Quảng Nam: Vợ liệt sĩ ở Hội An vẫn chưa được trả lại đất bị lấn chiếm

Bà Nguyễn Thị Sáu (vợ liệt sĩ Huỳnh Tư) ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An (Quảng Nam), yêu cầu Cơ quan chức năng có thẩm quyền, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lâm Văn Vân về hành vi lấn chiếm đất và xây dựng nhà ở trái phép trên đất.
Hơn 130 triệu đồng ủng hộ nạn nhân tử vong trong vụ TNGT ở Hội An Hội An đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng thân thiện với môi trường Quảng Nam: Trúng đấu giá đất, sau 3 năm chính quyền Hội An vẫn không bàn giao Giữ rừng dừa nước Cẩm Thanh là giữ “nồi cơm Thạch Sanh” cho chính mình Vụ khiếu kiện Quyết định hành chính khó hiểu tại Quảng Nam
quang nam vo liet si o hoi an van chua duoc tra lai dat bi lan chiem
Bà Nguyễn Thị Sáu (vợ liệt sĩ Huỳnh Tư)

Cụ thể, bà Sáu đã có đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định, xử phạt vi phạm hành chính ông Lâm Văn Vân, trú tại tổ 01, thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam về hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng nhà ở, vật kiến trúc khi không được sự cho phép của Cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, buộc ông Vân khôi phục lại tình trạng ban đầu và trả lại đất đã lấn chiếm.

Sở TN&MT khẳng định cấp Giấy CNQSDĐ là đúng pháp luật

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trước đó, Bà Nguyễn Thị Sáu (vợ của liệt sĩ Huỳnh Tư) được UBND thị xã Hội An (nay là UBND thành phố Hội An) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số E0259206 tại thửa 369, tờ bản đồ số số 4, diện tích 1.740m2 loại đất thổ cư.

Sau năm 1990, ông Lâm Văn Vân xưng là cháu của bà Sáu sinh sống ở Bình Thuận trở về địa phương, tự ý căng dây chia thửa đất của bà Sáu thành 2 phần (khoảng 700m2) rồi xây dựng nhà ở. Hộ bà Sáu đã nhiều năm gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng vụ việc chưa được giải quyết.

Năm 2018, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp lại GCNQSDĐ quyền sở hữu tài sản gắn liền đất số CO 154788, lập ngày 05/10/2018 cho hộ bà Sáu. Lý do cấp lại là do tại trang 3 của GCNQSDĐ số E0259206 không có “mục III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” và “mục IV. Những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận” theo quy định của pháp luật.

quang nam vo liet si o hoi an van chua duoc tra lai dat bi lan chiem
Ngôi nhà tình nghĩa của bà Sáu xây dựng trên thửa đất của bà

Cuối năm 2018, bà Sáu có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất để lo chi phí chữa bệnh cho con trai. Theo đó, bà Sáu làm thủ tục xin tách thửa đất thành hai thửa đất và đã được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CP 291450 và GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CP 291451.

Tuy nhiên, ông Lâm Văn Vân, người lấn chiếm và xây nhà trái phép trên đất của bà Sáu đã khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền tuyên hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà các Cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam đã cấp cho hộ bà Nguyễn Thị Sáu.

Khi Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử công khai, ông Lâm Văn Vân – Người khởi kiện không cung cấp được tài liệu, chứng cứ nào để chứng minh cho yêu cầu cầu của mình là đúng.

quang nam vo liet si o hoi an van chua duoc tra lai dat bi lan chiem
Nhà của ông Vân và con trai xây dựng trái phép trên đất của bà Sáu

Cũng trong quá trình giải quyết vụ án, bên bị kiện là Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Quảng Nam, đã có văn bản giải trình và chứng cứ đính kèm gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam thể hiện, việc cấp Giấy CNQSD đất cho hộ bà Sáu là đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, hộ bà Nguyễn Thị Sáu được UBND thành phố Hội An cấp mới Giấy chứng nhận số CO 154788 ngày 05/10/2018 đối với thửa đất số 46, tờ bản đồ số 15, diện tích 1.495,5 m2, trong đó đất ở là 300 m2, đất trồng cây lâu năm (có nguồn gốc vườn ao) 1.195,5 m2, tại thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Qua xem xét kết quả thẩm định hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam; Căn cứ Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Điều 37 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 03/2016/QĐ-UB ngày 01/02/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam, ngày 26/12/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký, cấp các Giấy chứng nhận số: CP 291450 tại thửa đất số 787 diện tích 669,5 m² và Số CP 291451 tại thửa đất số 788, tờ bản đồ số 15, diện tích 826,0 m² cho hộ bà Nguyễn Thị Sáu.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam khẳng định, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tách thửa và cấp giấy chứng nhận cho hộ bà Nguyễn Thị Sáu là đúng quy định pháp luật.

quang nam vo liet si o hoi an van chua duoc tra lai dat bi lan chiem
Ông Vân đã tự căng dây chia thửa đất của bà Sáu thành 2 mảnh để làm nhà

Kiện không có cơ sở, Tòa đình chỉ vụ án

Trước đó, ngày 23/5/2012, ông Lâm Văn Vân có đơn gửi đến UBND xã Cẩm Thanh yêu cầu, xác nhận nguồn gốc đất với nội dung: “Nguồn gốc đất đất vườn của ông bà nội để lại”.

Theo đó, ông Lê Thanh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh đã xác nhận nội dung như sau: “UBND xã Cẩm Thanh xác nhận nguồn gốc hiện bà Nguyễn Thị Sáu và ông Lâm Văn Vân hiện ở tại thôn 3, xã Cẩm Thanh đang ở là nhà vườn cũ của ông Lâm Văn Trí và bà Đặng Thị Quới tạo lập trước 1975 là đúng”.

Liên quan đến nội dung xác nhận của UBND xã Cẩm Thanh đối với nguồn gốc thửa đất của bà Sáu, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt, Đoàn luật sư Đà Nẵng cho rằng: Việc ông Lê Thanh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh xác nhận về nguồn gốc đất cho ông Vân như vậy là không có căn cứ pháp luật, vì diện tích của thửa đất đã được bà Sáu kê khai 201/CP và đăng ký kê khai theo nghị định 64/CP và đã được cấp sổ đỏ trước đó.

quang nam vo liet si o hoi an van chua duoc tra lai dat bi lan chiem
UBND xã Cẩm Thanh đã xác nhận nguồn gốc thửa đất của bà Sáu không có căn cứ pháp luật

Trong quá trình giải quyết, để làm rõ sự thật khách quan của vụ án, Tòa án đã xuống hiện trường để thẩm định tại chỗ theo yêu cầu của người khởi kiện là ông Vân.

Cụ thể, ngày 11/10/2019, các thành viên của Hội đồng có mặt ghi nhận chi tiết khi các bên trình bày về nguồn gốc, cũng như thời điểm xây dựng vật kiến trúc trên phần đất đang có tranh chấp.

Theo đó, ông Lâm Văn Vân xác nhận, đã xây dựng vật kiến trúc (công trình nhà ở) vào năm 2000 và ông Lâm Văn Bi – con trai ông Lâm Văn Vân cũng kịp thời xây dựng một vật kiến trúc trên đất của bà Nguyễn Thị Sáu vào năm 2009.

Theo Báo cáo số 89/BC-UBND của UBND xã Cẩm Thanh do Chủ tịch Lê Thanh ký thể hiện: cả 02 vật kiến trúc này đều không có giấy phép theo quy định pháp luật và xây dựng trái phép trên phần đất của bà Nguyễn Thị Sáu.

Trước khi mở phiên xét xử lần thứ hai, nhận thấy cơ sở về tài liệu cũng như chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình là không đủ cơ sở, nên ông Vân đã rút yêu cầu khởi kiện cùng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

quang nam vo liet si o hoi an van chua duoc tra lai dat bi lan chiem
Tòa án đã đình chỉ giải quyết vụ án và hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời vì người khởi kiện không có cơ sở

Theo đó, ngày 28/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chánh số 75/2019/ST-HC. Đồng thời ban hành quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCTT.

Cũng theo Luật sư Phiệt, trong trường hợp này, theo quy định của pháp luật, UBND xã Cẩm Thanh cần ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời buộc ông Lâm Văn Vân và ông Lâm Văn Bi (con trai ông Vân) tháo dỡ toàn bộ vật kiến trúc, công trình xây dựng trái phép trên đất của bà Sáu.

"Hành vi lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép của ông Lâm Văn Vân đã rất rõ ràng. Chính quyền thành phố Hội An cần xử lý dứt điểm vi phạm của ông Lâm Văn Vân, trả lại quyền lợi được pháp luật bảo vệ cho vợ liệt sỹ là bà Nguyễn Thị Sáu năm nay đã ngoài 80 tuổi, cũng như bảo vệ sự đúng đắn của pháp luật". Luật sư Phiệt nói.

N.Dương
Phiên bản di động