Thanh Hoá: Hàng loạt dây cáp điện ngầm hơn 6 tỷ đồng bị mất trong đêm

Lợi dụng đêm khuya và ít hộ gia đình sinh sống trên địa bàn xã Quảng Xương (tỉnh Thanh Hoá), các đối tượng đã dùng sử dụng kìm, găng tay, xà beng... để thực hiện hành vi trộm cắp dây cáp điện ngầm có giá trị hơn 6 tỷ đồng.

Ngày 24/8, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, vừa bắt giữ 3 đối tượng trong ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Thanh Hoá: Hàng loạt dây cáp điện ngầm hơn 6 tỷ đồng bị mất trong đêm
Lực lượng chức năng xây dựng lại hiện trường vụ trộm cắp dây cáp điện ngầm.

Trước đó, từ tháng 1/2024 đến giữa tháng 8/2024, tại một số mặt bằng dự án dân cư đô thị trên địa bàn thị trấn Tân Phong và xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương liên tiếp xảy ra hàng chục vụ cắt trộm dây cáp điện ngầm, gây thiệt hại ước tính khoảng hơn 6 tỷ đồng.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi và chuyên nghiệp. Bọn chúng thường lựa chọn các mặt bằng có ít hộ gia đình sinh sống và vắng người qua lại, không có camera giám sát, sau đó lợi dụng trời tối, sử dụng kìm, găng tay, xà beng... để thực hiện hành vi phạm tội.

Xác định tính chất và mức độ phức tạp của vụ án, Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ mà chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Quảng Xương lập án để điều tra, xác minh, làm rõ.

Thanh Hoá: Hàng loạt dây cáp điện ngầm hơn 6 tỷ đồng bị mất trong đêm
Các đối tượng cùng tang vật bị thu giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần khẩn trương tấn công trấn áp tội phạm, chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, xác minh, sàng lọc, khoanh vùng đối với các đối tượng nghi vấn, Ban Chuyên án đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp dây cáp điện ngầm tại các mặt bằng dự án dân cư đô thị thị trấn Tân Phong và xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương nên đã quyết định phá án.

Qua trình phá án, lực lượng Công an đã bắt giữ 3 đối tượng chính trong ổ nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, gồm: Lê Văn Lưu (SN 1995); Trần Văn Thành (SN 1992), đều trú tại xã Yên Lạc (huyện Yên Định) và Trịnh Thị Thủy (SN 1982, trú tại thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương). Tang vật thu giữ gồm 2 kìm cắt dây cáp điện và nhiều đoạn điện lõi đồng đã được các đối tượng cắt ngắn để dễ dàng vận chuyển, tiêu thụ.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, do cần tiền tiêu sài cá nhân, khoảng tháng 1/2024, Lê Văn Lưu đã rủ Trần Văn Thành mang theo kìm cắt cáp đi xuống thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương tìm mặt bằng các dự án dân cư để cắt trộm dây cáp điện ngầm.

Khi đến mặt bằng Tân Đoài, thấy có ít người qua lại, xung quanh mới có một gia đình sinh sống nên các đối tượng đã chờ đến tối mới thực hiện hành vi cắt trộm dây cáp điện ngầm. Toàn bộ số dây điện cắt được, các đối tượng đã liên hệ và bán cho Trịnh Thị Thủy là chủ cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn thị trấn Tân Phong với giá 165.000đ/1kg.

Chỉ tính từ ngày 4/1/2024 đến 6/2/2024, Lê Văn Lưu và Trần Văn Thành đã thực hiện việc trộm cắp dây cáp điện ngầm và bán cho Trịnh Thị Thủy 16 lần với tổng số tiền nhận được là 751 triệu đồng (tương đương với 4,552 tấn đồng).

Sau khi thực hiện trót lọt việc cắt trộm dây cáp điện ngầm ở mặt bằng Tân Đoài, thị trấn Tân Phong, đến ngày 26/7/2024, Lê Văn Lưu và Trần Văn Thành tiếp tục đến mặt bằng mới thôn Xa Thư, xã Quảng Bình (huyện Quảng Xương) để trộm cắp.

Tại đây, từ ngày 27/7/2024 đến 16/8/2024, hai đối tượng đã thực hiện việc cắt trộm dây cáp ngầm và bán cho Trịnh Thị Thủy 15 lần với tổng số tiền nhận được là 484 triệu đồng (tương đương với 2,547 tấn đồng).

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập được, ngày 22/8/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Văn Lưu, Trần Văn Thành và Trịnh Thị Thuỷ, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngô Nhung - Bảo An
Phiên bản di động