Luật sư tư vấn:

Tranh chấp mảnh đất nghi giấy tờ không hợp lệ thì xử lý như thế nào?

Trường hợp tranh chấp đất đai đã được cấp quyền sử dụng đất nhưng nghi vấn quá trình chuyển nhượng thiếu minh bạch, người đang sử dụng có bị thu hồi?
Tranh chấp hợp đồng, Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

Câu hỏi: Thưa luật sư, cho tôi hỏi trường hợp tôi đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông N.V.K từ năm 2017. Đã được cấp sổ đỏ. Đến nay, tôi bị ông M.V.V là người địa phương khởi kiện đòi lại quyền sử dụng đất nơi tôi đang sử dụng.

Tôi khi đó mới được biết là ông N.V.K đã mua từ bà T.T.L từ năm 2009. Tuy nhiên, bà T.T.L là người hiện đang chấp hành án phạt tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, nhiều khả năng bà T.T.L cũng đã sử dụng thủ đoạn gian dối, giấy tờ giả để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông N.V.K.

Vậy tôi có bị thu hồi quyền sử dụng đất đang ở không? Hiện tôi đã xây nhà năm tầng kiên cố thì giải quyết như thế nào nếu các bên ra tòa giải quyết?

tranh chap manh dat nghi giay to khong hop le thi xu ly nhu the nao
Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Văn phòng Luật Phúc Quang, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Luật sư tư vấn:

Vấn đề bạn đọc hỏi, Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Văn phòng Luật Phúc Quang, Đoàn luật sư TP Hà Nội xin được tư vấn như sau:

Theo khoản 2, Điều 106, Luật đất đai 2013 thì người giao dịch quyền sử dụng đất được bảo vệ nếu khi tham gia giao dịch theo đúng các quy định của pháp luật đất đai. Tuy nhiên, người này cần phải là người tham gia giao dịch ngay tình, không hề biết việc vi phạm pháp luật của bên vi phạm. Đã được cơ quan đăng ký, cấp sổ đỏ theo đúng các quy định.

Theo khoản 2, khoản 3 - Điều 133 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“2. Trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu ……..”.

“3. Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ người thứ ba ngay tình, nếu giao dịch dân sự với người này không bị vô hiệu theo quy định tại khoản 2 Điều này nhưng có quyền khởi kiện, yêu cầu chủ thể có lỗi dẫn đến việc giao dịch được xác lập với người thứ ba phải hoàn trả những chi phí hợp lý và bồi thường thiệt hại”.

Vì vậy, nếu ông là người ngay tình khi nhận quyền sử dụng đất, ông không bị thu hồi quyền sử dụng đất đang sử dụng.

Bên ông M.V.V ngoài việc tố cáo đến các cơ quan chức năng để điều tra hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Đồng thời, có thể khởi kiện yêu cầu các bên liên quan bồi thường thiệt hại. Tòa sẽ căn cứ tài liệu, chứng cứ để xác định lỗi của từng chủ thể. Qua đó bồi thường thiệt hại cho ông này.

An Khê (t/h)
Phiên bản di động