Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh “mập mờ” thông tin, công dụng

Trước thông tin sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh mập mờ về hồ sơ pháp lý, phóng viên đã liên hệ với các cơ quan chức năng cũng như Công ty TNHH Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Việt Nam New Zealand để tìm hiểu rõ sự việc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có được thông tin trả lời thích đáng.
Việt Nam 'nới lỏng' nhập khẩu hai mặt hàng sữa bột Phần Lan Tìm thấy chất có thể gây ung thư trong một số nhãn hiệu sữa bột cho trẻ em Hơn 5.000 hộp sữa bột Omega 369 Q10 ALASKA không đạt chuẩn

Sản phẩm Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh được quảng cáo là do Công ty TNHH tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sản xuất.

sua bot dong trung ha thao hong sam ngoc linh map mo thong tin cong dung
Sản phẩm Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh được bày bán trên thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, sản phẩm Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh đang được giới thiệu, rao bán một cách rầm rộ. Sản phẩm được quảng cáo như một loại “thần dược” có thể ngăn ngừa được ung thư, chống lão hoá tế bào, thăng cường sinh lý…

Video quảng cáo Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh (Nguồn: Youtube).

Theo như lời quảng cáo trên facebook hay youtube thì sữa bột Đông trùng hạ thảo Hồng Sâm Ngọc Linh là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng hàng ngày dùng cho người trưởng thành, giúp tăng cường sinh lực, cơ thể tỉnh táo, bảo vệ sức khoẻ, hỗ trợ tim mạch và huyết áp. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, chống lão hoá tế bào, bổ thận, tăng cường sinh lý tự nhiên cho cả nam và nữ, điều trị nám da, tàn nhang, đốm nâu.

Không chỉ vậy, sản phẩm này tốt cho người cao tuổi, đặc biệt là người hay mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, ung thư hay suy giảm chức năng sinh lý; Người thường xuyên làm trong môi trường độc hại, có cường độ làm việc cao. Người bị suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy, có sức đề kháng kém, hay ốm vặt. Phụ nữ có nhu cầu trẻ hóa làn da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, suy giảm chức năng sinh lý nữ.

sua bot dong trung ha thao hong sam ngoc linh map mo thong tin cong dung

Những lời quảng cáo có cánh như có thể ngăn ngừa ung thư, mỡ máu, huyết áp, tim mạch, béo phì, tiểu đường, tim mạch, xương khớp và được Viện hàn lâm cứu.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand còn quảng cáo Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị chuyển giao công nghệ cho Công ty để sản xuất Sữa bột Đông Trùng Hạ thảo Hồng Sâm Ngọc Linh với nguyên liệu nhập khẩu từ Newzealand.

Điều đáng nói, ngoài thông tin sản phẩm mang lại sức khoẻ cho người tiêu dùng thì lại xuất hiện ý kiến cho rằng sản phẩm nói trên không có nguồn gốc rõ ràng, chưa được phép lưu hành trên thị trường và đang “dựa mác” Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

sua bot dong trung ha thao hong sam ngoc linh map mo thong tin cong dung

Theo tìm hiểu được biết, Công ty TNHH tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand có địa chỉ tại thôn Bến Phú, xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội do ông Nguyễn Tiến Điền là người đại diện. Tuy nhiên, khi truy cập vào trang Web giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand tại địa chỉ Vnzmilk.com, phóng viên nhận thấy nhận thấy công ty này lại để địa chỉ là Số 18 Hoàng Quốc Việt, có nghĩa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã bị “biến” thành trụ sở của công ty trên.

sua bot dong trung ha thao hong sam ngoc linh map mo thong tin cong dung
Công ty TNHH tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand lấy Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm trụ sở giới thiệu trên Web.

Tiếp tục tìm hiểu về nguyên liệu và công dụng của sản phẩm Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh tại trang Web thì chỉ thấy nội dung quảng cáo nói tới công dụng của 2 thảo dược quý là Đông Trùng Hạ Thảo và Hồng Sâm Ngọc Linh mà không hề đả động đến thành phần, công dụng của sữa bột. Điều này khiến cho nhiều người tiêu dùng bị hiểu lầm sữa có công dụng như Đông Trùng Hạ Thảo và Hồng Sâm Ngọc Linh.

sua bot dong trung ha thao hong sam ngoc linh map mo thong tin cong dung
Sửa nhưng lại có công dụng như thảo dược Đông Trùng Hạ Thảo và Hồng Sâm Ngọc Linh?

Để hiểu rõ hơn về nguyên liệu, quy trình sản xuất cũng như những thủ tục pháp lý liên quan đến Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh, phóng viên đã đặt lịch làm việc, liên hệ với một số cơ quan liên quan.

Trao đổi thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Điền - Người đại diện pháp luật của Công ty TNHH tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand đã không trả lời thông tin mà cho phóng viên số điện thoại của một người phụ nữ tên Mai được ông Điền giới thiệu là Đại diện pháp lý.

Khi phóng viên liên hệ với bà Mai thì người phụ nữ này nói “Chúng tôi đã có đủ điều kiện sản xuất, giấy tờ đã có trên trang web. Về quy trình sản xuất thì tôi còn phải hỏi ý kiến vì đây là việc giữa bên tôi và Viện Hoá học hợp chất thiên nhiên”.

Không dừng lại ở đây, bà Mai còn to tiếng với phóng viên và nói “Hỏi nhiều mệt lắm, muốn điều tra thì ra chỗ khác mà điều tra, tôi sẽ gửi cho anh số anh Toản pháp lý bên tôi…”

sua bot dong trung ha thao hong sam ngoc linh map mo thong tin cong dung
Sản phẩm "quý" được bày bán cũng nhiều loại sữa trên thị trường.

Tiếp tục liên hệ với ông Toản, phóng viên lại một lần nữa bị “giáo huấn” vì ông Toản cho rằng báo chí phản ánh sai việc sản phẩm “giả danh” Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ “Chúng tôi sẽ có đơn phản ánh tới các toà soạn báo, anh muốn tìm hiểu quy trình và giấy tờ liên quan thì phải để tôi sắp xếp lịch bây giờ thì chưa được” ông Toản nói.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian chờ đợi, phóng viên liện hệ lại để nhắc lịch thì ông Toản tiếp tục nói “chưa có thời gian”. Đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Để có thông tin đa chiều về sản phẩm Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh, phóng viên đã liên hệ với ông Hà Duy Quỳnh - Trưởng ban ứng dụng khoa học và công nghệ (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) “Anh đã nhận được thông tin và sẽ cho kiểm tra sau đó sẽ thông tin lại cho em” ông Quỳnh nói.

sua bot dong trung ha thao hong sam ngoc linh map mo thong tin cong dung
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trước đó, trả lời báo chí về thông tin Sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hông Sâm Ngọc Linh giả mạo hình ảnh Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Quỳnh khẳng định: “Viện hàn lâm rất quan tâm đến việc tên tuổi của Viện hàn lâm nên ngay từ năm 2018, Viện đã có văn bản ra quán triệt là không có bất kỳ 1 sản phẩm nào là sản phẩm viện hàn lâm chuyển giao cả.

Tiếp tục đến tháng 2/2020 do tình hình bệnh dịch Covid 19 phức tạp quá nên Viện đã ra văn bản quy định rõ đơn vị nào chuyển giao đề tài công trình nghiên cứu, ai là người chịu trách nhiệm phải ghi cả số điện thoại để dễ quản lý.

Anh có thể khẳng định sản phẩm sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh là giả 100% vì trong 50 đơn vị của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ không có đơn vị nào phối hợp hay chuyển giao đề tài và công nghệ cả....”.

Đến đây, nhiều người thắc mắc, nguồn gốc xuất sứ của sản phẩm sữa bột Đông Trùng Hạ Thảo Hồng Sâm Ngọc Linh này ra sao? Quy trình nhập khẩu nguyên liệu, sản xuất được diễn ra như thế nào? Sản phẩm đã có phiếu công bố của cơ quan quản lý nhà nước hay chưa? Nội dung quảng cáo, trang web đã được đơn vị nào kiểm duyệt?

Phóng viên vẫn đang liên hệ, chờ đợi câu trả lời từ Công ty TNHH tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand; Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ ; Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Quản lý thị trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động