Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”

Với tinh thần “coi việc của người dân là việc của mình”, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Hoài Đức (Hà Nội) đã nghiêm túc túc trực tại các Điểm phục vụ hành chính công để hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục.
Sự đồng bộ, bài bản của xã Hoài Đức khi vận hành bộ máy mới Hà Nội: Niềm tin và kỳ vọng mới ở xã Hoài Đức

Sáng 7/7, cùng với Đoàn thanh niên các xã, phường tại Hà Nội, tuổi trẻ xã Hoài Đức tổ chức ra quân hỗ trợ người dân đến làm thủ tục ở các Điểm phục vụ hành chính công sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Hoài Đức đã có mặt tại các Điểm phục vụ hành chính công của xã (2 điểm) để hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục, hồ sơ.

Ngay khi bắt đầu làm việc, tại Điểm phục vụ hành chính công Hoài Đức (điểm số 1) đã tấp nập người dân đến làm thủ tục.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Anh Đàm Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hoài Đức hướng dẫn người dân đến làm thủ tục tại Điểm phục vụ hành chính công Hoài Đức (điểm số 1).

Ghi nhận cho thấy, mặc dù lượng người dân đến làm thủ tục khá đông nhưng không hề lộn xộn, bởi có sự xuất hiện của các bạn đoàn viên, thanh niên hỗ trợ tận tình từng bước nhỏ từ hướng dẫn bốc số thứ tự, rà soát hồ sơ, chỉ đường đến đúng quầy tiếp nhận.

Theo đó, trước khi vào làm thủ tục, người dân được các đoàn viên, thanh niên xã Hoài Đức hướng dẫn chọn nội dung thủ tục cần hỗ trợ (đất đai, xây dựng, kinh doanh...) rồi thao tác trên máy để lấy số thứ tự. Việc sử dụng máy lấy số thứ tự sẽ giúp người dân đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục, tránh tình trạng chen lấn hoặc chờ đợi quá lâu.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Các bạn đoàn viên, thanh niên xã Hoài Đức túc trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính.

Anh Đàm Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hoài Đức chia sẻ, thời gian đầu, người dân đến còn bỡ ngỡ do mô hình chính quyền mới nên cũng chưa biết quy trình làm thủ tục như thế nào. Khi đó, các đoàn viên, thanh niên đang túc trực tại các Điểm phục vụ hành chính công sẽ chủ động đến hỏi, tư vấn để hỗ trợ người dân giải quyết các giấy tờ hành chính, tránh tình trạng phải chờ đợi lâu.

"Ngoài hỗ trợ lấy số thứ tự, các bạn đoàn viên, thanh niên còn hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho Nhân dân trong việc giải quyết các thủ tục như đăng ký tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thủ tục, sử dụng Cổng dịch vụ công và phần mềm hành chính", anh Đàm Văn Nam chia sẻ.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Người dân đến làm thủ tục tại tại Điểm phục vụ hành chính công Hoài Đức (điểm số 1), gần trụ sở UBND xã Hoài Đức.

Theo anh Nam, thực hiện chỉ đạo của cơ quan Đoàn cấp trên, Ban Chấp hành Đoàn xã Hoài Đức đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn xã.

Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Hoài Đức sẽ tổ chức hoạt động hỗ trợ người dân trong tháng 7 - 8/2025 và triển khai thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 - 6); cao điểm thực hiện là tháng 7/2025 vì đây là khoảng thời gian mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào vận hành nên sẽ còn những bỡ ngỡ, người dân có thể chưa quen.

Nội dung hỗ trợ là hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, điền các mẫu đơn, tờ khai; giải thích, hỗ trợ người dân chuẩn bị đúng hồ sơ theo từng loại thủ tục hành chính; hướng dẫn thao tác trên thiết bị điện tử nếu Điểm phục vụ hành chính công có trang bị dịch vụ công trực tuyến.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Không chỉ hướng dẫn người dân, các bạn đoàn viên, thành niên còn hỗ trợ các cán bộ tại Điểm phục vụ hành chính công sắp xếp và số hóa hồ sơ hành chính.

Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân là người cao tuổi, người khuyết tật, người không thông thạo thao tác hành chính; tham gia tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, cài đặt và sử dụng các ứng dụng số (VneID, Zalo, Cổng dịch vụ công quốc gia...); giải đáp các thắc mắc của công dân về các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong phạm vi hiểu biết.

Mục đích của việc này là phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong công tác cải cách hành chính, hỗ trợ Nhân dân; góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ tại các Điểm phục vụ hành chính công, tạo sự thân thiện, tiện lợi cho người dân khi đến làm thủ tục; giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Các bạn đoàn viên, thanh niên cũng có thể tham gia hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ, công chức thao tác phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn.

Anh Đàm Văn Nam cũng cho biết, để đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng quy trình, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công, các doàn viên, thanh niên tham gia đã được tập huấn kiến thức cơ bản về thủ tục hành chính, kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn người dân và phối hợp chặt chẽ với cán bộ tại Điểm phục vụ hành chính công để triển khai đúng quy định.

"Chúng tôi phân công từ 3 - 4 đoàn viên mỗi ngày làm việc. Trong đó, ưu tiên các đoàn viên là cán bộ, giáo viên, sinh viên, công chức trẻ, có hiểu biết công nghệ thông tin có mặt tại các Điểm phục vụ hành chính công để hỗ trợ người dân", anh Đàm Văn Nam chia sẻ.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Sự linh hoạt và trách nhiệm của lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Hoài Đức được đánh giá cao.

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, một số người dân tỏ ra rất phấn khởi và hài lòng khi được được các bạn đoàn viên, thanh niên nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục hành chính.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong công tác cải cách hành chính, hỗ trợ Nhân dân.

"Tôi đến làm thủ tục chuyển đổi hồ sơ đất và một số thủ tục khác. Nhờ các bạn đoàn viên, thanh niên nhiệt tình giúp đỡ nên các bước làm thủ tục diễn ra nhanh chóng. Các bạn hướng dẫn chúng tôi tận tình và rất chu đáo nên mọi thủ tục diễn ra thuận lợi, không phải chờ đợi lâu", chị Phùng Thị Huyền Trang, người dân đến làm thủ tục chia sẻ với phóng viên.

Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của người dân là việc của mình”
Tuổi trẻ Hoài Đức “coi việc của dân là việc của mình”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Điểm phục vụ hành chính công Hoài Đức (điểm số 1) đánh giá cao tinh thần hỗ trợ người dân, sự linh hoạt và trách nhiệm của lực lượng đoàn viên, thanh niên xã.

“Các bạn đoàn viên, thanh niên đã rất hăng hái, tích cực hỗ trợ chúng tôi. Do những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền mới nên quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các bạn trẻ nên hoạt động của trung tâm đã dần đi vào ổn định và đạt hiệu quả cao. Mong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng đoàn viên, thanh niên để việc giải quyết các thủ tục cho người dân được hanh thông, thuận lợi", vị này chia sẻ.

Trước đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở.

Theo kế hoạch, thời gian triển khai đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở, được triển khai trong 2 tháng, từ tháng 7 - 8/2025.

Các đội hình được triển khai tại 3.321 đơn vị hành chính cấp xã trong cả nước, tập trung tại các các xã, phường, đặc khu có điều kiện đặc thù (đông dân cư; vùng sâu, vùng xa, khu vực còn thiếu hạ tầng về công nghệ…).

Lực lượng tham gia là cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tại chỗ là cán bộ, công chức, viên chức trẻ; thanh niên công an; học sinh, sinh viên về nghỉ hè trên địa bàn. Bên cạnh đó là sinh viên, học sinh, giảng viên, giáo viên trẻ đang học tập, giảng dạy tại các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè.

Đối tượng thụ hưởng là người cao tuổi, người yếu thế, người lao động, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng ít có điều kiện tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến; các tổ chức đoàn thể, cơ sở giáo dục, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn xã, phường, đặc khu.

Các nội dung hỗ trợ gồm: Phối hợp với chính quyền cấp xã, phường, đặc khu, phân công lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ cán bộ, công chức chỉnh lý số hóa dữ liệu dân cư, nhập liệu hệ thống, sắp xếp và số hóa hồ sơ hành chính, rà soát danh mục dữ liệu phục vụ triển khai chính quyền số; tham gia hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ, công chức thao tác phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn như: Hệ thống một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm hộ tịch điện tử, cơ sở dữ liệu dân cư, nền tảng số cấp xã…

Các đội hình tình nguyện sẽ hỗ trợ người dân, các tổ chức đoàn thể, cơ sở giáo dục, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp; tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện thường trực hoặc luân phiên tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời thực hiện nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính; hỗ trợ thao tác cơ bản trên các thiết bị công cộng; cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; hỗ trợ người dân sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia và địa phương, bao gồm các thao tác như nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết, thanh toán trực tuyến, đăng ký tài khoản công dân điện tử …

Hậu Lộc
Phiên bản di động