Thanh Hóa: Con đường đau khổ khiến người dân lầm than

TTPL - Tuyến đường từ trung tâm huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) về Cảng cá Hòa Lộc vốn là tuyến huyết mạch nhưng nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu trời mưa sẽ không còn đường mà thay vào đó là những vũng nước, ''ao'' nhỏ... khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
thanh hoa con duong dau kho khien nguoi dan lam than

Người dân 2 xã Xuân Lộc và Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) và các xã lân cận nhiều năm nay phải sống chung với nỗi khổ khi tuyến đường từ trung tâm huyện Hậu Lộc về Cảng cá Hòa Lộc xuống cấp nghiêm trọng, tuyến đường mà người dân gọi là ''con đường đau khổ''.

Theo người dân, tuyến đường từ trung tâm huyện Hậu Lộc về Cảng cá Hòa Lộc trực tiếp đi qua địa phận 2 xã là Xuân Lộc và Hòa Lộc. Tuyến đường vốn là tuyến lưu thông chính để người dân kết nối với trung tâm hành chính của huyện và các xã lân cận nhưng nay đã khiến người dân ngán ngẩm mỗi khi nhắc đến.

Trước đó, khi tuyến đường còn chưa xuống cấp thì vẫn có hàng nghìn phương tiện vẫn tham gia giao thông. Đặc biệt, vào buổi chiều tối tan ca, cả nghìn công nhân của Công ty TNHH Ivory Việt Nam đóng tại thị trấn Hậu Lộc vẫn đi qua đường này nhưng hiện tại đã không còn ai dám đi vì đường không thể đi nổi.

Tuyến đường từ thị trấn Hậu Lộc về Cảng cá Hòa Lộc xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân khốn khổ.

Tuyến đường từ thị trấn Hậu Lộc về Cảng cá Hòa Lộc xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân khốn khổ.

Vào thời điểm xã Hòa Lộc phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Hậu Lộc và Cảng cá Hòa Lộc là lúc tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng bởi hàng ngày phải chịu hàng chục chiếc xe tải trọng lớn, xe quá tải chở đất phục vụ dự án tra tấn.

"Thời gian trước, khi đường còn đi được, xe chở đất, chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải chạy ầm ầm qua tuyến đường. Nhưng chỉ một thời gian xe chạy, tuyến đường bắt đầu xuất hiện những ổ trâu, ổ voi, thậm chí có những vũng nước như những chiếc ao nhỏ và giờ thì không xe nào dám đi cả", bà NT.M - một người dân xã Xuân Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, theo một người dân khác, trước đây, công nhân của công ty may thường đi qua tuyến đường này để đi làm nhưng đường ngày một xuống cấp và nỗi lo tai nạn giao thông luôn thường trực khiến giờ không ai dám đi mà phải đi qua đường vòng các xã khác để đi làm.

Nhiều ổ voi, ổ trâu, thậm chí ''ao'' nhỏ là mối nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều ổ voi, ổ trâu, thậm chí ''ao'' nhỏ là mối nguy cơ tai nạn giao thông.

"Tuyến đường này đã xuống cấp nhiều năm nay rồi, cũng phải 7; 8 năm rồi chứ không ít. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri với huyện và tỉnh chúng tôi cũng đã đề nghị sớm xây dựng, nâng cấp tuyến đường nhưng vẫn vô vọng, huyện thì khất năm này qua năm khác triển khai", chị N.T.H - một người dân xã Hòa Lộc bức xúc.

Quả thật, theo ghi nhận của PV vào những ngày giữa tháng 12/2018, tuyến đường hiện là nỗi ám ảnh của người dân trong huyện với những ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Vào những ngày nắng bụi bay mù mịt khắp đường, người dân đi đường phải bịt kín mặt; còn vào những ngày mưa thì còn khổ hơn khi nhiều đoạn đường lầy lội, trơn trượt cùng với nhiều “ao nhỏ”, vũng nước lớn, nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực người đi đường.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường từ trung tâm huyện Hậu Lộc về Cảng cá Hòa Lộc có chiều dài khoảng 5km, chạy qua địa bàn 2 xã Xuân Lộc và Hòa Lộc đã được tu sửa, nâng cấp nhiều lần. Tuy nhiên, vào năm 2012 dự án Nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ cầu Tào đến cửa Lạch Sung được triển khai, con đường này trở thành đường công vụ, hàng ngày hàng chục lượt xe trọng tải lớn vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ dự án đã “băm nát” con đường.

Công sở huyện Hậu Lộc.

Công sở huyện Hậu Lộc.

Cuộc sống đảo lộn vì ảnh hưởng từ tuyến đường nên cử tri, người dân địa phương cũng liên tục phản ánh trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân của huyện, xã nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái triển khai. Hiện tại cũng chỉ mới cắm mốc giới, thuộc quy hoạch đường ĐT.526.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết việc xây dựng tuyến đường đang tiến hành theo quy trình, thủ tục theo chủ trương đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.

"Bây giờ tỉnh mới đang tiến hành các thủ tục đầu tư, mới có thông báo vốn nhưng vẫn chưa có vốn để triển khai. Huyện thì đang cũng đang bảo dưỡng, khắc phục cho bà con đi lại'', ông Luệ cho biết.

Cũng theo ông Luệ, dự án đường từ ngã tư thị trấn Hậu Lộc đi về Hòa Lộc có chiều dài khoảng hơn 5km với tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi PV đang đặt các vấn đề tiếp theo thị ông Luệ từ chối trả lời với lý do ''tôi đang làm việc, có gì điện lại sau".

Trước thực trạng tuyến đường từ thị trấn Hậu Lộc đi cảng cá Hòa Lộc đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn, thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Thanh Hóa cần sớm có biện pháp tu sửa lại đoạn đường, giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Còn nữa...

Văn Huy - Duy Tân
Phiên bản di động