Trộm cắp tài sản theo quy định của Bộ luật hình sự

Tôi có quen một người bạn. Khi tới phòng của bạn chơi, tôi có cầm điện thoại của chị người bạn đó nhưng họ không biết. Khi về, bạn tôi có gọi điện hỏi có cầm điện thoại của chị không thì tôi bảo không. Sau đó tôi mang trả và bị công an gọi lên, vậy tôi có mắc tội gì không?
Bộ đôi "siêu trộm" hỏi thăm nhiều cửa hàng thời trang trên phố Kim Mã Đà Nẵng: Có 2 tiền án vẫn ngang nhiên đi trộm cắp tài sản Hà Nội: Bắt đối tượng trộm xe máy khi đang phi tang tang vật Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy ở Thanh Hóa Bắt nữ quái chuyên móc túi quanh Bệnh viện Bạch Mai

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp chuyện này. Vụ việc được diễn ra như sau: Tôi có quen một người bạn gái. Để kiểm tra sự tin cậy của người đó, khi tới phòng chơi, tôi có cầm điện thoại của chị cô ấy nhưng không ai biết. Khi về, cô ấy có gọi điện hỏi thì tôi bảo không cầm. Sau đó tôi có tới đón cô ấy đi chơi thì thấy chị gái cô ấy đang khóc vì bị mất điện thoại còn cô ấy thì nghi ngờ tôi. Sau khi tôi về, người chị có báo công an và chiều hôm đó tôi có mang điện thoại trả lại. Tối cùng ngày, công an có gọi điện bảo tôi lên để giải quyết. Luật sư cho hỏi như vậy tôi có bị truy tố không? Nếu có thì hình phạt như thế nào? Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009) về tội trộm cắp tài sản như sau: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Theo quy định này thì người nào có hành vi lén lút nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì cấu thành tội trộm cắp tài sản. Trong trường hợp cụ thể này, bạn đã có hành vi lén lút, che dấu không cho hai chị em cô gái mà bạn tới phòng chơi biết về hành vi lấy chiếc điện thoại. Hành vi của bạn đã thỏa mãn dấu hiệu mặt khách quan của tội trộm cắp tài sản. Nếu cơ quan điều tra chứng minh được việc lén lút lấy chiếc điện thoại của bạn là lỗi cố ý chiếm đoạt tài sản của người khác thì trường hợp của bạn thỏa mãn dấu hiệu của tội trộm cắp tài sản quy định tại điều 138 Bộ luật hình sự nói trên.

Trong trường hợp thỏa mãn các dấu hiệu của tội trộm cắp tài sản thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố khác như:

Giá trị của chiếc điện thoại là bao nhiêu ( giá trị lớn hơn hay nhỏ hơn 2 triệu).

Độ tuổi của bạn ( dưới 14 tuổi, từ 14 tới 16 tuổi hay trên 16 tuổi).

Nhân thân của bạn ( đã bị sử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản chưa, có bị kết án về hành vi chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích hay không?)

Để xem xét có ra quyết định truy tố bạn hay không. Khi gửi thư về cho công ty bạn không cho biết những thông tin nói trên nên chúng tôi không tư vấn cụ thể hơn cho bạn được.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn.

An Khê
Phiên bản di động