Quảng Nam: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Tín Rin lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vụ Tín Rin lừa đảo xảy ra tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang được Công an tỉnh tiếp tục điều tra bổ sung sau khi Viện Kiểm sát quyết định trả hồ sơ.
Quảng Nam: Khởi tố vụ án chìm ca nô ngoài biển Cửa Đại khiến 17 người tử vong Quảng Nam: Nghiệm thu khống khối lượng, hai giám đốc và nguyên chủ tịch UBND xã bị bắt giam Quảng Nam: Tàu cá QNa 95005 TS cùng 42 ngư dân bị phía Malaysia bắt giữ
Quảng Nam: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Tín Rin lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hộ ông H.C (ngụ phường Điện Ngọc) bị Phan Đình Tín lừa lấy sổ đỏ có diện tích hơn 1.800m2 sau khi ký hợp đồng đặt cọc với một "cò đất" vào năm 2018 (Ảnh: Tư liệu)

Ngày 11/7, một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, Viện Kiểm sát cùng cấp đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Phan Đình Tín (SN 1987, ngụ phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) có hành vi lừa đảo, làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước xảy ra địa địa bàn phường Điện Ngọc.

Theo vị lãnh đạo này, do Viện Kiểm sát quyết định trả hồ sơ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra bổ sung làm rõ vụ việc.

"Số nạn nhân bị Phan Đình Tín lừa đảo vẫn đang được đơn vị tiếp tục thống kê, điều tra", vị này cho hay.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phan Đình Tín để điều tra về hành vi lừa đảo, làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước.

Phan Đình Tín là Giám đốc Công ty Vận tải Tín Rin. Công ty này có trụ sở tại đường ĐT607 (phường Điện Nam Đông) và một trụ sở khác tại ngã ba Cây Xoài, phường Điện Ngọc.

Trụ sở văn phòng công chứng do Phan Đình Tín làm chủ tại phường Điện Ngọc (Ảnh: Tư liệu)
Trụ sở văn phòng công chứng do Phan Đình Tín làm chủ tại phường Điện Ngọc (Ảnh: Tư liệu)

Qua điều tra cho thấy, Phan Đình Tín đã có hành vi làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo, ban đầu, xác định số tiền hơn 30 tỷ đồng. Hàng chục nạn nhân đã có đơn gửi Công an tỉnh Quảng Nam để trình báo vụ việc.

Ngày 5/4/2021, Công an tỉnh Quảng Nam thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Bùi Văn Ần (SN 1954, ngụ phường Điện Ngọc) để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo điều tra, Ần làm thuê cho Phan Đình Tín (lúc này là Giám đốc Công ty Vận tải Tín Rin và Công ty TNHH TMV Du lịch Ding Dong) tại Văn phòng công chứng Bùi Ần (phường Điện Ngọc).

Theo đó, khi có giao dịch, Tín đưa hợp đồng chuyển nhượng cho Ần ký nhưng Ần không yêu cầu người bán và người mua, người ủy quyền, được ủy quyền có mặt tại phòng công chứng để công chứng viên chứng kiến việc ký kết hợp đồng theo quy định.

Hành vi này này khiến hợp đồng ủy quyền và hợp đồng chuyển nhượng của các chủ thể giao dịch bị Tín giả chữ ký.

Với việc thiếu trách nhiệm của Ần trong quá trình thực hiện quy trình công chứng đã tạo điều kiện cho Tín chiếm đoạt tài sản với giá trị 13,7 tỷ đồng.

THANH PHONG
Phiên bản di động