UBND TP Yên Bái và Công ty Điện lực Yên Bái sẽ giải quyết việc người dân kêu cứu vì đường điện cao áp

UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo UBND thành phố Yên Bái trả lời đơn thư phản ánh của ông Trần Huyền Thanh kêu cứu vì Công ty Điện lực Yên Bái đền bù không thỏa đáng khi thi công đường điện cao áp 35KV.
Người dân kêu cứu vì Công ty điện lực Yên Bái đền bù không thỏa đáng khi thi công đường điện cao áp

Mới đây, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài viết Người dân kêu cứu vì Công ty Điện lực Yên Bái đền bù không thỏa đáng khi thi công đường điện cao áp phản ánh về việc Công ty Điện lực Yên Bái mới đền bù phần cột điện nằm trên đất rừng trồng còn diện tích đất thổ cư nằm dưới đường dây điện vẫn chưa được đền bù thỏa đáng và giải quyết dứt điểm.

ubnd tp yen bai va cong ty dien luc yen bai se giai quyet viec nguoi dan keu cuu vi duong dien cao ap
Mặc dù đền bù có 41m2 những phần thi công vượt tới 315m2 theo phản ánh.

Cụ thể, ông Trần Huyền Thanh (67 tuổi, trú tại tổ 1, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) đã có đơn thư về việc chủ đầu tư và đơn vị thi công đường điện 35KV tại thành phố Yên Bái chạy qua đất của gia đình nhưng không có đền bù, bồi thường về hành lang an toàn lưới điện.

Ngày 18/3/2020, Ban Dự án cải tạo lưới điện 35KV Yên Bái thực hiện lắp đặt đoạn cột đi qua đất thổ cư của gia đình ông Trần Huyền Thanh và bà Trần Minh Hoa đã quệt vào nóc nhà của gia đình, cây cảnh có giá trị và miếu thần linh. Khi đấu nối đường dây điện, đã có nhiều tiếng nổ lớn do hai đường dây va vào nhau và nhiều tia lửa rơi xuống khiến cho gia đình ông bất an và lo sợ ảnh hưởng tới tính mạng vì đang sinh sống dưới đường dây diện 35KV.

Ông Thanh cũng cho hay, khi Ban Dự án khảo sát đền bù cột điện để thay cột cũ bằng cột đôi mới trên đất của bà Trần Minh Hoa thì chỉ hỗ trợ 41m2 với tổng số tiền là 3.888.000 đồng. Trong khi đó, diện tích thực tế mà đơn vị thi công và sử dụng lên tới 315m2. Ngoài ra, đường dây diện cao thế còn chạy qua 2 lô đất thổ cư, đất vườn, đất đồi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không được phía Ban Dự án hỗ trợ, đền bù theo quy định.

Qua đó, ông Thanh mong muốn Ban Dự án hỗ trợ đền bù thỏa đáng cho phần diện tích đất của gia đình bị đường dây điện chạy qua.

Theo đó, ngày 12/5, UBND tỉnh Yên Bái ra công văn chuyển đơn đến UBND thành phố Yên Bái về phản ánh của ông Trần Huyền Thanh, bà Nguyễn Thị Hương Lan và một số hộ gia đình khác cùng cư trú tại tổ 1, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, ông Trần Huyền Thanh đề nghị được đền bù đối với phần diện tích đất thổ cư thuộc quyền sử dụng của gia đình ông mà đường điện chạy qua hoặc di chuyển đường điện ra vị trí khác để đảm bảo an toàn cho gia đình ông và hộ gia đình khác.

Cụ thể, gia đình ông Trần Huyền Thanh phản ánh về việc trong quá trình thi công, nâng cấp, cải tạo đường điện 35KV đoạn qua gia đình ông không đảm bảo an toàn về hành lang lưới điện, có nguy cơ chập cháy, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng và sức khỏe của gia đình.

Trước đó, ngày 6/5, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cũng nhận được đơn thư phản ánh của ông Trần Huyền Thanh về việc đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Hồng Nam tiến hành cải tạo, thay dây dẫn tại các khoảng cột từ vị trí số 18 sang vị trí số 20 của đường dây 35KV thuộc đường dây 374 từ E12.1 hiện đang đi qua 2 thửa đất nhà ông Thanh và bà Hoa mà chưa đền bù thỏa đáng với thiệt hại gây ra trong quá trình thi công. Đường dây 35KV còn nhiều lần bị chạm chập có khả năng gây mất an toàn cho gia đình ông. Theo đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc chuyển đơn tới Công ty Điện lực Yên Bái để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Đức Mậu
Phiên bản di động