Vì sao lãnh đạo Điện lực Hải Dương chưa chịu luân chuyển?

Đó là câu hỏi được dư luận đặt ra đối với việc luân chuyển ông Phạm Trung Nghĩa - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương. Việc chậm luân chuyển này có mục đích và động cơ gì cơ quan chức năng cần làm rõ.
Hàng loạt 'khuất tất' trong đấu thầu tại Công ty Điện lực Ứng Hoà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam loanh quanh “đóng cửa” với các nhà thầu ngoài ngành Điện lực Hải Dương: PGĐ xin "chậm" luân chuyển, Giám đốc được "xin" giữ lại hết nhiệm kỳ

Như chúng tôi đã thông tin về sự ''kỳ lạ'' diễn ra tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) khi các lãnh đạo tại đây ''ngại'' luân chuyển.

Năm 2018, theo chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tại Công văn 3836/EVN-TC&NS ngày 7/8/2018 về việc xây dựng kế hoạch luân chuyển để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch và Nghị quyết cuộc họp tập thể lãnh đạo EVNNPC ngày 21/8/2018 về công tác cán bộ diện Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) quản lý giai đoạn 2018-2020 và 2020-2025, ông Phạm Trung Nghĩa - Phó giám đốc PC Hải Dương được đưa vào quy hoạch chức danh Giám đốc tại PC Hải Dương cả 2 giai đoạn.

vi sao lanh dao dien luc hai duong chua chiu luan chuyen
Ông Phạm Trung Nghĩa - Phó giám đốc PC Hải Dương.

Tuy nhiên, chỉ 15 ngày sau, EVNNPC lại ban hành Văn bản số 3930/EVNNPC-TC&NS do ông Thiều Kim Quỳnh ký, với nội dung: Xét báo cáo của PC Hải Dương tại Văn bản số 2666/PCHD-TC&NS ngày 14/9/2018 về việc lùi thời điểm luân chuyển để đào tạo bồi dưỡng cán bộ đối với ông Phạm Trung Nghĩa do điều kiện hoàn cảnh gia đình (theo đơn đề nghị của ông Nghĩa ngày 6/9/2018).

Trong văn bản nêu: “Theo đề nghị của cá nhân ông Phạm Trung Nghĩa, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn phải chăm sóc bố đẻ, vợ thường xuyên đau ốm, con nhỏ, bố, mẹ vợ sức khỏe không được tốt nên tập thể lãnh đạo thống nhất lùi kế hoạch luân chuyển đối với ông Phạm Trung Nghĩa sang năm 2019 trong kế hoạch chung của Tổng công ty đến 2020 để tạo điều kiện cho ông Nghĩa sắp xếp, bố trí công việc gia đình, tham gia công tác điều hành của đơn vị được thuận lợi”(?).

Như vậy đồng nghĩa với việc ông Nghĩa được tạm thời hoãn việc chấp hành quy hoạch cán bộ do EVN phê duyệt cho đến khi giải quyết được những khó khăn. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết thời hạn luân chuyển cán bộ, nhưng ông Nghĩa vẫn giữ chức vụ Phó giám đốc tại PC Hải Dương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại PC Hải Dương, nhiều phòng ban, lãnh đạo đơn vị là họ hàng thân thích của ông Phạm Trung Nghĩa. Trong đó, vợ ông Nghĩa là bà Nguyễn Thị Thanh Giang cũng làm Phó Phòng Tổ chức tại PC Hải Dương.

Ngoài ra, các vị trí chủ chốt tại Điện lực Cẩm Giàng, Điện lực Ninh Giang (Hải Dương), hay tại các phòng Kỹ thuật, phòng Kế hoạch Vật tư, phòng Kế toán, phòng Thanh tra - Pháp chế của PC Hải Dương... cũng đều có người thân quen của ông Nghĩa.

vi sao lanh dao dien luc hai duong chua chiu luan chuyen
Ông Trần Văn Cường – Giám đốc PC Hải Dương.

Chuyện lạ không chỉ diễn ra với ông Phạm Trung Nghĩa mà còn có cả ông Trần Văn Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Dương.

Được biết, ngày 11/12/2019, EVNNPC đã ban hành Văn bản số 5765/EVNNPC-HĐTV ngày 17/12/2019 gửi Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Ban tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương, Ban thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Hải Dương, về việc kéo dài thời hạn giữ chức vụ cho đến tuổi về hưu đối với ông Trần Văn Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Dương.

Nội dung công văn thể hiện, ông Trần Văn Cường, được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Dương lần đầu từ ngày 6/2/2015, thời gian giữ chức vụ bổ nhiệm là 5 năm, đến hết ngày 5/2/2020.

Đáng lẽ, đến hết ngày 5/2/2020, ông Cường sẽ hết thời hạn bổ nhiệm, nhưng lại được EVNNPC đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương xem xét và cho ý kiến về việc kéo dài thời hạn giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Dương đến hết nhiệm kỳ Bí thư Đảng bộ đơn vị trong quý 2/2020 hoặc đến tuổi nghỉ hưu là 1/12/2020.

Được biết, trong thời kỳ đảm nhiệm chức danh cao nhất tại PC Hải Dương, ông Trần Văn Cường đã bị chính cấp dưới của mình là ông Đào Quang Trường - Giám đốc Điện lực TP Hải Dương khởi kiện ra TAND tỉnh Hải Dương vì bị cách chức không đúng quy định.

Theo phán quyết của TAND tỉnh Hải Dương, cơ quan này đã tuyên hủy bỏ quyết định của Giám đốc PC Hải Dương về việc thi hành kỷ luật cách chức đối với ông Đào Quang Trường. Theo cơ quan xét xử, việc thi hành kỷ luật lao động của Giám đốc PC Hải Dương về trình tự, thủ tục ban hành chưa đúng quy định, chưa xác định lỗi của người lao động, do đó, không đủ căn cứ để kỷ luật người lao động với hình thức cách chức.

Trước sự việc trên, đề nghị EVN, EVNNPC vào cuộc kiểm tra, làm rõ, thực hiện đúng quy định về công tác cán bộ tại các doanh nghiệp nhà nước; đồng thời xử lý nghiêm sai phạm (nếu có).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Xuân - Văn Thành Nhân
Phiên bản di động