UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ kiến nghị của các tiểu thương tại chợ Nông sản Dịch Vọng Hậu

Liên quan đến phản ánh của nhiều tiểu thương về việc GPMB chợ Nông sản Dịch Vọng Hậu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo UBND quận Cầu Giấy kiểm tra rõ nội dung trên.
ubnd tp ha noi chi dao lam ro kien nghi cua cac tieu thuong tai cho nong san dich vong hau

Theo công văn số 733/VP-BTCD ngày 22/1/2019 của Văn Phòng UBND TP Hà Nội gửi Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, một số tiểu thương có gửi đơn kiến nghị đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc thu hồi đất tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy để thực hiện Dự án Xây dựng tòa nhà hỗn hợp Constrexim Complex, trên khu đất này có chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao cho Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, làm rõ các nội dung kiến nghị, khiếu nại của công dân, có văn bản trả lời cụ thể theo thẩm quyền; báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện theo quy định.

Văn bản của UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ nội dung khiếu nại về chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu.

Văn bản của UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ nội dung khiếu nại về chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của các tiểu thương kinh doanh buôn bán tại Chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy về việc họ nhận được thông báo từ Ban quản lý (BQL) chợ rằng sẽ không tiếp tục ký hợp đồng cho thuê địa điểm với các tiểu thương. Bên cạnh đó, tiểu thương cho biết, xuất hiện nhiều nhóm người của các đơn vị trên địa bàn đến thực hiện các công việc như đào hố trồng cây, quây rào tôn trước khu vực chợ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh buôn bán của các tiểu thương.

Đơn kiến nghị của nhiều tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Nông sản Dịch Vọng Hậu.

Đơn kiến nghị của nhiều tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Nông sản Dịch Vọng Hậu.

Cụ thể, toàn bộ vỉa hè tại khu vực chợ là hệ thống cáp điện ngầm, cáp thông tin liên lạc. Tuy nhiên trong các ngày và đêm từ 02/01/2019 đến 06/01/2019, các đơn vị thi công cây xanh đã tiến hành trồng cây trực tiếp lên hệ thống cáp điện ngầm. Vị trí đào chính giữa đường cáp điện ngầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện.

Ngày 9/1/2019, Công ty Điện Lực Cầu Giấy đã có công văn Số: 73 PC CAUGIAY-P04 với nội dung:

"Qua kiểm tra ngày 05/01/2019 tại ngã tư Xuân Thủy Phạm Hùng đoạn qua chợ sinh viên phát hiện đơn vị thi công của Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam trồng cây trên vỉa hè có nguy cơ vi phạm hành lưới điện cao áp (tuyến cáp ngầm 22kV) gây nguy hiểm cho người và thiết bị.

Để đảm bảo an toàn cho tuyến cáp ngầm 22kV đi qua khu vực này cũng như đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho nhân dân trong Quân, Công ty Điện lực Cầu Giấy đề nghị:

Ban chỉ đạo phát triển điện lực quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy giúp đỡ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp yêu cầu đơn vị trồng cây xanh dừng và di chuyển hoặc có biện pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam không trồng cây trong hành lang bảo vệ an toàn của tuyến cáp ngầm 22kV."

Mặc dù đơn vị thi công đã cho di dời những cây xanh tại đây nhưng vẫn chưa trả lại hiện trạng ban đầu, các hố đào bới để nham nhở, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân mua bán tại chợ.

Nhiều tiểu thương đang vô cùng lo lắng vì có thể bị mất nơi mưu sinh.

Nhiều tiểu thương đang vô cùng lo lắng vì có thể bị mất nơi mưu sinh.

Cũng theo đơn kiến nghị, đầu tháng 01/2019 một số đơn vị thi công đã tiến hành dựng hàng rào tôn cạnh cổng chợ, cạnh lối ra vào khu vực chợ và rào chắn toàn bộ khu vực buôn bán của 70 tiểu thương từ nhiều năm nay. Các đơn vị này không bố trí địa điểm, chỗ ngồi cho bà con. Việc làm toàn bộ hoạt động của các tiểu thương bị đình trệ, ảnh hưởng đến việc đi lại, lưu thông tại chợ. Các tấm tôn quá lớn đã làm khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Việc rào chắn như trên mà không có thông báo đã đột ngột ngắt mọi hoạt động buôn bán của các tiểu thương, chẳng khác nào lấy đi "miếng cơm, manh áo", đẩy tiểu thương vào cảnh khốn cùng. Trong khi đó, những vị trí trên đã được BQL chợ sắp xếp cho các hộ kinh doanh buôn bán nhiều năm nay và có thu phí quản lý chợ.

Trong đơn kiến nghị của các tiểu thương có nêu việc BQL chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu ra thông báo bằng lời nói về việc không tiếp tục ký hợp đồng với bà con tiểu thương, lí do đưa là chợ bị thu hồi để thực hiện dự án. Tuy nhiên BQL không cung cấp văn bản pháp lý hay quyết định nào khiến bà con hoang mang, lo lắng.

Khi trao đổi với báo chí về những vấn đề trên, ông Tống Xuân Duy – Phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết hiện nay Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng quận Cầu Giấy cùng phường Dịch Vọng Hậu đang tiến hành đo đạc, kểm kê, lên phương án và đã có chủ trương của quận về vấn đề này.

Theo đó từ ngày 1/1/2019, BQL chợ quận Cầu Giấy không ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh tại chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tòa nhà hỗn hợp Contrexim (Constrexim Complex) tại ô đất có ký hiệu A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy theo quy hoạch được phê duyệt.

Quang Chương
Phiên bản di động