Con buôn "thổi" công dụng của thực phẩm chức năng

Thổi phồng viên ngậm thơm miệng Trinh Nữ Vương có tác dụng "se khít" âm đạo

Được cấp giấy phép là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng giúp thơm miệng, sạch miệng, hỗ trợ giảm triệu chứng viêm niêm mạc miệng, viêm lợi nhưng con buôn đã "thổi" sản phẩm Trinh Nữ Vương thành viên đặt phụ khoa cho những người có vấn đề như viêm lộ tuyến, nấm... và có thêm tác dụng se khít, làm hồng âm đạo.
Lạ lùng Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có hai phiếu công bố Mắc hội chứng buồng trứng đa nang liệu có khó mang thai không? Những dấu hiệu viêm phụ khoa nặng, cần đi khám và điều trị gấp Sở Y tế Hà Nội sẽ sớm vào cuộc kiểm tra sản phẩm thảo mộc vệ sinh Mộc Linh Viên Đặt Ngọc Nữ Trang Bon: Đừng lầm tưởng là thuốc thảo dược trị bệnh phụ khoa QLTT Hà Nội nhận định vụ kiểm tra buổi lễ ra mắt sản phẩm của hotmom “Hằng túi” phức tạp Làm giàu không khó - Bài 3: Bí ẩn bên trong sản phẩm Lộ Khiết Hồng Trang, nhãn hàng Doctor Queen

Đó là sản phẩm Trinh Nữ Vương được sản xuất bởi Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Ân Dược và được Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoa Cúc phân phối.

Boss Trinh Vũ "chém gió" công dụng của sản phẩm Trinh Nữ Vương

Sản phẩm Trinh Nữ Vương được Cục An toàn thực phẩm xác nhận bản công bố là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe số: 2850/2019/ĐKSP ký ngày 22/3/3019. Theo giấy xác nhận này, Trinh Nữ Vương là thực phẩm bảo vệ sức khỏe dùng bằng đường uống, có công dụng giúp thơm miệng, sạch miệng, hỗ trợ giảm triệu chứng viêm niêm mạc miệng, viêm lợi.

thoi phong vien ngam thom mieng trinh nu vuong co tac dung se khit am dao
Công bố là viên ngậm phòng bệnh răng miệng nhưng ra thị trường thì sản phẩm lại được hô biến thành viên đặt phụ khoa

Trên thực tế, khi ra thị trường, sản phẩm Trinh Nữ Vương còn được gán thêm cho vô số các công dụng thần thánh nữa.

Theo lời boss Trinh Vũ khi giới thiệu cho khách hàng, Trinh Nữ Vương dành cho những người có vấn đề về phụ khoa như viêm lộ tuyến, nấm... và có thêm tác dụng se khít, làm hồng âm đạo. Người mua được hướng dẫn đặt viên Trinh Nữ Vương vào vùng kín, 1 viên/2 ngày. Giá bán lẻ một hộp là 650.000 đồng và nếu nhập số lượng lớn thì giá chỉ còn 210.000 đồng/hộp.

Theo quan sát của PV, bên ngoài vỏ hộp giới thiệu có 9 thành phần gồm Xuyên khung, đương quy, hoàng bá, bạch chỉ, hoàng liên, xà sàng tử... với công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về phụ khoa (khí hư, bạch đới, viêm (nấm), ngứa âm đạo; hỗ trợ điều trị chứng đau do viêm chân răng, viêm lợi, viêm lở miệng, nấm miệng lưỡi...

Khi bóc sản phẩm ra, ấn tượng đầu tiên của PV là mùi nồng nặc xộc thẳng vào mũi tạo cảm giác vô cùng khó chịu. Bên trong sản phẩm là 10 túi nhỏ đựng những viên như bột khô, nứt nẻ, méo mó và một tờ hướng dẫn sử dụng.

Nội dung của tờ giấy cũng thể hiện đầy đủ từ cách đặt sản phẩm này vào bên trong âm đạo như nào, cách ngậm chữa viêm chân răng ra sao...

Cụ thể tờ hướng dẫn sử dụng thông tin như sau:

"Dùng để đặt

- Viêm lộ tuyến: Đặt cách ngày 1 viên

- Viêm nấm, khí hư: Đặt 2-3 ngày 1 viên

- Se khít, làm hồng âm đạo : Cách 2-3 ngày 1 viên.

Dùng để ngậm

- Người lớn: Mỗi ngày ngậm 1-2 viên ngày 1- 2 lần

- Trẻ em dưới 15 tuổi: Mỗi lần ngậm 1 viên, ngày 1 - 2 lần..."

Với cách hướng dẫn sử dụng như thế đã khiến không ít người lầm tưởng đây là thuốc điều trị các bệnh phụ khoa kiêm luôn việc hỗ trợ điều trị viêm chân răng, viêm lợi...

Trong quy cách sản phẩm cũng không ghi cụm từ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe” trên phần chính của nhãn để phân biệt với thuốc, thậm chí là không có cụm từ: Chú ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo điều 11 của Thông tư số 43/2014/TT-BYT đã quy định.

thoi phong vien ngam thom mieng trinh nu vuong co tac dung se khit am dao
Xuất hiện loại sản phẩm vừa ngậm chữa sâu răng vừa làm se khít âm đạo

Tại điều 3 Nghị định 15/2018/NĐ-CP Thông tư số 43/2014/TT-BYT đã chỉ rõ: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đối chiếu với bản công bố số: 2850/2019/ĐKSP có thể thấy sản phẩm Trinh Nữ Vương chỉ được sử dụng qua đường ăn uống chứ không được sử dụng để đặt bên trong âm đạo như tờ giấy hướng dẫn sử dụng.

Vậy cơ quan chức năng có biết việc quảng cáo sai sự thật như trên hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tực thông tin.

(Còn nữa...)

Đinh Linh
Phiên bản di động