Thái Nguyên: Chủ tịch huyện Phú Bình nói gì về vụ san mộ liệt sĩ xã Úc Kỳ

Ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, Thái Nguyên cho biết vụ việc liên quan đến các phần mộ liệt sĩ trong nghĩa trang xã Úc Kỳ cơ quan chức năng đã đã tổ chức đối thoại với người dân và bước đầu tạo được sự đồng thuận.
Thái Nguyên: Hàng chục ngôi mộ liệt sĩ tại Phú Bình bị doanh nghiệp phá dỡ Tỉnh Thái Nguyên "qua mặt" Thủ tướng phê duyệt dự án nhóm A Thanh tra Chính phủ chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại tỉnh Thái Nguyên

Mấy ngày gần đây, người dân địa phương và dư luận vô cùng bức xúc khi Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và phát triển Thăng Long để đơn vị thi công thiếu trách nhiệm, dùng máy san phẳng các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình.

Thái Nguyên: Chủ tịch huyện Phú Bình nói gì về vụ san mộ liệt sĩ xã Ức Kỳ
Người dân bức xúc khi doanh nghiệp san phẳng các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang Ức Kỳ

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết, vụ việc đã giải quyết xong hết rồi và người dân đã đồng thuận rồi.

Khi được hỏi về nguồn vốn để cải tạo, sửa chữa nghĩa trang Úc Kỳ thì ông Hưng cũng cho biết từ các nguồn như Trung ương, vốn của tỉnh, huyện, xã và người dân rất hoan nghênh khi được nhà nước quan tâm như vậy.

Thái Nguyên: Chủ tịch huyện Phú Bình nói gì về vụ san mộ liệt sĩ xã Ức Kỳ
Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và phát triển Thăng Long là đơn vị trúng gói thầu cải tạo, nâng cấp nghĩa trang xã Úc Kỳ

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và phát triển Thăng Long phủ nhận không có chuyện san lấp mà đơn vị tiến hành phá dỡ bằng tay rồi sẽ xây dựng mới theo dự án được phê duyệt.

Ông Sơn khẳng định, các đơn vị thi công đục bằng tay các phần mộ về Cos 00 và có sơ đồ rõ ràng, sau đó sẽ xây dựng lại các phần mộ và người thân nhân những phần có mộ vẫn dễ dàng nhận ra được mộ của nhà mình.

Thái Nguyên: Chủ tịch huyện Phú Bình nói gì về vụ san mộ liệt sĩ xã Ức Kỳ
Giá trúng thầu cải tạo nghĩa trang xã Úc Kỳ hơn 3,7 tỷ đồng

Được biết, sau khi bàn bạc và làm việc với các đơn vị liên quan đã thống nhất chấm dứt hợp đồng với đội thi công công trình đã gây ra sai sót và thuê một đội thợ thi công khác có đủ năng lực, chuyên môn, kỹ thuật; chịu trách nhiệm để thực hiện nốt phần việc còn lại.

Theo tìm hiểu của PV, để kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2021), thời gian qua huyện Phú Bình đã phê duyệt 5 công trình cải tạo, nâng cấp gồm: Đền thờ các anh hùng liệt sĩ huyện và nghĩa trang liệt sĩ các xã Tân Khánh, Úc Kỳ, Xuân Phương, Đào Xá và 1 công trình xây mới là nghĩa trang liệt sĩ xã Thanh Ninh.

Các hạng mục thi công gồm xây dựng tường rào, cổng tam quan, trụ Đài, nhà bia, mộ. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng các công trình là trên 25,9 tỷ đồng được trích từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Thái Nguyên: Chủ tịch huyện Phú Bình nói gì về vụ san mộ liệt sĩ xã Ức Kỳ
Xã Úc Kỳ thông báo thu tiền của người dân đối ứng nghĩa trang năm 2021

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết nội dung liên quan đến việc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ xã Úc Kỳ khi bị người dân phản ánh thi công ẩu, san phẳng các mộ liệt sĩ bằng máy móc.

Đồng thời chỉ đạo việc thi công công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ xong trước ngày 27/7/2021 đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan, đúng các quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc; xử lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan theo quy định.

Vi Hải
Phiên bản di động