Tuyến bài "Động thiên thai giữa lòng Hà Nội" làm nóng kỳ họp HĐND TP Hà Nội

Chiều 5/12, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội, một số đại biểu đã chất vấn Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng và Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy liên quan đến tuyến bài điều tra "Động thiên thai giữa lòng Hà Nội" của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Những vấn đề pháp lý xung quanh tuyến bài "Động thiên thai giữa lòng Hà Nội" Điều tra độc quyền "Động thiên thai" giữa lòng Hà Nội - Bài 3: Gạ gẫm “bán thân” Điều tra độc quyền "Động thiên thai" giữa lòng Hà Nội - Bài 2: “Vén màn” thác loạn Điều tra độc quyền "Động thiên thai" giữa lòng Hà Nội - Bài 1: Phía sau cánh cửa

Chiều 5/12, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội đã nghe UBND Thành phố báo cáo tóm tắt về công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố; chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề này.

Tại kỳ họp, sau khi nghe báo cáo về công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thanh Bình đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề tệ nạn xã hội trong các quán karaoke liên quan tuyến bài điều tra "Động thiên thai giữa lòng Hà Nội" của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Thanh Bình cho biết, thời gian gần đây, báo chí đã có một số bài phóng sự phản ánh về vấn đề tệ nạn xã hội tại các vũ trường và quán karaoke nhưng có hình thức múa khiêu dâm thác loạn tại một số quán karaoke ở quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy.

tuyen bai dong thien thai giua long ha noi lam nong ky hop hdnd tp ha noi
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình đặt câu hỏi chất vấn về vấn đề kinh doanh karaoke khiêu dâm...

Đây là những địa bàn mà những loại hình kinh doanh karaoke, vũ trường tương đối phát triển. "Với vấn đề này, đề nghị đồng chí Giám đốc Công an thành phố cho biết trách nhiệm, giải pháp phòng ngừa các tệ nạn xã hội về mại dâm trong các quán karaoke, vũ trường như thế nào. Đề nghị các đồng chí Chủ tịch UBND các quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy cho biết trách nhiệm quản lý nhà nước của mình trên địa bàn, đặc biệt là công tác thanh kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh trên để phát hiện, xử lý các vi phạm", đại biểu Nguyễn Thanh Bình đặt vấn đề.

Liên quan đến vấn đề đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu ra, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội - Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết, vừa qua, có rất nhiều các bài báo đã phán ánh về việc các quán karaoke hoạt động dưới hình thức múa khiêu dâm, cụ thể là tại quận Cầu Giấy và Hai Bà Trưng. "Mời đồng chí Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và Chủ tịch quận Hai Bà Trưng trả lời xem có biết việc này không, xử lý thế nào", Chủ tịch HĐND TP Hà Nội - Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

tuyen bai dong thien thai giua long ha noi lam nong ky hop hdnd tp ha noi
ông Bùi Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trả lời chất vấn của đại biểu.

Trả lời chất vấn trên, ông Bùi Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cảm ơn đại biểu HĐND đã nêu ý kiến và Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về sự việc. "Hoạt động karaoke là bài học xương máu của Cầu Giấy khi năm 2016 xảy ra sự cố chúng tôi ghi nhận là đau thương, từ đó, Thường trực Thường vụ đã họp và chỉ đạo Ủy ban, Hội đồng nhân dân giám sát. Bắt đầu từ năm 2016, chúng tôi có 99 cơ sở karaoke, sau khi vào cuộc quyết liệt đã giảm còn 70 cơ sở, đến nay có 10 cơ sở chuyển đổi ngành nghề, còn 60 cơ sở có phép kinh doanh karaoke, trong đó có 56 cơ sở hoạt động và 4 cơ sở chưa hoạt động do chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy", ông Bùi Tuấn Anh nói.

tuyen bai dong thien thai giua long ha noi lam nong ky hop hdnd tp ha noi
Theo vị Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, loại hình karaoke thường hoạt động về đêm, hết sức phức tạp, quận này cũng đã tập trung chỉ đạo ban hành kế hoạch để kiểm soát và thành lập tổ liên ngành (Nguồn ảnh: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội).

Trong quá trình thực hiện, năm 2019 đã ban hành một kế hoạch và ba văn bản chỉ đạo kiểm soát hoạt động karaoke, kinh doanh dịch vụ văn hóa. "Kết quả, trong năm 2019 chúng đã kiểm tra 85 lượt và xử phạt 65 cơ sở, thu gần 1,4 tỷ đồng, mặc dù số lượng tiền phạt rất lớn tuy nhiên các quán vẫn cố tình hoạt động theo cách của họ. Ngay sau khi báo nêu chúng tôi đã tiến hành kiểm tra nhưng lại không quán nào hoạt động, đó là một điều rất bất thường", ông Bùi Tuấn Anh nói.

Mặc dù đi kiểm tra không phát hiện, nhưng ông Bùi Tuấn Anh cũng thừa nhận ở quận có tình trạng như báo chí phản ánh. Đồng thời, vị này cũng cho rằng, hiện nay chế tài xử lý còn kém, các quán karaoke sẵn sàng nộp phạt nhưng tiếp tục hoạt động trở lại. "Chúng tôi đề nghị các ngành thành phố, các cơ quan báo chí tạo điều kiện giúp đỡ, bởi các cán bộ đi kiểm tra thì thường bị lộ mặt. Chúng tôi cũng muốn có những chuyên đề của công an để chúng ta xử lý dứt điểm, đồng thời có một chế tài xử phạt dứt khoát", ông Bùi Anh Tuấn.

tuyen bai dong thien thai giua long ha noi lam nong ky hop hdnd tp ha noi
Ông Vũ Đại Phong - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng trả lời chất vấn.

Cũng trả lời chất vấn về vấn đề trên, ông Vũ Đại Phong - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, sau khi báo chí và mạng xã hội phản ánh, quận đã nắm được thông tin và đã giao Công an quận cùng với UBND phường kiểm tra cơ sở 107 Bùi Thị Xuân. "Qua kiểm tra thì tại thời điểm kiểm tra không có các hoạt động như được phản ánh. Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo tăng cường quản lý các loại hình nhạy cảm này, riêng quán karaoke 107 Bùi Thị Xuân thì trong năm 2018 đã kiểm tra 4 lần và có các xử phạt hành chính về sử dụng lao động quá theo quy định và các vi phạm hành chính khác", ông Phong nói.

Trước đó, sau hàng tháng trời thâm nhập điều tra, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có những bài viết, hình ảnh phản ánh về hoạt động “thác loạn” tại một số quán Karaoke trên địa bàn một số quận nội thành.

Loạt bài đã nhanh chóng thu hút được đông đảo sự quan tâm của bạn đọc không chỉ riêng ở Hà nội mà còn có bạn đọc trên toàn quốc. Hiện tại báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn đang chờ kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành về những hoạt động “trá hình” của các quán Karaoke đã được phản ánh.

Tại kỳ họp, được chỉ định làm rõ các ý kiến đại biểu nêu, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho hay, quán bar, nhà hàng là nơi kinh doanh có điều kiện do nhiều đơn vị quản lý, gồm: Sở Công thương quản lý các mặt hàng đồ uống; Sở Lao động Thương binh và Xã hội quản lý nhân viên; Công an quản lý về an ninh trật tự, còn Sở Văn hoá và Thể thao chỉ liên quan đến hoạt động nghệ thuật ở trong các quán bar, nhà hàng này. Ông Động nhấn mạnh, theo quy định các hoạt động này không phải cấp phép kinh doanh, mà các nhà hàng nếu có hoạt động thì báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về văn hoá. Nếu không vi phạm thì đương nhiên các nhà hàng được kinh doanh.

“Chúng tôi xác định rằng với trách nhiệm của ngành, thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ cũng phải có trách nhiệm quan tâm đến nhiệm vụ của mình. Đặc biệt chính quyền địa phương, từ phường, xã, quận, huyện phải thật sự vào cuộc mới ngăn chặn được các hiện tượng này. Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ nhà hàng không vì lợi nhuận lợi dụng các quán bar, nhà hàng – vốn dĩ không có tội gì đã bị biến tướng hoạt động”, ông Động nói.

Nhóm PV
Phiên bản di động