TAND tỉnh Bắc Giang y án sơ thẩm vụ người dân hủy hoại đất nông nghiệp rồi... đòi Chủ tịch xã bồi thường

TAND tỉnh Bắc Giang sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ việc đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo và y án sơ thẩm đối với ông Vũ Công Phê (trú tại xã Thái Đào, huyện Lạng Giang) khi tham gia huỷ hoại đất nông nghiệp, bị lập biên bản xử lý, sau đó lại quay ra khởi kiện chính quyền. 
'Sếp dặn nhận tội nâng điểm, vợ con sẽ có người lo' Nhóm “quái xế” đua xe, gây rối trật tự công cộng tại hồ Hoàn Kiếm lĩnh án Quảng Nam: Xử phạt 136 tổ chức, cá nhân liên quan đến phòng, chống dịch Covid - 19

Trước đó, năm 2018, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang đã phát hiện và lập biên bản xử phạt phạt và tạm giữ xe ô tô của ông Vũ Công Phê khi tham gia huỷ hoại đất nông nghiệp. Ông Phê bị xử phạt với hành vi chở khoảng 1.200m3 đất đổ xuống ruộng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

tand tinh bac giang y an so tham vu nguoi dan huy hoai dat nong nghiep roi doi chu tich xa boi thuong
Chiếc xe ô tô của ông Phê bị UBND xã Tân Dĩnh phát hiện, tạm giữ khi chở đất đổ xuống ruộng khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng

Để đảm bảo cho việc thực hiện quyết định xử lý vi phạm và ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, UBND xã Tân Dĩnh thống nhất xử lý nghiêm trường hợp của ông Phê theo quy định.

Cụ thể, ngày 7/9/2018, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh đã ra quyết định tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt theo quy định pháp luật, thời hạn tạm giữ 7 ngày đối với ông Vũ Công Phê, là người trực tiếp lái xe tải đổ đất thuê cho ông Nguyễn Ngọc Cánh.

Sau khi bị tạm giữ xe ô tô trong thời hạn 7 ngày, ông Phê không đến lấy xe theo thông báo của UBND xã Tân Dĩnh mà chây ỳ. Đáng chú ý, sau đó ông Phê quay ra khởi kiện Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh và đòi bồi thường thiệt hại.

tand tinh bac giang y an so tham vu nguoi dan huy hoai dat nong nghiep roi doi chu tich xa boi thuong
Bản ản của TAND huyện Lạng Giang

Ngày 31/10/2019, TAND huyện Lạng Giang đã ban hành bản án số 01/2019/HC-ST, Hội đồng xem xét nhận định: ông Phê thừa nhận điều khiển chiếc xe tải mang BKS 20C-019.08 chở đất đổ trái phép xuống đất nông nghiệp. Chiếc xe tải là phương tiện chở đất, do đó đây là công cụ phương tiện vi phạm hành chính nên việc tạm giữ phương tiện theo thủ tục hành chính theo các điểm b, c khoản 1 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính là có căn cứ.

Về thẩm quyền ban hành quyết định, ngày 7/9/2018, ông Nguyễn Ngọc Cánh cùng ông Vũ Công Phê thực hiện hành vi vi phạm hành chính “chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

Do đó, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính là đúng theo quy định tại Điều 6, Điều 31 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; khoản 1 Điều 38 và khoản 3 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính”, Bản án khẳng định.

tand tinh bac giang y an so tham vu nguoi dan huy hoai dat nong nghiep roi doi chu tich xa boi thuong
TAND huyện Lạng Giang tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Công Phê về việc đòi Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh bồi thường hơn 295 triệu do bị giữ xe

Về thời hạn tạm giữ, hội đồng xét xử nhận định: Tổng thời gian của quyết định tạm giữ phương tiện và 3 quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ là 28 ngày, không vượt quá thời gian tạm giữ quy định tại khoản 8 Điều 125 luật xử lý vi phạm hành chính.

Đáng nói hơn là chiếc xe ô tô của ông Phê đã hết hạn đăng kiểm trong một thời gian dài nhưng không đi đăng kiểm mà vẫn lưu thông trên đường.

Không những vậy, hội đồng xét xử còn nhận thấy hành vi ông Phê lái xe tải chở đất cho ông Cánh vi phạm theo điểm e, khoản 5, Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ông Phê nhận chuyển nhượng chiếc xe tải từ ngày 16/4/2018 nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định pháp luật, gây khó khăn cho việc quản lý phương tiện giao thông và trốn thuế đối với Nhà nước. Điều này thể hiện sự coi thường Luật giao thông đường bộ. Do đó, hội đồng xét xử kiến nghị đến Công an huyện Lạng Giang xử lý hành vi nêu trên của ông Vũ Công Phê.

Từ đó, TAND huyện Lạng Giang tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Công Phê về việc đòi Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh bồi thường hơn 295 triệu do bị giữ xe. Cùng đó, ông Phê phải chịu gần 15 triệu án phí dân sự sơ thẩm. Sau đó, ông Phê đã kháng cáo lên TAND tỉnh Bắc Giang.

Ngày 12/5/2020, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa phúc thẩm theo nội dung đơn kháng cáo của ông Phê để xem xét lại toàn bộ nội dung vụ việc và bản án của TAND huyện Lạng Giang.

tand tinh bac giang y an so tham vu nguoi dan huy hoai dat nong nghiep roi doi chu tich xa boi thuong
TAND tỉnh Bắc Giang đã bác nội dung kháng cáo và y án sơ thẩm vụ người dân kiện Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh

Sau khi lắng nghe các bên tranh tụng, các luật sư đưa ra ý kiến, TAND tỉnh Bắc Giang đã quyết định bác toàn bộ nội dung kháng cáo của ông Phê và y án sơ thẩm theo bản án của TAND huyện Lạng Giang.

Bày tỏ quan điểm về vụ việc, Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty TNHH LSX (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng là vi phạm quả tang, mức độ nghiêm trọng. Trong vụ việc này thể hiện rõ tính chất chống đối, không tuân thủ các quy định pháp luật và yêu cầu của chính quyền sở tại.

Phải nhìn nhận sự quyết liệt của chính quyền xã Tân Dĩnh là rất đáng hoan nghênh, rất trách nhiệm và minh bạch. Dù một vụ việc phạm pháp không lớn nhưng cách xử lý của chính quyền có hiệu quả răn đe rất lớn, bảo vệ tính nghiêm minh của pháp chế xã hội chủ nghĩa."

Bích Động - Yên Thế
Phiên bản di động