Tiếp tục xét xử vụ “Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố” tại phường Phạm Đình Hổ

Sáng 15/8, Toà án nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tiếp tục phiên tòa xét xử vụ chống người thi hành công vụ vì bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt tại phường Phạm Đình Hổ.
Tạm hoãn xét xử vụ “Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố” Xét xử vụ “Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố”

Sau khi bị hoãn vào ngày 19/7, sáng 15/8, TAND quận Hai Bà Trưng tiếp tục phiên tòa xét xử vụ chống người thi hành công vụ vì bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt tại phường Phạm Đình Hổ.

tiep tuc xet xu vu bao ve dong ho nuoc sinh hoat ca nha bi khoi to

Tại phiên tòa sáng nay, Chủ tọa phiên tòa lấy lời khai của các bị cáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt và hai người con là Nguyễn Bá Cường, Nguyễn Thị Minh Thịnh.

Trong quá trình lấy lời khai, Chủ tọa Phiên tòa ghi chép và công khai đối chiếu trực tiếp lời khai tại tòa và bút lục của các bị cáo.

Có những tình tiết mâu thuẫn giữa bút lục và lời khai trực tiếp tại tòa, Chủ tọa có hỏi lại bị cáo đâu là sự thật. Hai bị cáo Nguyễn Thị Minh Thịnh và Nguyễn Bá Cường đều xác nhận lời khai tại tòa là sự thật, còn trong bút lục là bị “mớm cung”.

Đến 11h30, phiên tòa tạm nghỉ và bắt đầu lại vào lúc 14h00 cùng ngày.

tiep tuc xet xu vu bao ve dong ho nuoc sinh hoat ca nha bi khoi to

Trước đó, tại phiên tòa xét xử ngày 28/11/2018, luật sư bào chữa và gia đình bà Nguyệt đã cung cấp cho HĐXX một số hình ảnh liên quan đến cán bộ công an phường Phạm Đình Hổ là ông Đỗ Văn Xuân - cảnh sát khu vực, ông Nguyễn Đăng Thuấn cảnh sát trật tự nằm đè lên người; hình ảnh ông Xuân đã dùng tay bóp vào cổ anh Cường, chị Thịnh đã bị các cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ giật tay ngược về sau, túm tóc khống chế một cách thô bạo..

Gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng bất ngờ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 mẹ con bà Nguyệt về tội danh “Chống người thi hành công vụ”, yêu cầu cấm đi khỏi nơi cư trú.

tiep tuc xet xu vu bao ve dong ho nuoc sinh hoat ca nha bi khoi to

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, ngày 19/8/2017, ông Đỗ Văn Xuân, Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc sắc phục cùng một nhóm người lạ đến phá dỡ đường ống nước sạch của gia đình bà Nguyệt. Đường ống này do Công ty nước sạch Hà Nội lắp đặt, bàn giao và thu phí của gia đình bà Nguyệt từ trước đó.

Thấy vậy, bà Nguyệt yêu cầu cung cấp giấy thông báo của chính quyền địa phương, quyết định cưỡng chế (nếu có) cùng những vi phạm liên quan đến đường ống nước nhà bà, nhưng không được đáp ứng.

tiep tuc xet xu vu bao ve dong ho nuoc sinh hoat ca nha bi khoi to

Do đó, bà Nguyệt, cùng hai người con là anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh ra ngăn cản không cho nhóm người lạ phá dỡ. Bà Nguyệt cũng yêu cầu khi nào có đầy đủ giấy tờ liên quan thì được tiến hành phá dỡ vì mọi chi phí lắp đặt đường ống, đồng hồ nước là do gia đình đã tự chi trả.

Ngay lập tức, anh Cường và chị Thịnh bị công an ghì chặt xuống nền bê tông, chị Thịnh bị túm tóc, kéo lê trên đường. Sau đó, gia đình bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ có hành vi đánh đập, bắt giữ anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh trái pháp luật.

Chính Thuần - Hoàng Duy
Phiên bản di động