Quảng Nam: Thua kiện 2 hộ dân, chính quyền TP Hội An vẫn "chây ì" không chịu thi hành án

Sau khi bị người dân kiện ra tòa và thua kiện, UBND TP Hội An vẫn chưa thi hành án sau khi đã có Quyết định buộc thi hành án từ TAND tỉnh Quảng Nam.
Giao dịch đất đai sử dụng "sổ đỏ" nghi giả mạo Quảng Nam: TP Hội An "xin cơ chế đặc biệt" khi thu hồi đất nông nghiệp cho 4 dự án Quảng Nam - Bài 1: Bị dân "tố", Dự án KDC Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hòa "đứng bánh" Mục đích diễn trò “cái bang” ở Hội An của nhóm người nhà Vũ nhôm là gì? Người nhà ông Phan Văn Anh Vũ tổ chức diễn trò ăn xin trên phố cổ Hội An
quang nam thua kien 2 ho dan chinh quyen tp hoi an van chay i khong chiu thi hanh an

Thua kiện 2 hộ dân, UBND TP Hội An vẫn chây ì thi hành án (Ảnh: V.Q)

Sau nhiều năm ròng rã đi lại để xin cấp Giấy CNQSDĐ nhưng vẫn về tay trắng, ông Võ Tấn Triết (ngụ phường Thanh Hà, TP Hội An) đã làm đơn khởi kiện UBND TP Hội An ra TAND tỉnh Quảng Nam.

Mặc dù hộ ông Triết đã được toà tuyên thắng kiện, quyền và lợi ích hợp pháp đã được Tòa bảo vệ theo quy định, nhưng UBND TP Hội An vẫn chưa chịu thi hành theo bản án.

Hai lần không trả kết quả hồ sơ đúng hẹn

Ngày 29/7/2017, ông Triết nộp Đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ tại Trung tâm hành chính công (TTHCC) TP Hội An và được hẹn ngày trả kết quả vào ngày 2/10/2017.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đi lại rất nhiều lần nhưng hồ sơ của gia đình vẫn không được giải quyết, ông Triết đã làm đơn khởi kiện UBND TP Hội An ra TAND tỉnh Quảng Nam để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Đến 7/11/2019, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính về việc khiếu kiện hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai, giữa người khởi kiện là ông Triết và bên bị kiện là UBND TP Hội An.

quang nam thua kien 2 ho dan chinh quyen tp hoi an van chay i khong chiu thi hanh an
Diện tích đất nhà ông Triết (Ảnh: V.Q)

Kết thúc phiên tòa, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Triết. Theo đó, TAND tỉnh Quảng Nam buộc UBND TP Hội An thực hiện hành vi hành chính giải quyết thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ đối với thửa đất BCS 138, tờ bản đồ số 5/11, với diện tích 511 m2 (nay là thửa đất số 228, tờ bản đồ số 70).

Sau khi nhận được Bản án số 53/2019/HC-ST ngày 7/11/2019, đến 21/1/2020, ông Triết thông qua người đại diện của mình tiếp tục nộp hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ thửa đất trên tại TTHCC TP Hội An.

Lúc này, ông Triết nhận được phiếu hẹn trả hồ sơ vào 10/3. Tuy nhiên, UBND TP Hội An lại không trả kết quả hồ sơ đúng hẹn cho công dân, mặc dù quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Triết đã được TAND bảo vệ theo Bản án số 53/2019/HC-ST ngày 7/11/2019.

quang nam thua kien 2 ho dan chinh quyen tp hoi an van chay i khong chiu thi hanh an
quang nam thua kien 2 ho dan chinh quyen tp hoi an van chay i khong chiu thi hanh an
Toàn án buộc UBND TP Hội An giải quyết thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Triết sau khi thắng kiện (Ảnh: V.Q)

Đến 21/3, Chi nhánh VPĐKĐĐ Hội An có Phiếu chuyển số 84/CNVPĐKĐĐ ghi là Phiếu Xin lỗi và thông tin trả kết quả. Tuy nhiên, trong văn bản này không có một lời xin lỗi từ người có thẩm quyền đối với công dân và không ghi rõ thời gian nào trả kết quả hồ sơ cho công dân.

Mặc dù người dân bị thiệt thòi quyền lợi đã phải làm đơn khởi kiện và thắng kiện, quyền và lợi ích hợp pháp đã được tòa án bảo vệ theo quy định, nhưng UBND TP Hội An đã không thực hiện việc thi hành bản án theo đúng thời gian luật định.

Mất thêm diện tích đất ở sau khi thắng kiện

Gia đình ông Đặng Công Phước (ngụ thôn Thanh Nam Tây, xã Cẩm Thanh) có sử dụng thửa đất số 780, tờ bản đồ số 16 với diện tích 730 m2 (loại đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài).

Ngày 28/12/2018, UBND TP Hội An có Quyết định số 4153/QĐ-UBND, về việc cho phép ông Phước được chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 80 m2 (có thu tiền sử dụng đất).

Do không am hiểu pháp luật nên ông Phước đã cấp đổi Giấy CNQSDĐ thành thửa đất số 281, tờ bản đồ số 16, diện tích 735 m2 (319 m2 đất ở và 415,6 m2 đất vườn ao cùng thửa đất ở).

quang nam thua kien 2 ho dan chinh quyen tp hoi an van chay i khong chiu thi hanh an
Tòa án buộc UBND TP Hội An công nhận 735 m2 đất tại thửa đất 281, tờ bản đồ số 16 tại thôn Thanh Nam, xã Cẩm Thanh của hộ ông Đặng Công Phước là đất ở (Ảnh: V.Q)

Sau khi được luật sư tư vấn, ông Phước tiến hành khởi kiện vụ án hành chính để TAND tỉnh Quảng Nam bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo hướng: UBND TP Hội An phải công nhận toàn bộ diện tích đất đang sử dụng là đất ở đô thị. Vì theo hồ sơ, gia đình ông Phước đã và đang sử dụng diện tích đất trên từ trước năm 1980, kèm thông tin kê khai đăng ký đất đai theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đến 29/11/2019, TAND tỉnh Quảng Nam ban hành Bản án hành chính số 80/2019/HC-ST. Theo đó, TAND tỉnh chấp nhận yêu cầu khởi kiện của hộ ông Phước, buộc UBND TP Hội An công nhận diện tích 735 m2 đất tại thửa đất 281, tờ bản đồ số 16 tại thôn Thanh Nam, xã Cẩm Thanh là đất ở.

Sau khi nhận được Bản án số số 80/2019/HC-ST ngày 29/11/2019 có hiệu lực pháp luật, ông Phước tiến hành nộp hồ sơ tại TTHCC Hội An. Tuy nhiên, điều trớ trêu, kết quả mà ông Phước nhận được còn tệ hại hơn trước thời điểm khởi kiện vụ án.

quang nam thua kien 2 ho dan chinh quyen tp hoi an van chay i khong chiu thi hanh an
Phiếu tiếp nhận từ chối giải quyết hồ sơ đối với hộ ông Đặng Công Phước của TTHCC TP Hội An (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, Chi nhánh VPĐKĐĐ Hội An tiến hành điều chỉnh Giấy CNQSDĐ của ông Phước từ diện tích 319 m2 đất ở tại thời điển chưa khởi kiện, xuống chỉ còn 239,4 m2 sau khi khởi kiện.

Quá bức xúc, ông Phước nộp lại hồ sơ tại TTHCC để yêu cầu công nhận kết quả bản án. Tuy nhiên, TTHCC đã từ chối nhận hồ sơ với lý do, hồ sơ ông Phước không nằm trong quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện.

Hiện, quyền và lợi ích hợp pháp của ông Phước đã được TAND tỉnh Quảng Nam ghi nhận bằng một bản án đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, UBND TP Hội An lại chây ì không chấp hành bản án nên ông Phước tiếp tục viết đơn yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định thi hành án.

quang nam thua kien 2 ho dan chinh quyen tp hoi an van chay i khong chiu thi hanh an
Quyết định buộc thi hành án của TAND tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

Đến 27/3, TAND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 10/2020 về việc buộc thi hành án. Theo đó, Quyết định yêu cầu UBND TP Hội An có trách nhiệm thi hành bản án ngay sau khi nhận được Quyết định này và thông báo kết quả cho tòa án biết.

Tuy nhiên, khi ông Phước liên hệ với cán bộ xử lý hồ sơ của mình, thì ông chỉ nhận được câu trả lời là “UBND TP Hội An đang xin ý kiến của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Nam”.

Phải đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân

Theo Luật sư Nguyễn Thành Long (Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam), đối với 2 trường hợp của ông Triết và ông Phước thì bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật. Do vậy, UBND TP Hội An cần phải thực hiện việc thi hành án để đảm bảo mọi bản án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành trên thực tế.

Luật sư Long cũng cho biết, vào ngày 18/10/2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã ký ban hành Công văn số 6245/UBND-NC, về việc thi hành các bản án hành chính và công tác tham gia tố tụng hành chính. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP phải triển khai thi hành án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Chủ tịch UBND tỉnh, tại Công văn số 63/UBND–NV ngày 5/1/2018.

Như vậy, vấn đề thi hành án đã có văn bản hướng dẫn cụ thể và có chế tài đối với người không chịu thi hành bản án khi bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Luật sư Long cho rằng, để bản án được phát huy đúng tinh thần và nhằm đảm bảo mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền, UBND TP Hội An cần phải xem xét lại vấn đề này; đồng thời phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân khi quyền ấy đã được nhà nước bảo hộ bằng một bản án đã có hiệu lực pháp luật.

"Trong vấn đề này, người dân bị ảnh hưởng quyền lợi có thể gửi đơn trực tiếp đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để yêu cầu người đứng đầu tỉnh kiểm tra, đôn đốc và thi hành trách nhiệm theo quy định của pháp luật" - Luật sư Long cho hay.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

V. Quyên
Phiên bản di động