Sân chơi cho trẻ em: Đã thiếu còn bị chiếm

Không gian công cộng hay khu vui chơi miễn phí cho trẻ em trong những khu dân cư của Hà Nội hầu như rất hiếm. Sân chơi vốn đã quá tải, cơ sở vật chất nghèo nàn, nay lại còn bị lấn chiếm sử dụng vào mục đích riêng. Thực trạng này đang diễn ra phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em Để trẻ em Việt Nam không hụt hơi ở phút thứ 89 Đề kháng chim cánh cụt Anaferon: Thuốc kê đơn, đừng tự ý dùng cho trẻ

Tình trạng này đang diễn ra tại sân chơi dành cho trẻ em có địa chỉ ở số 40 đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy - Hà Nội). Tại đây, có một sân chơi chung dành cho trẻ và người dân nhưng hiện tại, một phần sân chơi đã biến thành điểm kinh doanh trà chanh, coffee và quán ăn.

san choi cho tre em da thieu con bi chiem
Không hiểu vì sao, một phần sân chơi lại biến thành nơi kinh doanh tư nhân.

Theo ghi nhận thực tế, tại sân chơi này đang có quán "moon - Tiệm Trà Chanh","moon coffee". Và thật khó ai có thể nhận ra đây là sân chơi chung, nếu không nhìn kĩ tấm biển ghi "Nơi để xe vào sân chơi".

Theo bà N.T.H, hiện đang sống tại phường Quan Hoa cho biết: Sân chơi cho trẻ em trong những khu dân cư rất cần thiết, không chỉ tạo cho các em nhỏ có một chỗ vui chơi an toàn, thoải mái trong những ngày nghỉ hoặc những buổi chiều tập thể dục, nơi đây còn để người lớn tuổi có một không gian gặp gỡ, thư giãn.

Tuy nhiên, phần sân chơi nhỏ hẹp ở đây được bố trí với một vài đồ chơi vừa không thể đáp ứng cho hàng nghìn cư dân tại đây mà ở phía ngoài, giáp với đường chính lại bị chiếm dụng thành nơi kinh doanh tư nhân.

Quy định về quản lý và sử dụng sân chơi nêu rõ, mục đích của sân chơi là để phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt của nhân dân. Trong đó cũng quy định nghiêm cấm việc sử dụng sân chơi sai mục đích như làm nơi ở, nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ ô tô xe máy, xe đạp… Nếu cố tình vi phạm thì sẽ chịu xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc sân chơi bị chiếm một phần để trở thành nơi kinh doanh buôn bán đã làm mất đi sân chơi và thư giãn cho trẻ em cũng như người già.

Sân chơi cho trẻ là vô cùng quan trọng và cần thiết giúp trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất, tính cách và trí tuệ. Do vậy, cần nhiều hơn những hành động quyết liệt, cụ thể để trẻ em có được sân chơi chính đáng.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV ghi nhận:

san choi cho tre em da thieu con bi chiem
Tiệm trà chanh và coffee "mọc" trên một phần sân chơi trẻ em
san choi cho tre em da thieu con bi chiem
Sân chơi đã nhỏ, bị chiếm một phần và còn bị tận dụng để đồ của quán..
san choi cho tre em da thieu con bi chiem
san choi cho tre em da thieu con bi chiem
Một góc của sân chơi được tận dụng làm nơi cất giữ ghế của quán...
san choi cho tre em da thieu con bi chiem
Lồng gà, mái che mưa, nắng để làm nơi nuôi gà cảnh
san choi cho tre em da thieu con bi chiem
Tình trạng lấn chiếm sân chơi chung đang là một vấn đề gây nhức nhối đối với Thành phố Hà Nội. Để giải quyết triệt để tình trạng trên ngoài sự vào cuộc của chính quyền còn cần sự chung tay giúp sức của người dân.
Hoàng Duy
Phiên bản di động