Sông Lô (Vĩnh Phúc): “Hô biến” hàng nghìn mét vuông đất rừng sản xuất thành Trang trại chăn nuôi lợn

Hàng nghìn mét vuông đất rừng sản xuất trên địa bàn xã Quang Yên, huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) bị biến tương thành một trang trại chăn nuôi quy mô lớn nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Trường Chuyên Vĩnh Phúc giành ngôi vị quán quân tại Cuộc thi Vietnam Robotics Challenge 2022 Vĩnh Phúc: Tổ chức Vòng Chung kết cuộc thi lập trình sáng t0ạo dành cho học sinh Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tháo dỡ 8 công trình vi phạm Luật Đất đai ở xã Tân Tiến

Trại lợn hàng nghìn mét vuông từ đất rừng sản xuất

Thông tin phản ánh tới báo Tuổi trẻ Thủ đô, có một trang trại lợn xây dựng trái phép trên đất rừng với quy mô lớn và kiên cố tại thôn Đồng Tâm, xã Quang Yên, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Công trình này của ông Tạ Xuân Khang đứng quyền sở hữu. Từ đất rừng sản xuất, ông Khang đã cải tạo mặt bằng, xây dựng công trình chuồng trại, công trình phụ trợ một cách kiên cố với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Công trình ngày càng “phình to” sau khi UBND xã Quang Yên kiểm tra, xử phạt.
Công trình bị người dân tố của ông Tạ Xuân Quang tại UBND xã Quang Yên, huyện Sông Lô

Theo Báo cáo số 496/BC-UBND của UBND xã Quang Yên, ngày 20/9/2021 báo cáo về việc vi phạm đất đai hộ ông Tạ Xuân Khang, năm 2003, UBND huyện Lập Thạch giao đất rừng sản xuất và cấp giấy chứng nhận QSD đất rừng sản xuất tại khu vực Ly Bì, thôn Đồng Tâm, xã Quang Yên cho ông Khang (Giai đoạn này, phần diện tích đất rừng này thuộc huyện Lập Thạch).

Năm 2008, hộ ông Khang đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất nhà ở. Năm 2012, ông Khang tiếp tục xây dựng chuồng trại chăn nuôi trên diện tích đất trên. Năm 2020 hộ ông Khang đã xây dựng kho thức ăn chăn nuôi diện tích 19m2 trên khu vực sát với chuồng trại chăn nuôi. Đến tháng 2/2021, ông Khang tiếp tục san gạt mặt bằng trên diện tích đất đã được giao và đến tháng 4/2021 tiếp tục xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn.

Phần diện tích đất hộ ông Khang tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng trên thửa đất không đúng với mục đích được giao, vi phạm các quy định về đất đai. Năm 2021, UBND xã Quang Yên, huyện Sông Lô đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của hộ ông Khang trong lĩnh vực đất đai, lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng mức phạt 5 triệu đồng; biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất đai trước khi vi phạm với diện tích 2000m2, trong đó diện tích đất rừng vi phạm là 2000m2.

Hồ Sơ Trang trại chăn nuôi lợn xây dựng trái phép trên đất rừng tại Sông Lô
Các biên bản, quyết định xử phạt vi phạm của hộ ông Khang rất nhiều nhưng thực tế vi phạm chưa được xử lý dứt điểm

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Dương Trường Giang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Yên, cho biết: "Tôi mới nhận công tác về được tháng nay việc vi phạm xây dựng trái phép trên đất rừng nhà ông Khang. Hiện nay, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện đang tham mưu xử lý theo quy định. Không có việc chúng tôi buông lỏng xử lý đất đai. UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên huyện xử lý theo quy định của pháp luật".

Sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại

Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-XPHC ngày 8/2/2021 và Quyết định số 177/QĐ-XPHC ngày 9/4/2021 của UBND xã Quang Yên, hộ ông Khang đã chấp hành hình thức xử phạt hành chính là nộp tiền phạt song việc thực hiện khôi phục hiện trạng ban đầu của đất đai trước khi vi phạm đến nay đã hơn 1 năm nhưng vẫn dậm chân tại chỗ.

UBND xã Quang Yên đã làm việc với hộ ông Khang và yêu cầu thực hiện biện pháp khôi phục hiện trạng của đất trước khi vi phạm nhưng đến thời điểm hiện tại hộ vẫn chưa thực hiện khắc phục hậu quả song.

Biên bản vi phạm hành chính đối với hộ ông Tạ Xuân Khang.
Biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Tạ Xuân Khang

Qua kiểm tra hiện trạng tại thửa đất của hộ ông Khang, trên thửa đất hộ đang sử dụng tại khu vực Ly Bì thôn Đồng Tâm, xã Quang Yên, có một số công trình xây dựng trên đất cụ thể như sau: Khu nhà ăn, khu nhà cho công nhân ở 205m2; Khu sân nát bê tông trước nhà ăn, nhà công nhân 308m2; Khu xây dựng 4 dãy chồng lợn 5.800m2; Khu nhà khử khuẩn, nhà bảo vệ 70m2; Phần đường đi, lối đi lại đổ bê tông: 320m2; phần xây 2 bể Bioga: 250m2; Các công trình nhà phụ trợ khác như nhà vệ sinh khử khuẩn, lán xe 50m2; Khu bể nước 484m2; Tổng diện tích 7.771m2.

Các công trình trên đất của ông Khang vi phạm từ trước mà hộ chưa thực hiện khôi phục hiện trạng ban đầu của thửa đất gồm 1 nhà ở, bếp và sân trên đất với diện tích 150m2 (nhà ở 60m2, bếp 40m2 sân 50m2); 2 dãy chuồng trại chăn nuôi lợn là 200m2 và nuôi vịt là 150m2; kho cám diện tích là 19m2.

Sông Lô (Vĩnh Phúc): “Hô biến” hàng nghìn m2 đất rừng sản xuất thành Trang trại chăn nuôi lợn
Sông Lô (Vĩnh Phúc): “Hô biến” hàng nghìn m2 đất rừng sản xuất thành Trang trại chăn nuôi lợn
Trang trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất nhìn từ trên cao

Để rộng đường dư luận, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao đổi lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Lô và được biết: Hiện tại, trang trại chăn nuôi lợn xây dựng trên đất rừng của hộ ông Tạ Xuân Khang đã có đề xuất với huyện để xử lý.

Để xảy ra vi phạm nhiều lần trong thời gian dài mà lại chưa xử lý dứt điểm như vậy, trách nhiệm của địa phương, cụ thể là UBND huyện Sông Lô và UBND xã Quang Yên ra sao?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Sơn
Phiên bản di động