Trung Quốc: Nhân bản chó nghiệp vụ để rút ngắn thời gian huấn luyện

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết, chú chó nghiệp vụ nhân bản đầu tiên được kỳ vọng sẽ chính thức làm nhiệm vụ trong năm nay.
trung quoc nhan ban cho nghiep vu de rut ngan thoi gian huan luyen

Theo China Daily, chú chó được nhân bản có tên Kunxun, giống cái, hiện đã 3 tháng tuổi. Kunxun đang trong quá trình huấn luyện chuyên sâu về phát hiện bằng chứng và tìm kiếm ma tuý tại một trung tâm ở tỉnh Vân Nam.

Kunxun được nhân bản từ gen của chó nghiệp vụ xuất sắc 7 tuổi, có biệt danh là “Sherlock Holmes” vì từng giúp cảnh sát Vân Nam phá 12 vụ án mạng nghiêm trọng.

Theo Tân Hoa xã, để nhân bản Kunxun, các nhà khoa học đã lấy mẫu da từ chó hiến tặng và gửi đến phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh để nuôi cấy tế bào. Các tế bào này sau đó được thụ tinh nhân tạo với trứng đã loại bỏ nhân để tạo thành phôi trước khi tiến hành cấy vào tử cung của một chó mẹ giống Beagle khoẻ mạnh. Để đảm bảo chó con được sinh ra an toàn, các kỹ thuật viên tiến hành mổ lấy thai thay vì để chó mẹ sinh tự nhiên.

Quá trình nhân bản được cho là thành công khi DNA của Kunxun giống “Sherlock Holmes” tới 99,9%.

Theo báo cáo của các chuyên gia, Kunxun tỏ ra rất nhanh nhẹn, thân thiện và có khứu giác nhạy bén. Cô chó này cũng thể hiện kỹ năng săn đuổi vượt trội hơn hẳn so với các “đồng nghiệp” không nhân bản. Dự kiến Kunxun sẽ chính thức trở thành một cảnh khuyển sau khi hoàn thành khoá huấn luyện lúc 10 tháng tuổi.

Các chuyên gia cho biết, phương pháp nhân bản này vừa giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian huấn luyện, vừa bảo toàn các gen chất lượng cao cho thế hệ sau. Thông thường, để huấn luyện một cảnh khuyển mất tới 5 năm với chi phí khoảng 500.000 Nhân dân tệ (tương đương 74.480 USD) trong khi không đảm bảo thành công.

Dự án nhân bản được thực hiện bởi Đại học Nông nghiệp Vân Nam và Sinogene, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên nhân bản vật nuôi và động vật cho mục đích thương mại.

Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên tận dụng công nghệ nhân bản cho chó nghiệp vụ. Theo CNN, vào năm 2007, Hàn Quốc đã nhân bản thành công chó nghiệp vụ đầu tiên. Từ năm 2011, quốc gia này đã sở hữu một đội quân cảnh khuyển tinh nhuệ, giống Labrador để phát hiện hàng lậu tại sân bay quốc tế Incheon ở thủ đô Seoul.

Diệu Anh (T/H)
Phiên bản di động