Tạm hoãn xét xử vụ “Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố”

Thẩm phán Nguyễn Thị Hải Yến - chủ tọa phiên tòa xét xử vụ "chống người thi hành công vụ" đã thông báo tạm hoãn phiên tòa đến ngày 15/8.
Xét xử vụ “Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố” Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố Trả hồ sơ vụ “Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố”

Sáng 19/7, tại Toà án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thẩm phán Nguyễn Thị Hải Yến đã tuyên bố tạm hoãn phiên tòa chống người thi hành công vụ vì bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt tại phường Phạm Đình Hổ đến ngày 15/8/2019.

tam hoan xet xu vu bao ve dong ho nuoc sinh hoat ca nha bi khoi to

Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng diễn ra phiên tòa xét xử vụ việc bảo vệ đồng hồ nước cả nhà bị khởi tố

(ảnh: Hoàng Duy)

Lý do Chủ tọa Phiên tòa đưa ra là do nguyên đơn dân sự (Ban quản lý Dự án đầu tư cải tạo cấp nước thuộc Công ty nước sạch Hà Nội), bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (UBND phường Phạm Đình Hổ) vắng mặt.

Theo luật sư Hoàng Văn Hướng – thuộc Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng – Đoàn luật sư TP Hà Nội thì việc hoãn phiên tòa này hoàn toàn hợp lệ.

Tuy nhiên, 2 đơn vị thực sự quan trọng, có yếu tố quyết định đến việc xét xử lại vắng mặt không có lý do thỏa đáng thì Tòa án nhân quận Hai Bà Trưng cần phải xem xét việc này có đúng với quy định tố tụng hay không.

tam hoan xet xu vu bao ve dong ho nuoc sinh hoat ca nha bi khoi to

Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng tạm hoãn phiên tòa chống người thi hành công vụ tại phường Phạm Đình Hổ

(ảnh: Hoàng Duy)

Trước đó Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, ngày 19/8/2017, ông Đỗ Văn Xuân, Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc sắc phục công an cùng một nhóm người lạ đến phá dỡ đường ống nước sạch của gia đình bà Nguyệt. Đường ống này do Công ty nước sạch Hà Nội lắp đặt, bàn giao và thu phí của gia đình bà Nguyệt từ trước đó.

Thấy vậy, bà Nguyệt yêu cầu cung cấp giấy thông báo của chính quyền địa phương, quyết định cưỡng chế (nếu có) cùng những vi phạm liên quan đến đường ống nước nhà bà, nhưng không được đáp ứng.

Do đó, bà Nguyệt, cùng hai người con là anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh ra ngăn cản không cho nhóm người lạ này phá dỡ. Bà Nguyệt cũng yêu cầu khi nào có đầy đủ giấy tờ liên quan thì được tiến hành phá dỡ vì mọi chi phí lắp đặt đường ống, đồng hồ nước mới trước đó gia đình đã tự chi trả.

Khi ngăn không cho nhóm người lạ phá dỡ đường ống nước, anh Cường và chị Thịnh bị công an ghì chặt xuống nền bê tông, chị Thịnh bị túm tóc, kéo lê trên đường. Sau đó, gia đình bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ có hành vi đánh đập, bắt giữ anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh trái pháp luật.

tam hoan xet xu vu bao ve dong ho nuoc sinh hoat ca nha bi khoi to
Hình ảnh về sự việc diễn ra ngày 19/8/2017 tại nhà bà Nguyệt

Gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng bất ngờ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 mẹ con bà Nguyệt về tội danh “Chống người thi hành công vụ” và phát lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28/11/2018, luật sư bào chữa và gia đình bà Nguyệt đã cung cấp cho HĐXX một số hình ảnh liên quan đến cán bộ công an phường Phạm Đình Hổ là ông Đỗ Văn Xuân cảnh sát khu vực, ông Nguyễn Đăng Thuấn cảnh sát trật tự nằm đè lên người; hình ảnh ông Xuân đã dùng tay bóp vào cổ anh Cường.

Ngoài ra, gia đình bà Nguyệt còn cung cấp cho HĐXX 1 ổ cứng có chứa video do camera giám sát của gia đình quay được cảnh chị Thịnh đã bị các cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ giật tay ngược về sau, túm tóc khống chế một cách thô bạo.

Chính Thuần - Hoàng Duy
Phiên bản di động