Tỷ giá ngoại tệ 4/1: Mỹ "thâm hụt kép", nhà đầu tư bán tháo đồng USD

Tình trạng "thâm hụt kép" của kinh tế Mỹ đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, thúc đẩy xu hướng bán tháo đồng USD, lựa chọn nguồn tiền an toàn hơn.
Nhà đầu tư Singapore rót vốn vào hệ thống bệnh viện Vinmec của Tập đoàn Vingroup Các nhà đầu tư trường mầm non tại tỉnh Bắc Giang được tiếp thêm động lực Shophouse khối đế The Terra - An Hưng: Sản phẩm đáng tiền, hấp dẫn nhà đầu tư

Tại thị trường trong nước đi ngang trong phiên đầu tuần. Ngân hàng nhà nước mua vào đồng USD với mức giá 23.125 VND/USD, bán ra ở mức 23.775 VND/USD.

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và USD Mỹ (USD) được ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.131 VND/USD.

Tỷ giá sàn mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 22.437 VND/USD và tỷ giá trần là 23.825 VND/USD, không đổi.

Đồng USD mất giá nặng nề từ thâm hụt kép của Mỹ
Đồng USD mất giá nặng nề từ "thâm hụt kép" của Mỹ

Theo đó, tại Vietcombank ở chiều mua là 23.005 - 23.035 VND/USD; chiều bán ở 23.215 VND/USD, đứng yên ở cả 2 chiều.

Giá đồng bạc xanh được BIDV niêm yết ở mức 23.010 - 23.190 VND/USD (mua vào - bán ra, không biến động so với hôm qua.

Tại thị trường thế giới

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động của đồng bạc xanh với rổ 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 89,93 điểm.

Đồng bạc xanh liên tục hạ dưới mốc 90 điểm, được xem là mức thấp kỷ lục trong vòng 3 năm của thị trường USD thế giới.

Theo các chuyên gia, tỷ giá USD đã chứng kiến mức giảm giá hàng năm tồi tệ nhất kể từ năm 2017 khi kỳ vọng về kích thích tài khóa bổ sung và chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến các nhà đầu tư tránh xa đồng bạc xanh. Đồng tiền này cũng được dự đoán sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2021.

Một số chuyên gia cho rằng tình trạng "thâm hụt kép" của Mỹ đã thúc đẩy xu hướng bán tháo đồng bạc xanh. Cụ thể, thâm hụt thương mại đồng nghĩa với việc nhiều tền mặt được in và chuyển ra nước ngoài hơn.

Ở một diễn biến khác, đồng bảng của Anh tăng vọt so với đồng bạc xanh khi các nhà lập pháp nước này thông qua một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh Châu Âu.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động