Tiếp bài phá rừng ở Quảng Trị: Gỗ rừng chất núi trong nhà máy gỗ dăm

Một nhà máy xay gỗ dăm đặt ngay tại khu vực vùng lõi rừng, thay vì chỉ dùng nguyễn liệu gỗ trồng thì nhà máy này lại thu mua thêm rất nhiều gỗ rừng để làm nguyễn liệu. Đây có phải một phần nguyên nhân khiến rừng ở Hướng Hóa bị tàn phá thời gian qua?    
Quảng Trị: Hàng loạt diện tích rừng ở Hướng Hóa bị tàn phá Quảng Trị xả hồ thuỷ lợi cứu hơn 30.000 hộ dân đang “khát” nước Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Sau nhiều ngày tìm hiểu, lần theo những chiếc xe chở gỗ rừng đi tiêu thụ, PV đã ghi nhận những chiếc xe chở gỗ từ khu vực xã Hướng Linh, Hướng Phùng về tập kết tại nhà máy gỗ dăm của Công ty TNHH MTV Nguyên Block đóng tại địa bàn xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa.

tiep bai pha rung o quang tri go rung chat nui trong nha may go dam
Gỗ rừng chất đống trong nhà máy gỗ dăm của Công ty Nguyên Block.

Nhà máy gỗ dăm băm gỗ rừng

Mặc dù ngay biển thông báo treo ngoài cổng là chỉ mua gỗ tràm, xoan, muồng, mít, me, trẩu và từ chối mua các loại gỗ, củi không có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trong khuôn viên nhà máy xay gỗ dăm của Công ty TNHH MTV Nguyên Block lại chất hàng đống gỗ rừng, chủ yếu gỗ sao sao, một loại gỗ đang được khai thác tràn lan ở các địa phương lân cận thay vì lèo tèo ít gỗ tràm.

Tại nhà máy, có khoảng gần chục nhân viên đang làm việc, một dây chuyền xay gỗ hoạt động liên tục, một máy cẩu gắp gỗ và bủa gỗ để tiện cho việc xay. Gỗ sao sao những khúc to có đường kình từ 30cm trở lên đều được xẻ nhỏ để xay. Những loại gỗ trồng như tràm, trẩu chi lèo tèo ít khối.

tiep bai pha rung o quang tri go rung chat nui trong nha may go dam
Một chiếc xe tải khoảng 15 tấn đang nhập gỗ rừng cho nhà máy.

Nhà máy này đóng ngay tại khu vực ngã ba, nên cực kỳ thuận tiện cho việc chở gỗ từ các vùng rừng bị phá như ở Hướng Phùng, Hướng Linh. Trung bình mỗi ngày có khoảng 4 đến 5 xe gỗ rừng nhập về nhà máy này. Đặc biệt, nhà máy này nằm cách trạm kiểm lâm Hướng Tân chỉ hơn 1 km, nhưng việc nhà máy này ngang nhiên nhập gỗ rừng về để làm nguyên liệu.

Theo một số người dân sống cạnh nhà máy này, mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động gần 1 tháng nay, tuy nhiên nhà máy này chủ yếu thu mua gỗ rừng làm nguyên liệu rồi xay thành dăm thương phẩm, nhập cho một nhà máy dưới xuôi.

tiep bai pha rung o quang tri go rung chat nui trong nha may go dam
Nhà máy này chỉ nằm cách trạm Kiểm lâm Hướng Tân chừng hơn 1km.

Bắt tại trận vẫn không xử lý được.

Sau nhiều ngày theo dõi, khoảng 1h30 chiều 27/8, PV ghi nhận một chiếc xe tải có trọng tải chừng 15 tấn đang chở gỗ rừng vào nhập cho nhà máy gỗ dăm của Công ty Nguyên Block. Tiếp đó, khoảng 3h, một xe tải nhỏ chừng 5 tấn tiếp tục chở một xe gỗ rừng vào nhà máy.

PV đã liên lạc với hạt kiểm lâm Hướng Hóa, ngay sau đó, đơn vị này đã cử 4 cán bộ trực tiếp đến kiểm thực tế tại nhà máy này. Tại thời điểm 4 cán bộ kiểm lâm đến, thì máy cẩu vẫn đang gắp gỗ từ chiếc xe tải xuống bãi tập kết của nhà máy.

tiep bai pha rung o quang tri go rung chat nui trong nha may go dam
Mặc dù đã bắt trại trận nhưng Hạt Kiểm lâm vẫn không thể xử lý vì nhà máy "báo cáo" gỗ "rừng" chặt trong vườn.

Tuy nhiên, sau gần hai tiếng đồng làm việc với nhà máy, 4 cán bộ kiểm lâm này ra về mà không thể xử lý được việc nhà máy này đang thu mua và tập kết gỗ rừng. Lý do mà Hạt kiểm lâm Hướng Hóa đưa ra là: “theo báo cáo của công ty là họ mua của các chủ lâm sản tới bán toàn là gỗ trong vườn nhà, cây phân tán, cây trong vườn nhà họ cả”.

Trao đổi thêm với PV về vấn đề vị trí đặt nhà máy trng vùng lõi rừng, ít nguyên liệu rừng trồng, ông Phan Ngọc Long – Phó chủ tịch UBND xã Hướng Phùng chia sẽ những quan điểm riêng về việc chưa hợp lý ở vị trí đặt nhà máy này. Theo ông Long, tại địa phương mình và các xã lân cận diện tích rừng trồng thì ít, mà nhà máy làm ở đây làm tận thu các cây phân tán trong các lô vườn là 1 phần. Việc nhà máy mọc lên đó là sát với các vùng rừng và tiện đường nên bà con cũng lợi dụng vô đó, với cảnh thiếu tiền rồi là dễ sinh ra việc phá rừng.

“Chủ trương cấp phép nhà máy đó là dở, rất dở, thà làm dưới Quán Ngang thì còn đở vì nó dài đường ra, tai mắt nhiều. Còn đây đặt ngay vùng lõi kìa. Bất hợp lý, nguồn nguyên liệu gỗ trồng ở đây ít lắm, riêng Hướng Phùng đây là rất ít, Hướng Linh có nhiều hơn chứ còn Hướng Tân đất rừng trồng là ít rồi”. Ông Long thẳng thắn nêu quan điểm của mình.

tiep bai pha rung o quang tri go rung chat nui trong nha may go dam
Những cánh rừng sao sao bị san phẳng, gỗ sao sao chất đầy trong nhà máy gỗ dăm, lực lượng Kiểm lâm bó tay?

Theo ông Lê Văn Quốc – Hạt phó phụ trách hạt kiểm lâm Hướng Hóa cũng bày tỏ nhiều trăn trở về việc đặt nhà máy gỗ dăm này. “Thực tế thì việc đặt nhà máy ở đó anh em chúng tôi cũng đau đầu lắm, thực sự mà nói với các anh như thế. Mà cái nhà máy đó, bên chổ kiểm lâm chúng tôi hoàn toàn không thể can thiệp được. Vì nhà máy đó xin dưới tỉnh lên, khi lên xây dựng nhà máy xong anh em chúng tôi mới biết chứ không bao giờ mà nói xin kiểm lâm đâu. Các xã họ có ý kiến là cũng đúng, kể cả huyện trước khi mà có nhà máy đó huyện cũng đã có công văn tới hạt và các đơn vị liên quan tổ chức thường xuyên kiểm tra. Theo tôi, việc đặt nhà máy đó là tạo điều kiện cho 1 số cá nhân họ lợi dụng rất là dễ”

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Văn Dụng
Phiên bản di động