Vụ Công ty Bách Đạt An - Quảng Nam:

Vẽ dự án "ma", hàng nghìn hộ dân vây đòi sổ đỏ

Lợi nhuận mang lại từ đất là rất lớn, nhiều người đã cầm cố tài sản, vay mượn khắp nơi, lao vào đầu cơ đất. Nhưng điều lo ngại là nhiều người không tìm hiểu kỹ tính pháp lý của các dự án trước khi mua nên khả năng nếm trái đắng là rất cao.

Bán đất khi dự án chưa hoàn thành

Cả 3 dự án : Sakura, Hera Complex Riverside và Eco Future Park do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) dù chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nhưng chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam tổ chức huy động vốn, phân phối hàng ngàn lô đất nền.

Người dân Quảng Nam điêu đứng vì mua phải đất dự án "ma" Bài 15 – Quảng Nam: Cắt 80 ha đất đối ứng tại 6 Dự án của Bách Đạt An Bài 14 - Quảng Nam: Có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra vụ Bách Đạt An
ve du an ma hang nghin ho dan vay doi so do
Hàng trăm người dân tiếp tục tập trung tại Công ty CP Bách Đạt An đòi sổ đỏ.

Vụ việc bắt đầu nóng lên từ những ngày cuối năm 2018, khi chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam - đơn vị được ủy quyền phân phối. Khiến hơn 1000 hộ dân đang mua đất nền tại các dự án này vô cùng lo lắng. Nhiều lần đến hai công ty để đòi hỏi quyền lợi nhưng không được lãnh đạo hai công ty này tiếp đón.

Bà Lã Thị Thanh Vân, một người dân mua đất dự án bức xúc phát biểu: Công ty Bách Đạt An đã gửi cho tỉnh Quảng Nam Công văn số 18/2019/CV –BĐA, báo cáo về phương hướng giải quyết của công ty càng khiến người dân bức xúc. Vì nội dung của Báo cáo như một sự quy chụp trách nhiệm thuộc về phía người dân và Công ty Hoàng Nhất Nam với thái độ chối bỏ trách nhiệm chủ đầu tư của mình.

Bà Vân cho rằng, sự việc hiện nay vẫn đang còn nan giải nhưng Công ty Bách Đạt An lại tự đưa ra văn bản với những yêu sách như “một ông trời con” với những quy định áp chế người khác buộc phải theo ý của họ một cách rất chủ quan. Vấn đề ở đây, người dân chúng tôi đã đóng đến 95% khi mua đất nền tại 3 dự án, theo từng số lô, số hiệu lô với tổng số tiền 690 tỷ đồng. Số tiền 282 tỷ mà Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho chủ đầu tư để Công ty Bách Đạt An xây dựng hạ tầng là tiền của chúng tôi đóng vào, nhưng giờ họ lại ra điều kiện trong vòng 120 ngày nữa, nếu Công ty Hoàng Nhất Nam và người dân không có văn bản thỏa thuận bằng phụ lục và gửi số tiền còn lại thì Công ty Bách Đạt An không chịu trách nhiệm về việc ra sổ đỏ cho người dân.

Lối thoát cho 3 dự án

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu phía người dân, ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân. “Tỉnh Quảng Nam đã nắm vụ việc để giải quyết làm sáng tỏ mọi vấn đề. Tuy nhiên việc giải quyết phải có trình tự thủ tục theo đúng quy định, chứ không phải tỉnh Quảng Nam đứng ngoài cuộc. Một mặt bằng nghiệp vụ, một mặt trách nhiệm, chúng tôi có nhiều cách để tiếp cận hồ sơ khác nhau, giải quyết vấn đề khác nhau, mục đích cuối cùng là bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên có liên quan. Tất nhiên về phía người thiệt hại sẽ có những bức xúc, nhưng khi giải quyết phải căn cứ vào hồ sơ của tất cả các bên liên quan, xác định rõ trách nhiệm, căn cứ vào pháp luật từng thời điểm, đối chiếu với các hành vi của các bên để xác định trách nhiệm mới có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với các dự án của Bách Đạt An, tỉnh Quảng yêu cầu công ty này phải hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án trọng một thời hạn nhất định để đủ cơ sở pháp lý giao sổ đỏ cho người dân, vì đến thời điểm hiện tại, Công ty Bách Đạt An vẫn đang là chủ đầu tư của dự án.

Trường hợp Công ty Bách Đạt An không có khả năng thực hiện tiếp dự án với một thời hạn quy định của UBND tỉnh Quảng Nam, chúng tôi sẽ thu hồi các dự án này, tổ chức đấu thầu để lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực hơn vào đầu tư hoàn thiện hạ tầng theo thiết kế đã phê duyệt và thực hiện nghĩa vụ đối với bà con. Đó là chủ trương của tỉnh Quảng Nam – Ông Thanh nhấn mạnh.

9 DỰ ÁN ĐƯỢC GIAO CHO CÔNG TY BÁCH ĐẠT AN LÀM CHỦ ĐẦU TƯ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM.

1. Khu dân cư và chợ Điện Dương, diện tích 8,8ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: GPMB đã chi trả 100%. Hoàn thiện các hạng mục công trình trên phần diện tích đã GPMB, san nền, thoát nước, nền mặt đường, cây xanh, điện chiếu sáng… Tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải tại đây đang bị người dân tố cáo làm trái quy định của pháp luật.

2. Khu đô thị An Phú Quý, diện tích 6,09ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Hoàn thiện các hạng mục công trình trên phần diện tích đã GPMB, san nền, thoát nước, nền mặt đường, cây xanh, điện chiếu sáng…

3. Khu đô thị Bách Đạt, diện tích 8,37ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang trình phê duyệt dự án bồi thường GPMB, thu hồi đất ở.

4. Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, diện tích 10,68ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang kiểm kê, lập phương án bồi thường thiệt hại và chi trả đất màu.

5. Khu đô thị Bách Đạt 3, diện tích 6,6ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang đo đạc giải thửa, lên lịch kiểm kê, lập phương án bồi thường thiệt hại và chi trả đất màu.

6. Khu đô thị Bách Đạt 4, diện tích 16,84ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

7. Khu đô thị Bách Đạt 5, diện tích 2,08ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

8. Khu đô thị Bách Đạt 6, diện tích 23,4ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

9. Dự án vét, khơi thông sông Cổ Cò, diện tích 42,2ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.
Bùi Ngọc Dương
Phiên bản di động