Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn ngang nhiên thu phí

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí là để phục vụ tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại nằm trên đất của TP Hà Nội, điều này khiến dư luận bức xúc trong suốt thời gian dài vừa qua.

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long vốn được lập ra để thu phí cho toàn tuyến cao tốc Thăng Long - Nội Bài. Khi Nhà nước đầu tư đường QL2 thì trạm đó tiếp tục được giữ lại để lấy nguồn thu bổ sung vào kinh phí duy tu, bảo dưỡng đường QL2.

Sau đó, Công ty CP BOT Viettracimex 8 tiếp tục đầu tư tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và được Bộ GTVT nhượng lại quyền thu phí tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long với thời hạn 30 năm để hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên.

Hình ảnh lái xe phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội bài vào cuối tháng 12/2018

Hình ảnh lái xe phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội bài vào cuối tháng 12/2018

Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi.

Nhóm PV Báo Tuổi trẻ & Pháp luật ghi nhận thực tế tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong ngày 18/2 những thanh chắn barie đã được tháo dỡ nhưng tình trạng thu phí vẫn diễn ra bình thường.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài gây bức xúc cho nhiều lái xe trong suốt thời gian dài

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài gây bức xúc cho nhiều lái xe trong suốt thời gian dài

Qua quan sát vào khoảng 14h chiều 18/2, khi các phương tiện di chuyển qua trạm BOT này, nhân viên trong quầy bán vé vẫn thu tiền của tài xế.

Trước đó, TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Nhân viên vẫn vô tư thu tiền của lái xe

Nhân viên vẫn vô tư thu tiền của lái xe

TP Hà Nội cũng khẳng định, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên.

Việc không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng khiến người dân bức xúc. Ngoài ra, tuyến đường đi qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài cũng không còn là tuyến đường độc đạo, người dân có thêm lựa chọn là tuyến đường từ Hà Nội lên Nội Bài theo hướng cầu Nhật Tân. Từ đó đã gây nên tình trạng hỗn loạn tại trạm BOT này vào cuối năm 2018 vừa rồi.

Trao đổi với nhóm PV, nhiều lái xe đi qua đây đều có chung câu hỏi: Đến bao giờ người dân thôi phải nộp phí cho con đường mà họ không đi qua? Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài có hoạt động đúng với quy định của pháp luật?

Chính Thuần - Phú Đô
Phiên bản di động