Thanh Hóa "sắp" tìm ra người chịu trách nhiệm vụ "bốc hơi" hơn 2,2 tỷ đồng tại Kho bạc Hoằng Hóa

Công an tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý trách nhiệm của những người có liên quan đến số tiền hơn 2,2 tỷ đồng của ông Lê Ngọc Chung rút từ Agribank Hoằng Hóa nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện này bỗng nhiên "bốc hơi" rơi vào tay người khác.
Vụ tài khoản người gửi "bốc hơi" hơn 2,2 tỷ: Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Kho bạc Vụ tài khoản người gửi "bốc hơi" hơn 2,2 tỷ đồng: Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa phải có trách nhiệm Cán bộ ngân hàng Agribank liệu có vô can vụ tài khoản người gửi "bốc hơi" hơn 2 tỷ đồng? Cán bộ Agribank và Kho bạc nhà nước huyện Hoằng Hóa có "lừa" dân để lấy hơn 2 tỷ đồng hay không?

Theo đó, ngày 13/8/2020, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa là ông Lê Sỹ Nghiêm đã có văn bản yêu cầu các phòng, ngành chức năng cấp huyện chỉ đạo UBND xã Hoằng Ngọc kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan, tổng hợp kết quả thực hiện trình UBND huyện hướng xử lý.

5449 108195376 1328758884182191 6742988757844733719 n
Kho bạc huyện Hoằng Hóa phải chịu trách nhiệm trước số tiền của ông Lê Ngọc Chung.

Chủ tịch huyện yêu cầu Chi cục thuế huyện Hoằng Hóa phải làm rõ trách nhiệm trong việc gửi thông báo nộp tiền trúng đấu giá đất ở khi các cá nhân trúng đấu giá tại mặt bằng có liên quan đến vụ việc trên.

Đặc biệt, ông Lê Sỹ Nghiêm yêu cầu, Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa, Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ còn để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm nêu trên. Đồng thời Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa phải có trách nhiệm trong việc giải quyết đối với khoản tiền ông Chung nộp đã được chuyển đến tài khoản của Kho bạc.

Thanh tra huyện phối hợp với Văn phòng huyện đôn đốc các phòng, ngành có liên quan, UBND xã Hoằng Ngọc thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên; tổng hợp kết quả kiểm tra và xử lý trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có sai phạm báo cáo chủ tịch UBND huyện và cấp có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa còn kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các đảng viên liên quan trong thực hiện nhiệm vụ còn để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm trên.

Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh Thanh Hóa; Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa: Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các đảng viên; cá nhân có liên quan tại Kho bạc huyện Hoằng Hóa và Chi cục thuế huyện Hoằng Hóa trong thực hiện nhiệm vụ còn để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm đã được chỉ ra.

Đối với Kho bạc nhà nước tỉnh Thanh Hóa đôn đốc, chỉ đạo Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa: Phải có trách nhiệm trong việc giải quyết đối với khoản tiền ông Chung và ông Thanh nộp đã được chuyển đến tài khoản của Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa theo kiến nghị tại văn bản số 3768/VPCQCSĐT ngày 04/8/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa.

Đề nghị UBND xã Hoằng Ngọc báo cáo kết quả về UBND huyện (qua Thanh tra huyện) trước ngày 28/8/2020, Kho bạc nhà nước tỉnh Thanh Hóa; Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa thông báo kết quả về UBND huyện (qua Thanh tra huyện) trước ngày 31/8/2020 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của ông Lê Ngọc Chung trú tại phố Vinh Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bức xúc về việc cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa đã cố tình hướng dẫn ông đi nộp tiền trúng đấu giá đất sai hướng để rồi số tiền đó bị phân tán, “biến” thành của riêng người khác. Sự việc trên, ông Chung đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo đơn thư ông Lê Ngọc Chung cho biết, căn cứ Quyết định phê duyệt trúng đấu giá và kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư xã Hoằng Ngọc đã được Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa phê duyệt và thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi cục thuế huyện Hoằng Hóa đối với 3 lô đất số HN133, HN134, HN136.

Ngày 18/8/2019 ông đã gặp bà Nguyễn Thị Lan Anh là cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa, bà Lan Anh hướng dẫn ông đi sang ngân hàng Agribank Hoằng Hóa để nộp tiền trúng đấu giá. Theo đó, ngày 19/8/2019, ông Chung đến ngân hàng Agribank Hoằng Hóa giao dịch thì được cán bộ ngân hàng là bà Lê Thị Dung hướng dẫn thực hiện thủ tục giao dịch. Tại đây, ông Chung đã yêu cầu chuyển tiền từ số tài khoản của mình vào số tài khoản tài khoản của Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa thì bà Dung nói không chuyển được như vậy rồi hướng dẫn ông rút tiền từ tài khoản của mình ra và làm thủ tục chuyển từ ngân hàng sang kho bạc. Sau đó, ông Chung đã rút tiền ra với số tiền là 2.221.500.000VNĐ (hai tỷ hai trăm hai mươi mốt triệu năm trăm nghìn đồng).

5224 107714025 1340941266095836 9124359022139268967 n
Giấy nộp tiền của ông Lê Ngọc Chung.

Tiếp đó, bà Lê Thị Dung, cán bộ ngân hàng cầm biên lai rút tiền, giấy tờ của ông Chung rồi tự viết cho ông một biên lai khác với nội dung: Khách hàng nộp tiền là Nguyễn Thị Lan Anh, địa chỉ tại Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa.

Khách hàng nhận tiền là Kho bạc nhà nước huyện Hoằng Hóa với số tiền là 2.221.500.000VNĐ.Trong đó có ghi rõ nội dung: Lê Ngọc Chung nộp tiền đấu giá đất Hoằng Ngọc. Giấy nộp tiền có chữ ký của giao dịch viên và thủ quỹ, có dấu của Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hoằng Hóa đã thu tiền.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Chung cho biết: “Sau khi nộp tiền, bà Dung đã đưa biên lai thu tiền cho tôi. Tôi có hỏi bà Dung là vì sao người nộp tiền là tôi mà lại viết là Nguyễn Thị Lan Anh thì bà này giải thích trên giấy chuyển tiền có ghi nội dung: Lê Ngọc Chung nộp tiền đấu giá Hoằng Ngọc, thì đó là tiền của tôi đã chuyển vào tài khoản Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa rồi, ngân hàng và kho bạc có trao đổi với nhau thu hộ tiền cho khách hàng”.

“Tiếp đó, bà Dung lại hướng dẫn tôi đi gặp bà Lan Anh để làm theo hướng dẫn do thiếu một số bảng kê của Ủy ban xã Hoàng Ngọc. Tiếp tục, bà Lan Anh dẫn tôi đi cùng bà Vũ Thị Hòa (là kế toán xã Hoằng Ngọc). Sau một hồi đi cùng và làm theo hướng dẫn của bà Hòa, tôi đã nhận thấy những dấu hiệu bất thường về vấn đề bảng kê, tôi đã phát hiện ra rằng số tiền tôi chuyển vào tài khoản kho bạc để nộp tiền trúng đấu giá các lô đất HN133, HN134, HN136 tại địa bàn xã Hoằng Ngọc là 0 đồng”.

“Thấy sự việc có bất thường, tôi đã có ý kiến, kiến nghị lên cơ quan chức năng và Kho bạc nhà nước huyện Hoằng Hóa thì bỗng nhiên vào ngày 18/10/2019, bà Vũ Thị Hòa - công chức kế toán xã Hoàng Ngọc bất ngờ tử vong. Bà Hòa đột tử đã mang theo nhiều uẩn khúc mà đến nay cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa làm rõ cho tôi.

Theo tìm hiểu của tôi thì bà Hòa cùng các cán bộ kho bạc đã cố tình không chuyển số tiền của tôi nộp tại ngân hàng vào các lô đất tôi trúng đấu giá, mà đã dùng số tiền tôi nộp chuyển vào các lô đất của người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của tôi”, ông Chung bức xúc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Lê Ngọc Chung đã có đơn ý kiến lên Agribank Hoằng Hóa. Sau đó, ngân hàng này đã xác nhận số tiền của ông Lê Ngọc Chung đã thực hiện chuyển vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa với nội dung: Lê Ngọc Chung nộp tiền đấu giá đất Hoằng Ngọc, người gửi là bà Nguyễn Thị Lan Anh…

Để làm rõ sự việc trên, PV đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Đức Uyên, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa, ông này cho biết: “Cái đó không có vấn đề gì đâu, còn về phát ngôn báo chí thì tôi không được quyền phát ngôn và không có trách nhiệm để cung cấp nên đề nghị anh (PV) làm việc với cơ quan chức năng và Ủy ban huyện để làm rõ”.

Trao đổi với PV, đại diện UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: “Huyện cũng đã nắm bắt được sự việc từ lâu, hiện nay huyện đang làm văn bản đề nghị Công an tỉnh điều tra lại vụ việc vì sự việc này đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do còn nhiều hộ dân khác cũng liên quan. Hiện nay UBND huyện vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời nào của cơ quan Công an tỉnh rằng có vào cuộc điều tra nữa hay không”, vị này nhấn mạnh.

PV đã trực tiếp liên hệ đến bà Nguyễn Thị Lan Anh cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa, thế nhưng vị này lập tức từ chối cung cấp thông tin.

Doãn Hưng - Duy Tân
Phiên bản di động