Sở GD&ĐT Hà Nội để “lọt lưới” tài liệu thí điểm đầy rẫy lỗi chính tả, mập mờ thể loại

Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội cho phép Công ty cổ phần giáo dục Gmaths triển khai thí điểm chương trình Bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “Phát triển năng lực toán tiếng Anh tại các trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội.  Thế nhưng, tài liệu hay là sách thì còn mập mờ, chính tả sai be bét.
Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La buộc phải quay lại làm việc vì sai phạm thi cử năm 2018 Kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh và nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo tình hình tuyển sinh đầu cấp trước ngày 15/7

Cách đây gần 2 năm, ngày 22/9/2017, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội (Sở GD&ĐT Hà Nội) ban hành văn bản cho phép Công ty cổ phần giáo dục Gmaths (Công ty Gmaths) triển khai thí điểm chương trình Bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “Phát triển năng lực toán tiếng Anh (I leanrn Maths)” tại các trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Một số vấn đề nảy sinh từ đây. Cụ thể, đây là sách hay tài liệu thì còn chưa rõ. Tại trang bìa cuốn tài liệu bổ trợ Toán tiếng Anh (Grade 2 Book2) có ghi rõ, đây là tài liệu bổ trợ Toán Tiếng Anh. Thế nhưng ở phần bìa sau cuốn sách lại có dòng chữ "Sách lưu hành nội bộ".

so gddt ha noi de lot luoi tai lieu thi diem day ray loi chinh ta map mo the loai
Cuốn tại liệu tại chương trình thí điểm bổ trợ Toán bằng tiếng Anh.
so gddt ha noi de lot luoi tai lieu thi diem day ray loi chinh ta map mo the loai
Dòng chữ "Sách lưu hành nội bộ" có mặt sau cuốn tài liệu bổ trợ Toán tiếng Anh (Grade 2 Book2).

Tại các cuốn tài liệu với tên gọi sách này không xuất hiện dòng thông tin Giấy phép xuất bản, nhà xuất bản… Tuy nhiên, khi đưa vào chương trình thí điểm, cha mẹ học sinh phải từ 100 nghìn đồng (1 cuốn/học kỳ, 200 nghìn đồng/2 cuốn/năm) - giá do Công ty Gmaths định giá, không niêm yết trên bìa.

Vì sao lại phải rách ròi vấn đề đây là tài liệu nội bộ, hay là sách? Bởi tài liệu lưu hành nội bộ thì quy trình để xuất bản, phát hành khá dễ dàng. Nhưng quy trình để xuất bản, phát hành một cuốn sách khá nghiêm ngặt và trải qua nhiều bước thẩm định sát sao của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tài liệu nội bộ không được phép bán hay mang ra để giảng dạy tại các trường học.

Bên cạnh đó, trong cuốn tài liệu hay còn được gọi là sách này, nhan nhản lỗi chính tả, thậm chí là những lỗi cơ bản, sơ đẳng. Một trang nội dung có tới hơn 10 lỗi chính tả. Nếu đây là sách để giảng dạy học sinh thì liệu rằng là có ích hay có hại?

so gddt ha noi de lot luoi tai lieu thi diem day ray loi chinh ta map mo the loai
Be bét lỗi chính tả tại một cuốn sách trong chương trình thí điểm này.

Trả lời báo chí, Đại diện Cục Xuất bản, in và Phát hành cho biết: “Qua kiểm tra Công ty Gmaths không đăng ký xuất bản sách hay cuốn tài liệu này. Bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ được đây là Tài liệu lưu hành nội bộ. Nếu là lưu hành nội bộ thì không được phép bán mà chỉ lưu hành trong nội bộ Công ty Gmaths. Trách nhiệm để xảy ra việc bán, thẩm định là của Sở GD&ĐT Hà Nội”.

Như vậy là “sách lưu hành nội bộ” này không đăng ký xuất bản nhưng lại được đem ra bán.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Lao động, Ông Hà Minh Quyết - Giám đốc Công ty Gmaths cho biết: Công ty thông báo với phụ huynh học đóng 100 nghìn đồng/học kỳ bao gồm tài liệu bổ trợ “in màu”, photo tài liệu liên quan môn học trong tuần. Kinh phí này cũng thông báo công khai cho phụ huynh trước khi đăng ký chương trình thí điểm này”. Trao đổi về việc in ấn bộ tài liệu bổ trợ trên Công ty đã có cấp phép của nhà xuất bản hay chưa, ông Quyết cho rằng: “Đây là phần tài liệu bổ trợ cho nên Sở GD&ĐT duyệt trên nội dung” (Nội dung đăng tải trong bài viết Chương trình bổ trợ làm quen thuật ngữ Toán bằng Tiếng Anh: Cty Gmaths cung cấp cho học sinh bộ tài liệu tự in ấn?)

Theo nguồn tin của Tuổi trẻ và Pháp luật, nhiều trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai đã và đang phối hợp thực hiện chương trình thí điểm và có thu tiền tài liệu. Một hiệu trưởng Trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết:

Năm ngoái chúng tôi triển khai nhưng chỉ làm được 1 câu lạc bộ. Hiện nay, Gmaths đang làm với trường Cầu Giấy và trường Yên Hoà.

Câu lạc bộ là nhóm học sinh và học ngoài giờ, có 15 học sinh. Thực ra là học Toán bằng tiếng Anh, những học sinh nào có nhu cầu thì phụ huynh học sinh cho đi học.

Năm nay chúng tôi không tiếp tục, lý do đưa ra là năm ngoái phụ huynh học sinh họ cũng không hào hứng lắm. Cho nên tổ chức được rất ít, năm ngoái có câu lạc bộ của lớp 6 có 15 học sinh.

Tài liệu đợt đó là do công ty cung cấp và có phải mua. Chi phí trả cho các thầy cô, thì câu lạc bộ chi trả. Bộ tài liệu như một giáo trình, mua hình như là 100 nghìn đồng/cuốn”.

Sự mập mờ về thể loại, thêm những vấn đề về nội dung, cụ thể là sai chính tả, nhưng vẫn được cho phép triển khai thí điểm, bán cho học sinh khiến cho phụ huynh học sinh như đang rơi vào ma trận.

Vậy thực chất tính pháp lý của những tài liệu này ra sao? Cơ quan chức năng có thẩm quyền đã cấp phép cho những tài liệu này để tổ chức giảng dạy cho học sinh hay chưa? Sở GD&ĐT Hà Nội có trách nhiệm gì khi để "lọt lưới" vụ việc nghiêm trọng này?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

Thanh Thắng
Phiên bản di động