Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024

Rạng sáng 15/7 (theo giờ Việt Nam),đội tuyển Tây Ban Nha đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Anh với tỷ số 2-1 trong trận Chung kết giải vô địch châu Âu EURO 2024 và lên ngôi vô địch sau 12 năm chờ đợi.
CSGT Hà Nội sẽ triển khai tổ công tác chống đua xe dịp chung kết Euro Hà Giang: Phá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 hơn 6 tỷ đồng Giới trẻ ăn, ngủ cùng EURO 2024

Ngay sau khi tiếng còi khai cuộc bắt đầu, đội tuyển Anh đã phải lùi sâu đội hình và để đối thủ Tây Ban Nha làm chủ khu vực giữa sân.

Nửa đầu hiệp một trôi qua, Tây Ban Nha kiểm soát bóng vượt trội (72%) với nhiều đường chuyền ngắn hòng kéo dãn đội hình đối phương. Tuy nhiên, hàng thủ đội tuyển Anh vẫn chơi đầy chủ động. Lamine Yamal, cầu thủ nhận kỳ vọng lớn nhất trên hàng công đội bóng áo đỏ mới chạm bóng 7 lần và chưa có cú dứt điểm nào.

Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024
"La Roja" trở thành đội đầu tiên vô địch EURO 4 lần (Ảnh: UEFA)

Phút 26, thẻ vàng đầu tiên của chung kết EURO được rút ra dành cho Kane. Tiền đạo người Anh vào trúng bóng nhưng không kịp thu chân, dẫn đến cú đạp vào vùng ống đồng của Fabian Ruiz. Đến phút 30, Dani Olmo cũng chịu án phạt tương tự sau pha phạm lỗi với Rice.

Phút 34, Laporte ngã trong vùng cấm Anh, sau một nỗ lực lên tham gia tấn công. Tuy nhiên, trọng tài không cắt còi mà chỉ cho Tây Ban Nha hưởng phạt góc.

Đến phút 44, Morata - tiền đạo đội trưởng đội tuyển Tây Ban Nha mới có cơ hội đầu tiên. Thủ quân "La Roja" thoát xuống khá nhanh khiến Guehi lúng túng. John Stones có mặt đúng lúc để phá bóng, giải nguy cho khung thành tuyển Anh.

Hiệp một khép lại với cơ hội cho tuyển Anh sau một pha đá phạt với tình huống Foden nhoài người dứt điểm từ góc hẹp nhưng bóng đi nhẹ và không thể gây khó khăn cho Unai Simon.

Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024
Nico Williams và Oyarzabal ghi bàn mang về chiến thắng cho Tây Ban Nha (Ảnh: UEFA)

Sau hiệp một thi đấu tốt, bộ đôi hậu vệ cánh của Anh bất ngờ mắc lỗi. Shaw để xổng Yamal bên cánh trái. Sao trẻ 17 tuổi đột phá vào trung lộ rồi chuyền ngang để Nico Williams sút chéo góc, tung lưới tuyển Anh. Ở pha bóng này, Walker cũng mắc lỗi kèm người.

Đội tuyển Anh chơi lúng túng sau bàn thua. Phút 54 và 55, hai cơ hội liên tiếp đến với Tây Ban Nha. May mắn đứng về phía "Tam sư" khi cả Morata và Nico đều không thể tận dụng cơ hội.

Phút 64, Bellingham có pha xoay người dứt điểm từ ngoài vùng cấm. Bóng đi căng nhưng không chính xác. Trước đó, tuyển Anh đã thực hiện quyền thay người đầu tiên. Harry Kane ra nghỉ, nhường chỗ cho Ollie Watkins. Ngay lập tức, Tây Ban Nha có câu trả lời bằng tình huống đột phá và dứt điểm của Yamal. Bóng đi khá hiểm nhưng Pickford vẫn kịp đổ người cản phá.

Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024
Cole Palmer gỡ hòa giúp đội tuyển Anh, nhưng như vậy là chưa đủ (Ảnh: UEFA)

Trong thế trận bế tắc, quyết định thay người của HLV Southgate đã phát huy hiệu quả. Phút thứ 73 của trận đấu, Bellingham nhả bóng vừa tầm để Palmer dứt điểm bằng lòng trong từ ngoài vùng cấm. Bóng đi với tốc độ 118 km/h, chạm nhẹ vào cầu thủ Tây Ban Nha trước khi găm vào lưới.

Tuy nhiên, niềm vui của các cổ động viên tuyển Anh không kéo dài lâu. Phút thứ 87, mảnh lưới của Pickford rung lên lần thứ 2, sau pha dứt điểm cận thành của Oyarzabal. Công đầu thuộc về Cucurella với pha căng ngang từ cánh trái. VAR vào cuộc và không phát hiện lỗi việt vị của cầu thủ áo đỏ.

Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024
Nỗi thất vọng của Bellingham - ngôi sao được kỳ vọng sẽ trở thành chủ nhâ Quả bóng vàng năm nay (Ảnh: UEFA)

Những phút cuối, Anh dốc toàn lực tấn công và suýt có bàn gỡ hòa sau pha đánh đầu của Rice. Tuy nhiên, Olmo đã có mặt đúng lúc để phá bóng ngay trên vạch vôi.

Trận đấu khép lại với chiến thắng cho Tây Ban Nha. "La Roja" trở thành đội đầu tiên vô địch EURO 4 lần. Trong khi đó, Anh trở thành đội đầu tiên vào chung kết EURO 2 lần liền nhưng đều thất bại.

Phạm Thành
Phiên bản di động