Sau hơn 10 giờ nỗ lực, đám cháy ở quán karaoke 231 Quan Hoa được dập tắt hoàn toàn

Theo thông tin của Công an TP Hà Nội, khoảng 21h20 ngày 1/8, đám cháy tại quán karaoke 231 Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) được dập tắt hoàn toàn.
3 cảnh sát hy sinh khi tham gia dập tắt đám cháy ở quán karaoke 231 Quan Hoa

Khoảng 13h00 ngày 1/8, tại số 231 phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã xảy ra vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm ba cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Hà Nội hy sinh.

Cả ba chiến sĩ hy sinh khi nhiệm vụ vẫn còn dang dở. Nhiều đồng đội của các anh đã kìm nén nỗi đau, gạt nước mắt tiếp tục xông pha vào đám cháy dập lửa. Những nét buồn đau hiện rõ trên khuôn mặt của những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy can trường.

Một chiến sĩ sau thời gian nỗ lực dập lửa
Một chiến sĩ sau thời gian nỗ lực dập lửa (ảnh TT)

Nhiều chiến sĩ ôm mặt òa khóc nức nở, có chiến sĩ ngồi sụp xuống vỉa hè, cúi mặt lặng im khi hay tin những người đồng đội thân thiết của mình hy sinh.

Trong quá trình tổ chức trinh sát và triển khai các mũi tiến công dập lửa, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy trình như sử dụng mặt nạ phòng độc cách ly, quần áo cách nhiệt và các thiết bị bảo hộ cá nhân được trang cấp theo quy định.

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của cơ sở dạng nhà ống với nhiều chất dễ cháy như mút, xốp, đồ da, gỗ…, do tác động nhiệt của đám cháy dẫn đến một số bộ phận kết cấu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà mất giới hạn chịu lửa và sập đổ.

Đám cháy kéo dài trong gần 10 giờ đồng hồ nên các chiến sĩ phải thay nhau làm nhiệm vụ. Những khuôn mặt ám khói của các chiến sĩ bước ra từ đám cháy mệt lả đi vì phải làm việc với công suất lớn và trong một thời gian dài.

Phía dưới, nhiều chiến sĩ sau khi được thay ca đã ngồi bệt xuống lề đường uống vội ngụm nước để tiếp tục chờ đổi ca cho đồng đội. Một số chiến sĩ sau thời gian tiếp cận bên trong hiện trường quá lâu đã bị kiệt sức và được đưa ra ngoài để chăm sóc.

Người dân khu vực thấy các chiến sĩ làm việc vất vả nhiều tiếng đồng hồ, mệt đến lả người nên đã mua thức ăn, nước uống đến động viên.

Sau hơn 10 tiếng nỗ lực chữa cháy, khoảng 21h20, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang thống kê thiệt hại và tìm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Nhiều người dân mua thức ăn, nước uống động viên cán bộ, chiến sĩ dập lửa
Nhiều người dân mua thức ăn, nước uống động viên cán bộ, chiến sĩ dập lửa

Liên quan đến vụ cháy tại số 231 Quan Hoa, ngay trong ngày 1/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Công điện 683/CĐ-TTg về vụ cháy.

Các cán bộ chiến sĩ dập lửa trong đêm
Các cán bộ chiến sĩ dập lửa trong đêm

Trong Công điện 683, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ bị nạn và có ý kiến chỉ đạo: Bộ Công an, UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời và thực hiện đầy đủ các chính sách với cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và gia đình; chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả và điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

ngọn lửa trên tầng 6 đã được khống chế. Ngay sau đó, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các tầng bên trong của tòa nhà.
Ngọn lửa trên tầng 6 đã được khống chế, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các tầng bên trong của tòa nhà

Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, trang bị công cụ, phương tiện hỗ trợ cần thiết để hạn chế tối đa thương vong đối với lực lượng trực tiếp tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Hoa Thành
Phiên bản di động