Hà Nội

Vi phạm nồng độ cồn giảm, nhưng diễn biến phức tạp

Ban ngày, lực lượng chức năng kiểm tra hàng trăm trường hợp có dấu hiệu vi phạm thì có 1 trường hợp bị lập biên bản. Tuy nhiên, ban đêm, vẫn còn tình trạng người lái xe ô tô, mô tô sử dụng rượu bia sau đó tham gia giao thông. Những trường hợp này đều bị lập biên bản và bị tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm.
Một tuần cao điểm, Cảnh sát giao thông xử phạt gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn Sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện lái xe có ma tuý, nồng độ cồn trên Quốc lộ 5 Xử phạt 76 lái xe liên quan đến ma tuý, nồng độ cồn trên tuyến cao tốc trong 10 ngày Nắng nóng, men bia, nồng độ cồn

Ban ngày lấy tuyên truyền làm trọng

Hàng trăm trường hợp kiểm tra, chỉ có 1 trường hợp phát hiện và bị xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đây không chỉ là kết quả ghi nhận được của riêng chốt Y5/141 trong ngày 19/12 mà nhiều ngày trước, vi phạm về nồng độ cồn đã ít hơn rất nhiều so với thời điểm trước khi các tổ 141 triển khai chuyên đề nồng độ cồn.

Thử nồng độ cồn kết hợp tuyên truyền nhắc nhở cho người tham gia giao thông
Thử nồng độ cồn kết hợp tuyên truyền nhắc nhở cho người tham gia giao thông

Cùng tham gia với tổ công tác Y5/141 trên đường Yên Phụ đầu giờ chiều ngày 19/12, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận rất nhiều trường hợp được hướng dẫn vào khu vực kiểm tra, tuy nhiên phần lớn là được các cán bộ, chiến sĩ nhắc nhở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về nồng độ cồn.

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp, vợ lái xe ô tô, chồng bế con ngồi bên cạnh vì buổi trưa chót uống rượu với bạn bè như trường hợp của chị Trang.

Chị Trang thực hiện nghiêm quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông
Gia đình chị Trang thực hiện nghiêm quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông

Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp có sử dụng nồng độ cồn với mức dưới 0,2mg/l khí thở. Với trường hợp này, lực lượng chức năng đã lập biên bản, tịch thu phương tiện, giấy tờ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại uý Vũ Cường, Tổ trưởng Y5/141, tập trung xử lý tất cả vi phạm nồng độ cồn, lập biên bản tất cả trường hợp, từ khi Y 5 quản lý hạn chế trường hợp một vài chén là hạn chế lái xe, không có trường hợp kịch khung; tuy nhiên theo quy định của Nhà nước thì trong hơi thở có nồng độ cồn là xử lý. Trên địa bàn Y5, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều ở mức dưới 0,2 - 0,25mg/l khí thở hoặc dưới 0,4mg/l khí thở. Có cả trường hợp điều khiển ô tô và mô tô, nhưng không phổ biến, chủ yếu tập trung vào những bác tài lớn tuổi, điều khiển xe mô tô. Mô tô xe chuyên chở, ô tô thì sẽ có xe cẩu kéo, niêm phong và chở về nơi tạm giữ phương tiện theo đúng quy định.

Xử lý phương tiện của một trường hợp có nồng độ cồn dưới 0,2mg/l khí thở
Xử lý phương tiện của một trường hợp có nồng độ cồn dưới 0,2mg/l khí thở

Riêng trong ngày 19/12, từ hơn 12h trưa, tổ đã triển khai phương án, kiểm tra, kiểm soát trên tuyến đường Yên Phụ. Hơn 100 trường hợp kiểm tra chỉ có duy nhất 1 trường hợp người điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn, mức độ cồn không cao. Đây là trường hợp người lớn tuổi, uống ít trong bữa cơm, song theo quy định, cứ trong máu có nồng độ cồn đều bị xử lý theo quy định.

Theo nhận định của Đại uý Cường, thời gian gần đây Công an TP Hà Nội đã phối hợp với cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nồng độ cồn, ngoài ra các tổ CSGT, tổ 141 tăng cường xử lý trên tất cả các tuyến nên người dân từ thanh niên đến người lớn tuổi đều rất chấp hành nên hiện tượng sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông đã ít hơn so với thời điểm trước khi lực lượng chức năng ra quân. Từ nay đến cuối năm, theo nhiệm vụ chuyên trách của tổ công tác 141 thì ngoài đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố thì chắc chắn nội dung nồng độ cồn cũng sẽ được đẩy mạnh để người dân vui Tết, đón Xuân được an toàn.

Ban đêm, vi phạm nhiều hơn

Thời tiết Hà Nội vào ban đêm trở nên lạnh hơn. Dòng người vội vã trở về nhà sau 22h. Tuy nhiên, tại chốt Y8/141 các cán bộ chiến sĩ vẫn đang chốt trực. Theo Đại uý Nguyễn Sỹ Mạnh, Tổ trưởng Y8/141, đoạn đường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) thường có tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng bia rượu, nhất là thời điểm này, khu vực Tân Mai có nhiều hàng quán ăn, thời điểm cuối năm, người dân lại có nhu cầu gặp gỡ, tổng kết nên vi phạm sẽ diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, việc chốt chặn ở đây sẽ ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này.

Nhiều phương tiện được yêu cầu dừng để kiểm tra
Nhiều phương tiện được yêu cầu dừng để kiểm tra

Ghi nhận ca trực do Đại uý Mạnh làm tổ trưởng, từ 19h30 – 22h, các cán bộ trực chốt đã kiểm tra, nhắc nhở 15 phương tiện ô tô, xe máy, lập biên bản 3 trường hợp (2 ô tô, 1 ô tô) do có nồng độ cồn trong khí thở. Cả 3 trường hợp đều có nồng độ cồn dưới 0,2mg/l khí thở, bị lập biên bản và xử lý vi phạm ở mức 1 (đi ô tô bị phạt từ 6 đến 8 triệu đồng, xe máy bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng).

Không có tình trạng chống đối tại chốt trực
Không có tình trạng chống đối tại chốt trực

Đại uý Nguyễn Sỹ Mạnh cho biết thêm: Y8/141 quản lý địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân. Thời điểm cuối năm, để thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Giám đốc, lực lượng tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn theo chuyên đề, bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát các loại tội phạm đường phố khác. Khung giờ chủ yếu xảy ra vi phạm từ 20h - 23h. Người vi phạm đủ mọi lứa tuổi, thành phần. Thực tế cho thấy, do người dân nắm được chủ trương qua công tác tuyên truyền của truyền thông đại chúng nên vi phạm giảm nhiều so với trước đó. Cá biệt như tối hôm trước (18/12), Y8/141 kiểm tra 34 trường hợp thì có 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (4 ô tô, 1 mô tô), trong đó trường hợp ô tô vi phạm mức kịch khung (0,72mg/l khí thở; bị phạt 35 triệu đồng, tịch thu bằng 23 tháng).

Một trường hợp điều khiển xe ô tô vi phạm mức 1 do có nồng độ cồn trong khí thở được yêu cầu ký vào biên bản xử phạt
Một trường hợp điều khiển xe ô tô vi phạm mức 1 do có nồng độ cồn trong khí thở được yêu cầu ký vào biên bản xử phạt
Phương tiện sau đó bị cẩu kéo để xử lý theo quy định
Phương tiện sau đó bị cẩu kéo để xử lý theo quy định
Để xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn và kiềm chế tai nạn giao thông, thời gian tới, Cảnh sát giao thông thủ đô tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, song song với việc thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán. Các Đội Cảnh sát giao thông địa bàn sẽ tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm, không ngoại lệ.
Hoa Thành
Phiên bản di động