Quảng Nam: Trúng đấu giá đất, sau 3 năm chính quyền Hội An vẫn không bàn giao

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm là người trúng đấu giá Quyền sử dụng đất và đã nộp đủ số tiền 1.527.000.00 đồng theo quy định. Nhưng đã 3 năm trôi qua, chính quyền TP Hội An (Quảng Nam) vẫn không giao đất, khiến gia đình chị Thắm gặp vô vàn khó khăn.    
Giữ rừng dừa nước Cẩm Thanh là giữ “nồi cơm Thạch Sanh” cho chính mình Quảng Nam - Đà Nẵng: 2,5 ngàn tấn rác thải ra mỗi ngày khiến nhiều người giật mình Clip: Kè mềm bờ biển Cửa Đại ở Hội An tiếp tục bị sóng xé toạc Hội An: Đầu tư Nhà máy xử lý rác triệu đô đắp chiếu để nhìn
quang nam trung dau gia dat sau 3 nam chinh quyen hoi an van khong ban giao
Thửa đất chị Thắm trúng đấu giá nhưng sau 3 năm vẫn chưa nhận được

Chính quyền lúng túng hay “bất lực"?

Ngày 16/6/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định số 2163/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá Quyền sử dụng đất, đối với các lô đất tại khu tái định cư Làng Chài 2, phường Cẩm An, TP Hội An.

Trong đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm (thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh, TX Điện Bàn, Quảng Nam) đã trúng đấu giá lô đất số A7 -01, với giá đấu trúng là 1.527.000.000 đồng và Chị Thắm đã nộp đủ số tiền đúng thời hạn quy định.

Tuy nhiên sau 3 năm, Ban quản lý dự án và Quỹ đất TP Hội An (trước đây là Trung tâm phát triển quỹ đất) vẫn chưa bàn giao đất cho chị Thắm.

Lý do mà chính quyền TP Hội An đưa ra là, do bà Nguyễn Thị Ký, trú tại đường Ông Ích Khiêm, TP Đà Nẵng đang lấn chiếm thửa đất trên và xây dựng trái phép.

Ngày 12/9/2017, Chủ tịch UBND TP Hội An ra quyết định số 75/QĐ –XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Ký. Tuy nhiên, bà Ký không chấp hành quyết định này.

quang nam trung dau gia dat sau 3 nam chinh quyen hoi an van khong ban giao

Công văn của Văn phòng Chính phủ yêu cầu tỉnh Quảng Nam xử lý phản ánh, kiến nghị của chị Thắm

Ngày 17/5/2018, Chủ tịch UBND TP Hội An tiếp tục ban hành Quyết định số 53/QĐ-CCXP về cưỡng chế, buộc khắc phụ hậu quả, nhưng một lần nữa bà Ký không thực hiện. Đồng thời, bà Ký có đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam yêu cầu: Hủy Quyết định 75/QĐ –XPVPHC của Chủ tịch UBND TP Hội An; hủy Quyết định số 53/QĐ –CCXP của Chủ tịch UBND TP Hội An.

Sau nhiều phiên hòa giải, đối thoại tại tòa án không thành, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đưa ra xét xử và tuyên: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Ký.

Không chấp nhận bản án trên, bà Ký tiếp tục kháng cáo. Ngày 7/5/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành Bản án số 52/2019/HC-PT, bác đơn kháng cáo của bà Ký.

Đến ngày 3/10/2019, UBND TP Hội An ra Thông báo số 640/TB-UBND về việc tổ chức họp, thông qua phương án thi hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế, thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Ký.

quang nam trung dau gia dat sau 3 nam chinh quyen hoi an van khong ban giao
Văn bản của UBND TP Hội An đôn đốc UBND phường Cẩm An trình phương án cưỡng chế

Theo đó, UBND TP Hội An giao cho UBND phường Cẩm An hoàn thiện lại một số nội dung có liên quan, đồng thời vận động công dân tự nguyện thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Trường hợp công dân không thực hiện, đề nghị địa phương thông báo cụ thể thời gian để thực hiện việc cưỡng chế.

Tuy nhiên, chính quyền phường Cẩm An đến nay vẫn không có phương án cưỡng chế trình chính quyền thành phố. Cho đến ngày 24/10 vừa qua, UBND TP Hội An đã phải ban hành Công văn số 3476/UBND, đôn đốc UBND phường Cẩm An khẩn trương tham mưu trình phương án cưỡng chế.

Ai gánh thiệt hại cho người dân?

Trước đó, đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm đã được Văn phòng Chính phủ tiếp nhận. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8694/VPCP –KSTT ngày 25/9/2019, yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam xử lý phản ánh, kiến nghị của bà Nguyễn Thị Ngọc Thắm và gửi kết quả giải quyết về Văn phòng Chính phủ trước ngày 22/10/2019. Tuy nhiên, gần một tháng trôi qua, chính quyền vẫn bế tắc trong cách xử lý.

Việc chính quyền Hội An không giao, hoặc không thể giao đất cho người dân trúng đấu giá, khiến chị Thắm chờ đợi trong suốt 3 năm qua là lỗi do chính quyền, trong khi chị Thắm đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định, thì cho dù là lý do gì đi nữa người dân cũng khó chấp nhận.

quang nam trung dau gia dat sau 3 nam chinh quyen hoi an van khong ban giao
Văn bản chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam

Trước đó, trả lời phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ Đô về việc chậm trễ giao đất cho người trúng đấu giá khiến người dân có đơn kiến nghị khắp nơi, ông Phạm Văn Điểu, Giám đốc Ban quản lý các dự án và Phát triển quỹ đất Hội An cho biết, thửa đất mà chị Thắm trúng đấu giá hiện bà Ký đang chiếm dụng, đơn vị đã có văn bản tham mưu cho thành phố về việc hoán đổi thửa đất khác có giá trị tương đương cho chị Thắm…

Như vậy, không phải không có biện pháp giải quyết, vấn đề là chính quyền Hội An không làm, hoặc không muốn làm cho người dân. Chính quyền thừa biết, thời gian giao đất càng kéo dài bao nhiêu, gia đình chị Thắm gặp thêm khó khăn bấy nhiêu.

Số tiền hơn 1,5 tỷ đồng đã nộp cách đây 3 năm là không hề nhỏ đối thu nhập ít ỏi của một nhân viên bán hàng thuê như chị Thắm. Với số tiền này, trong thời gian qua, chị có thể làm được nhiều việc khác để có thêm thu nhập cho gia đình, chứ không phải đóng tiền mua đất của nhà nước, rồi đội đơn đi khắp nơi kêu cứu như hiện nay.

quang nam trung dau gia dat sau 3 nam chinh quyen hoi an van khong ban giao

Đúng ra, lãnh đạo các cấp của chính quyền Hội An phải hiểu hơn ai hết thế nào là “do dân, vì dân”. Không thể đổ thừa lý do này, lý do khác để người dân phải gánh chịu hậu quả do chính quyền gây ra.

Theo đó, người dân có thể khởi kiện chính quyền thành phố ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại. Chính quyền thành phố bán đấu giá thửa đất cho người dân và yêu cầu người dân nộp tiền, trong khi đất đang có tranh chấp và sau đó thì bất lực trong cách giải quyết. Hậu quả, chị Thắm gánh chịu. Điều này là đi ngược với chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, làm mất lòng tin của người dân vào chính quyền.

UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TP Hội An nên xem xét sự việc này một cách thấu đáo để nhanh chóng bảo đảm quyền lợi cho người dân. Ngoài ra, cần phải giải quyết dứt điểm việc tranh chấp giữa chính quyền và bà Ký đối với thửa đất trên. Bằng không, khi cưỡng chế bàn giao đất cho chị Thắm, bà Ký bằng nhiều cách tiếp tục quay lại lấn chiếm gây khó dễ, thì liệu gia đình chị Thắm có yên ổn làm nhà.

Thiết nghĩ, đừng để những sai sót của chính quyền và lãnh đạo các cấp làm phương hại đến người dân. Cần thiết phải xem xét tới trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sự việc này.

N.Dương
Phiên bản di động