Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi lập trường mua tên lửa S-400 của Nga

"Ankara vẫn đang tiếp tục đàm phán với Mỹ về khả năng mua hệ thống phòng không Patriot, trong khi lập trường về việc mua hệ thống S-400 của Nga vẫn như vậy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy nói.
Nga khen Thổ Nhĩ Kỳ cứng rắn trong việc mua tên lửa S-400

“Chúng tôi không nói về việc từ chối mua hệ thống phòng không Patriot, cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi về S-400 là rất rõ ràng”, ông Aksoy nói trong cuộc họp báo tại Ankara vào thứ Sáu, theo Sputnik.

tho nhi ky khong thay doi lap truong mua ten lua s 400 cua nga
Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

Trước đó, thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017. Sau đó, Washington chỉ trích Ankara vì mua công nghệ quân sự của Moskva, cho rằng nó có thể không tương thích với vũ khí trang bị của khối NATO, đồng thời đe dọa ngừng chuyển giao tiêm kích tàng hình F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi thương vụ.

Vào đầu tháng 4/2019, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, hệ thống phòng không Nga có thể sẽ được chuyển giao cho Ankara trước tháng 7 tới. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng những quốc gia khác không có quyền can thiệp vào vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước tham gia chương trình quốc tế F-35 của Washington. Nước này cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng S-400 không gây ra mối đe dọa cho F-35 của Mỹ.

Ngày 10/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga mong muốn mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng xem xét cung cấp thêm các tên lửa phòng không S-400 cho Ankara.

Phát biểu trước báo giới, ông Peskov nhấn mạnh: "Nga có những khả năng thích hợp và những năng lực kỹ thuật. Nga chờ đợi các cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác này. Đây là một thực tế hoàn toàn bình thường."

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, hợp tác kỹ thuật quân sự là một phần hết sức quan trọng trong mối quan hệ giữa Nga với nhiều quốc gia khác, bởi vì “sự hợp tác như vậy cho thấy một cấp độ đặc biệt trong sự phát triển của quan hệ song phương. Thực tế này cũng được áp dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ”.

L.P (theo Sputnik)
Phiên bản di động