Thủ tướng: Hà Nội phải “6 rõ” trong phân công công việc

Theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Hà Nội phải phân công công việc "6 rõ" gồm rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả.
Thủ tướng chỉ rõ 10 điểm sáng của Hà Nội

Sáng 17/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ quan điểm, việc phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị.

Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, việc xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội".

Khẳng định Thủ đô Hà Nội có vinh dự lớn, đồng thời có trách nhiệm hết sức nặng nề, Thủ tướng nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khoẻ cả về vật chất và tinh thần".

Thủ tướng: Hà Nội phải “6 rõ” trong phân công công việc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Chỉ rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng trước hết yêu cầu Hà Nội và các bộ, ngành liên quan rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và mới nhất là các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 9/8 vừa qua.

Thủ tướng lưu ý, cần xác định các mục tiêu đạt được thì tiếp tục đẩy mạnh, các mục tiêu chưa đạt được phải cố gắng nhiều hơn, các mục tiêu khó đạt được thì cần phải có giải pháp đột phá. Tinh thần là quyết tâm phải cao hơn, nỗ lực phải lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa, phân công công việc "6 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả).

Nhiệm vụ thứ hai là thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thứ ba là tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, hành chính, ý thức của cán bộ, công chức để huy động mọi nguồn lực phát triển Thủ đô.

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ số, giảm phiền hà, bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Hà Nội phải “6 rõ” trong phân công công việc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại cuộc làm việc

Thứ năm, tiếp tục chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường, phát triển văn hóa xứng tầm Thủ đô văn minh, văn hiến, anh hùng mà chúng ta luôn tự hào.

Đồng thời, chỉ rõ 10 nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các công trình trọng điểm, đặc biệt là tuyến đường Vành đai 4, lưu ý việc giải phóng mặt bằng phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo của bí thư cấp ủy.

Thứ hai, tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Thứ ba, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xây dựng Thủ đô thông minh.

Thứ tư, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, sự hài lòng của người dân, chỉ số cải cách hành chính, phấn đấu nằm trong nhóm 5-10 địa phương tốt nhất về các chỉ số này.

Thứ năm, từng bước giải quyết các vấn đề về hạ tầng đô thị liên quan tới giao thông, giáo dục, y tế, môi trường, xã hội…

Thứ sáu, về y tế, giáo dục, dứt khoát không để thiếu thuốc, nhân lực y tế và chuẩn bị tốt cho năm học mới; làm tốt công tác cải cách tiền lương gắn với kiểm soát tốt giá cả thị trường, nhất là bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, không để thiếu hụt lương thực, thực phẩm và xăng dầu.

Thủ tướng: Hà Nội phải “6 rõ” trong phân công công việc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác chụp ảnh cùng Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

Thứ bảy, rà soát các nhiệm vụ về văn hóa, thể thao, phát huy mạnh mẽ truyền thống nghìn năm văn hiến, biến di sản thành tài sản, đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Thứ tám, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế xã hội.

Thứ chín, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh, an toàn, an dân, để người dân và du khách tới Hà Nội luôn cảm thấy yên tâm tại "thành phố vì hòa bình".

Thứ mười, đẩy mạnh phát triển kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Cũng tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành đã phản hồi và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến về các đề xuất, kiến nghị của Hà Nội liên quan tới triển khai thi hành Luật Thủ đô; thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn vào các khu công nghệ cao, khu công nghiệp; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; thí điểm mô hình phát triển đô thị thông minh tại một số khu đô thị; phát triển nhà ở xã hội; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng hoàn thành và khép kín các tuyến đường vành đai; phát triển không gian sông Hồng; bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa lịch sử khu di tích Hoàng thành Thăng Long và khu vực lõi Thành Cổ Loa; kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy; tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư…

Thủ tướng cơ bản đồng tình với các kiến nghị của Hà Nội, lưu ý Hà Nội đáp ứng phản hồi, đề nghị của các bộ, ngành để giải quyết các vấn đề đặt ra và phối hợp cùng các bộ, ngành xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn để tiếp tục cụ thể hóa, triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi).

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tập hợp các kiến nghị của Hà Nội, báo cáo các Phó Thủ tướng phụ trách các lĩnh vực để phân công các bộ, ngành, cơ quan liên quan giải quyết trên tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả".

Phiên bản di động