“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý sai phạm

Liên quan đến tuyến bài “Sóng ngầm trên sông Lô” mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải, ngày 27/8/2019, Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, thông tin đăng tải trên báo là chính xác; đồng thời sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, yêu cầu những người có liên quan làm giải trình.
“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 3: Bao biện “vụng về” “Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 2: Những cuốn sổ "lạ" "Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 1: Vượt “trạm” về xuôi

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải tuyến bài “Sóng ngầm trên sông Lô” phản ánh về việc CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ tuần tra, kiểm soát chớp nhoáng trên sông với những “cuốn sổ lạ” đã nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

song ngam tren song lo bai 4 cong an tinh vinh phuc se xu ly nghiem cac can bo neu co vi pham
Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng di chuyển trên sông Lô.

Tại buổi làm việc Đại tá Trần Mạnh Dũng khẳng định, những hình ảnh phóng viên ghi nhận được là có thật. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, tổ công tác đủ người thì kết hợp cả tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ các phương tiện thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

song ngam tren song lo bai 4 cong an tinh vinh phuc se xu ly nghiem cac can bo neu co vi pham
Trụ sở Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

“Ở đây có tuần tra, kiểm soát nhưng do lực lượng mỏng nên đã kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn. Tuy nhiên, do hình thức tuyên truyền còn chưa phù hợp, dẫn đến hiểu lầm. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở và yêu cầu các đồng chí có liên quan giải trình, khắc phục những tồn tại đang diễn ra, nếu phát hiện những sai phạm sẽ xử lý nghiêm...”. Đại tá Trần Mạnh Dũng cho biết thêm.

Như vậy, qua câu trả lời của Đại tá Trần Mạnh Dũng có thể thấy, quy trình tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy Vĩnh Phúc trên sông Lô, sông Hồng là có thiếu sót, cần phải chấn chỉnh.

song ngam tren song lo bai 4 cong an tinh vinh phuc se xu ly nghiem cac can bo neu co vi pham
Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: "quan điểm, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che"

Trước đó, để mục sở thị quy trình tuần tra, kiểm soát các tàu chở cát, sỏi trên sông của lực lượng CSGT đường thủy, nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sau nhiều ngày khảo sát, tìm hiểu thông tin đã tìm cách xin đi nhờ một con tàu từ bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) chạy về Hải Phòng. Quá trình theo tàu di chuyển trên sông, qua những cuộc trò chuyện giữa phóng viên với chủ tàu, cộng với các hình ảnh được ghi lại, quy trình CSGT đường thủy tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải thủy không đúng quy định được phơi bày.

song ngam tren song lo bai 4 cong an tinh vinh phuc se xu ly nghiem cac can bo neu co vi pham

Một chiếc ca-nô tuần tra kiểm soát của CSGT trên sông Lô.

Khi gặp các tàu đi ngược chiều về xuôi (dấu hiệu chở quá tải khá rõ khi đa phần chủ tàu đều cho chất cát, sỏi cao thành ngọn, phần mạn tàu chìm hẳn dưới mặt nước – PV), thay vì lên tàu kiểm tra giấy tờ, trọng tải, hàng hóa… lực lượng CSGT đường thủy chỉ cho ca-nô bám sát ngay mạn tàu. Trong chớp nhoáng, một thuyền viên nhanh chóng cầm theo cuốn sổ nhỏ bằng bàn tay đưa cho cán bộ. Tất cả chỉ diễn ra không quá 30 giây.

song ngam tren song lo bai 4 cong an tinh vinh phuc se xu ly nghiem cac can bo neu co vi pham

Hầu hết các tàu chở hàng hoá đều có dấu hiệu của việc quá tải.

Cá biệt, cũng có trường hợp cán bộ CSGT đường thủy trực tiếp bước lên tàu, cầm theo bìa cứng màu xanh dùng để kẹp giấy. Tuy nhiên, thời gian cán bộ này làm việc với chủ tàu cũng chỉ diễn ra chớp nhoáng, không hề di chuyển tới khu vực khoang chứa cát để kiểm tra.

Trong suốt quá trình thu thập thông tin để đăng tải loạt bài này, nhóm phóng viên nhiều lần chứng kiến những chiếc ca-nô “thần thánh” của lực lượng CSGT đường thủy tiếp cận các con tàu chở cát từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về xuôi, đặc biệt, trên con tàu chúng tôi xin đi nhờ. Các camera được cài bí mật hai bên mạn tàu đã ghi lại toàn bộ cách thức những cán bộ CSGT làm việc. Theo đó, chủ tàu đưa cho thuyền viên kẹp giấy gấp lại như cuốn sổ nhỏ, người này ra mạn tàu đưa cho cán bộ ngồi trên ca-nô đang áp sát, chạy song song; cán bộ đưa tay ra cầm sổ một cách rất thành thạo. Từ lúc tiếp cận cho tới khi rời đi không quá 30 giây. Tuyệt nhiên lực lượng chức năng không có bất cứ câu hỏi nào về trọng lượng, hành trình hay nguồn gốc cát, sỏi đang được chở trên tàu, cũng không lên tàu kiểm tra sổ sách hóa đơn của chuyến hàng hay giấy phép từ chủ tàu.

Theo CSGT tỉnh Vĩnh Phúc, quy trình kiểm tra tàu thuyền trên sông thông thường sẽ bao gồm: Kiểm tra phương tiện (giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, điều kiện hoạt động); kiểm tra con người (theo danh bạ thuyền viên để chứng chỉ chuyên môn); hàng hóa (trọng tải, giấy tờ). Một tổ kiểm tra khoảng ba người (một người lái, một người quan sát, một người kiểm tra lập biên bản). Có trường hợp vẫn đi một đến hai người nhưng chỉ phân luồng, phát tờ rơi. Nếu đi hai người thì không được phép kiểm tra.

Nhóm PV
Phiên bản di động