Sở xây dựng Thừa Thiên Huế liệu có vô can trong vụ doanh nghiệp "tố" sai phạm

Ban QLDA và UBND huyện Phú Vang tự ý thay đổi hồ sơ thiết kế mà không có quyết định điều chỉnh dự án, không có phụ lục hợp đồng... nhưng Sở xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế lại cho rằng đây là một thiếu sót về mặt trình tự khi thực hiện dự án.
Công ty Vinh Phú "tố" UBND huyện Phú Vang chiếm đoạt tiền thi công dự án tỉnh lộ 10A? Thừa Thiên - Huế: Cá lồng bè chết hàng loạt bất thường

Liên quan đến vụ công ty Vinh Phú tố cáo Ban QLDA huyện Phú Vang chiếm đoạt tiền thi công dự án đường tỉnh lộ 10A đoạn từ nghĩa trang liệt sỹ huyện đến đường nội thị số 2 đã lộ ra những sai phạm "động trời" của chủ đầu tư dự án nói trên.

Khi thực hiện dự án này, Ban đầu tư xây dựng huyện (nay là Ban QLDA huyện) cũng như UBND huyện Phú Vang tự ý thay đổi hồ sơ thiết kế chỉ dựa vào tờ trình xin mở rộng đường và cổng chính vào Trung tâm Y tế do ông Trương Như Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang ký vào ngày 27/7/2013 gửi Ban thường vụ huyện ủy Phú Vang, UBND huyện Phú Vang, Ban đầu tư dự án xây dựng huyện Phú Vang.

so xay dung thua thien hue lieu co vo can trong vu doanh nghiep to sai pham

Tờ trình của Trung tâm y tế huyện về việc xin mở rộng đường vào cổng chính Trung tâm y tế.

Ngày 28/8/2013, Ban đầu tư dự án xây dựng huyện Phú Vang lại có tờ trình số 102/TTr-BĐTXD do ông Phan Văn Ngọc - Phó giám đốc Ban đầu tư xây dựng ký xin điều chỉnh quy mô đầu tư xây dựng công trình đường tỉnh lộ 10A, đoạn từ đường nội thị số 2 đến nghĩa trang liệt sỹ huyện.

so xay dung thua thien hue lieu co vo can trong vu doanh nghiep to sai pham

Tờ trình của ban đầu tư xây dựng huyện xin điều chỉnh quy mô đầu tư công trình đường tỉnh lộ 10A.

Trước tờ trình của Ban đầu tư xây dựng, UBND huyện Phú Vang đã có công văn số 327/CV-UBND ngày 6/9/2013, chấp thuận cho điều chỉnh quy mô dự án. Chính điều này đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiến hành thi công sau khi phê duyệt điều chỉnh hồ sơ thiết kế có nhiều thay đổi, trong đó có nhiều hạng mục công trình cũng như khối lượng công việc với đơn giá mới (các đơn giá chưa có trong hợp đồng đã ký) nhưng chủ đầu tư không có phụ lục hợp đồng để thống nhất đơn giá mới, điều này là không phù hợp với nghị định số 48/2010/NĐ/CP ngày 7/5/2010 của Chính Phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.Không những tự thay đổi hồ sơ thiết kế không có quyết định điều chỉnh dự án.

so xay dung thua thien hue lieu co vo can trong vu doanh nghiep to sai pham

Văn bản đồng ý điều chỉnh quy mô công trình đường tỉnh lộ 10A đoạn từ đường nội thị số 2 đến nghĩa trang liệt sỹ huyện do ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang ký.

Không những tự thay đổi hồ sơ thiết kế không có quyết định điều chỉnh dự án, UBND huyện Phú Vang còn cho phép Chủ đầu tư lag Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Vang tự ý phân chia gói thầu này làm 2 gói thầu với hai nguồn vốn khác nhau đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công dự án khi quy mô, địa điểm của dự án khi mở rộng nền đường và giảm chiều dài của đoạn đường từ 572,54m xuống còn 354,52m.

so xay dung thua thien hue lieu co vo can trong vu doanh nghiep to sai pham
Tuyến đường 10A tại Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự án này đã lộ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án như tự ý thay đổi hồ sơ thiết kế, quy mô của dự án không có quyết định phê duyệt dự án sau khi điều chỉnh, không có phụ lục hợp đồng, tự chia dự án này thành 2 gói thầu khác nhau : (Gói thầu số 1 và gói thầu số 2) khi vẫn chưa thanh lý hợp đồng cho đơn vị thi công là Công ty Vinh Phú nhưng không hiểu UBND huyện Phú Vang và Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Vang dựa vào đâu để ký hồ sơ quyết toán toàn bộ dự án này.

so xay dung thua thien hue lieu co vo can trong vu doanh nghiep to sai pham

Quyết định số 2347 về việc phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án đường tỉnh lộ 10A.

Đáng nói hơn, tất cả những việc làm của UBND huyện Phú Vang và Ban đầu tư xây dựng (nay là Ban QLDA) huyện Phú Vang đã được thanh tra Sở xây dựng chỉ rõ tại công văn số 1004/SXD-TTXD do ông Nguyễn Phước Bửu Hùng ký ngày 24/5/2018 về việc kiểm tra, rà soát việc giải quyết nội dung đơn kiến nghị của ông Lê Văn Đức nhưng không hiểu những sai phạm này lại được Sở xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng chỉ là một thiếu sót về mặt trình tự khi thực hiện dự án.

so xay dung thua thien hue lieu co vo can trong vu doanh nghiep to sai pham

Công văn trả lời của Sở xây dựng có dấu hiệu bao che cho những sai phạm của Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Vang và UBND huyện Phú Vang khi thực hiện dự án này.

Trước những biểu hiện có dấu hiệu bao che cho cấp dưới khi Sở xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đang cố tình giơ cao đánh khẽ cho những sai phạm của UBND huyện Phú Vang mà cụ thể ở đây là Ban đầu tư xây dựng (nay là Ban QLDA huyện Phú Vang).

Ngày 4/5/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn số 2660/UBND - XDCB do ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh ký gửi UBND huyện Phú Vang và Ban QLDA ĐTXD huyện này đề nghị kiểm tra, xử lý nội dung đơn kiến nghị của ông Lê Văn Đức.

Đồng thời UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chốt lịch cho UBND huyện Phú Vang và Ban QLDA ĐTXD huyện này phải báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước ngày 18/5/2019.

Kính đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các đơn vị chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm những sai phạm tại dự án này?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động