Tuyên phạt 2 đối tượng chiếm đoạt tiền tỷ từ việc lừa chạy dự án

Chiều 5/9, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã nghị án và tuyên phạt Nguyễn Đình Thùy (SN 1976, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) 13 năm tù và Vi Hồng Tiến (SN 1976, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) 12 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thủ tướng nghiêm cấm “chạy” dự án đầu tư công

Theo cáo trạng , hai bị cáo Thùy và Tiến vốn chỉ là lao động tự do, không có mối quan hệ rộng, không có khả năng giúp doanh nghiệp nhận thầu các dự án đầu tư công. Tuy nhiên, cả hai bị cáo vẫn đưa ra thông tin gian dối với các bị hại về mối quan hệ với lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các địa phương và có thể can thiệp để xin dự án cho doanh nghiệp.

Tin lời, nhiều người đã đưa tiền cho Thùy và Tiến. Cụ thể, năm 2015, ông D.T.K (ở Hà Nội) được Thùy giới thiệu công tác ở Bộ Giao thông vận tải và cho biết Bộ này đang trình Chính phủ chấp thuận đầu tư nhiều dự án giao thông, sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ còn dư. Tin tưởng, ông K. đã nhờ Thùy xin cho công ty của ông trúng thầu dự án Xây dựng tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắc Lắc với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.

Chiếm đoạt tiền tỷ từ việc lừa chạy dự án
Các bị cáo tại tòa.

Trong thời gian từ tháng 6/2017 - 12/2018, ông K nhiều lần đưa cho Thùy tổng số tiền 105.000 USD và 150 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Thùy không xin được cho công ty của ông K trúng thầu và cũng không trả lại tiền.

Cùng thời gian này Thùy còn giới thiệu về các dự án ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đưa cho ông K. xem văn bản của Bộ này có danh sách nhiều dự án. Tin tưởng, ông K. nhờ Thùy xin cho doanh nghiệp của mình trúng thầu thi công dự án Nạo vét lòng hồ Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Thùy yêu cầu chi phí là 50.000 USD. Ông K. rủ bạn cùng làm dự án, mỗi người góp 25.000 USD. Sau khi nhận tiền, Thùy không xin được dự án, cũng không trả tiền.

Cơ quan điều tra xác định Thùy chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng của ông K, chiếm đoạt 580 triệu đồng của bạn ông K.

Về Vi Hồng Tiến, bị cáo này quen biết Thùy từ năm 2017. Khi quen, Tiến giới thiệu đang công tác ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có nhiều mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo Bộ, có thể nhờ can thiệp để xin được dự án.

Tiến bảo Thùy, nếu có doanh nghiệp nào xin dự án, Tiến sẽ nhờ lãnh đạo Bộ để giao dự án cho doanh nghiệp. Đổi lại, doanh nghiệp trúng thầu phải chi phí hoa hồng từ 3-5% tổng mức đầu tư của dự án. Số tiền này, Tiến sẽ chia cho Thùy.

Để xin được dự án, ngoài việc doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ năng lực, tờ trình còn phải chi phí gửi kèm hồ sơ là 20.000 USD với mỗi dự án.

Mặc dù không biết chắc chắn Tiến có thể xin được dự án hay không nhưng do được hứa hẹn chia phần trăm, Thùy đã đặt vấn đề với ông B.Q.N (ở Hà Nội) là hàng xóm của Thùy về việc xin dự án.

Thùy lên mạng tải công văn số 122 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách Nhà nước năm 2018 đối với các dự án rồi đưa cho ông N. xem.

Sau khi xem danh sách, ông N. nhờ Thùy xin cho công ty của chị họ ông trúng thầu 2 dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải và dự án sửa chữa nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà. Thùy yêu cầu ông N đưa hồ sơ năng lực công ty và nộp chi phí xin dự án là 20.000 USD/dự án. Thùy cam kết sau 10 ngày sẽ dẫn ông N đến gặp lãnh đạo Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nếu không xin được dự án, Thùy sẽ trả lại tiền.

Do tin tưởng, ông N đã đưa cho Thùy 40.000 USD. Mỗi lần đưa tiền, ông N đều ghi âm, ghi hình cuộc trao đổi giữa 2 người. Quá thời hạn cam kết, thấy Thùy không thực hiện lời hứa, ông N yêu cầu trả lại tiền. Do Thùy không trả, ông N làm đơn tố cáo ra công an.

Cơ quan điều tra xác định Thùy đã chiếm đoạt tổng số hơn 4,4 tỷ đồng của các bị hại. Tiến cùng Thùy chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng của ông N.

Đình Phong
Phiên bản di động