Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore

Sáng 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 - 29/8/2023.
Thủ tướng tiếp tục ra chỉ đạo gỡ khó cho bất động sản Thủ tướng: Thần tốc hơn nữa trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Theo Cổng thông tin Chính phủ, sau lễ đón, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiến hành hội đàm, trao đổi thực chất về các biện pháp nhằm tạo đột phá trong quan hệ hai nước, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược.

Sau cuộc hội đàm, hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác mới. Đây là những cơ sở rất quan trọng để đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore
Hai Thủ tướng duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long là chuyến thăm thứ 5 của ông tới Việt Nam trên cương vị Thủ tướng, cũng là lần thứ 6 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long gặp nhau (cả trực tiếp và trực tuyến) trong 2 năm qua.

Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng; góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Singapore, qua đó gửi đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm của hai nước cùng hợp tác và phát triển tự cường, bền vững, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long di chuyển đến phòng hội đàm sau lễ đón. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thời gian qua, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển tốt đẹp. Gần nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã có chuyến thăm chính thức Singapore (8 - 10/2/2023), với nhiều kết quả thực chất, trong đó có việc hai bên đã ký kết thỏa thuận về lập quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh.

Sau chuyến thăm nói trên, các bộ, ngành liên quan của hai nước đã nỗ lực triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác. Các nhóm/tổ công tác của hai nước đã được thiết lập kịp thời để triển khai các thỏa thuận hợp tác mới ký trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo và năng lượng...

Hiện Singapore là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở khu vực. Hai nước luôn nằm trong nhóm 15 đối tác thương mại lớn nhất của nhau, trong đó Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore và Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore năm 2022 đạt khoảng 9,15 tỷ USD, tăng 11,57% so với năm 2021.

Đồng thời, Singapore dẫn đầu ASEAN và đứng thứ hai trên thế giới về vốn đầu tư tại Việt Nam với 3.273 dự án, tổng vốn 73,4 tỷ USD.

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng hợp tác kinh tế hai nước với 14 khu VSIP tại 10 tỉnh, thành Việt Nam, thu hút được 18,7 tỷ USD tổng vốn đầu tư cho khoảng 866 dự án, tạo gần 300.000 việc làm.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 153 dự án đầu tư sang Singapore còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 690 triệu USD (đứng thứ 10/80 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư của Việt Nam), tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ; bán buôn bán lẻ; thông tin truyền thông; bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo…

Hậu Lộc
Phiên bản di động