Quảng Nam - Bài 5: Ai dám xử lý công trình trái phép trong Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi?

Dù biết các công trình nằm trong Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (Quảng Nam) chưa có Giấy phép xây, dựng nhưng Đội Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn vẫn chưa thể xử lý.
Quảng Nam: Dấu hỏi trong việc người dân bị thu hồi đất nhưng không được tái định cư trong dự án Quảng Nam - Bài 3: Đất thu hồi năm 2016 nhưng "đền bù" năm... 2020 Quảng Nam - Bài 2: Mòn mỏi chờ bồi thường Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi Quảng Nam - Bài 1: Dân tố bị "cưỡng đoạt" đất nông nghiệp tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi Quảng Nam: Người vợ trẻ khóc thét khi biết chồng tử vong dưới cống Lai Nghi
quang nam bai 5 khi nao xu ly cong trinh trai phep trong du an cau hung lai nghi
Dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi chỉ đền bù cho người dân 90 ngàn đồng/ m2 đất nông nghiệp (Ảnh: PV)

Liên quan đến Dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi) tại khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), trao đổi với PV, Đội Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn cho hay, các công trình nhà ở, nhà văn hóa... được xây dựng bên trong dự án này đều không có Giấy phép xây dựng (GPXD) theo quy định của pháp luật.

Đội Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn khẳng định, các công trình không có GPXD bên trong dự án nếu bị lập biên bản vi phạm hành chính thì phía đơn vị trước hết cũng phải báo cáo lên UBND thị xã Điện Bàn, xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Chủ đầu tư vừa làm vừa... điều chỉnh

Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng theo Quyết định số 1442/QĐ-UBND ngày 23/4/2015. Đến 29/8/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn số 4598/UBND-KTN về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1).

Trước đó, vào ngày 28/7/2015, UBND thị xã Điện Bàn ban hành thông báo thu hồi đất số 50/TB-UBND về việc thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tại phường Điện Nam Đông để thực hiện dự án xây dựng Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1).

Tuy nhiên, sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa thông tin về việc người dân chậm được chi trả bồi thường, đến ngày 5/3, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn đã bất ngờ tổ chức họp dân và tiến hành chi trả thêm gần 1,5 tỷ đồng tiền bồi thường sau khi xác minh lại nguồn gốc đất công ích do UBND phường Điện Nam Đông quản lý trước đây.

quang nam bai 5 khi nao xu ly cong trinh trai phep trong du an cau hung lai nghi
Chợ Lai Nghi đã cơ bản hoàn thiện nhưng chưa thể hoạt động (Ảnh: PV)

Theo điều tra của nhóm PV, đến nay, chủ đầu tư Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi là Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt (trụ sở nằm tại đường Lê Lợi, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vẫn chưa hoàn thành 100% kết cấu hạ tầng giai đoạn 1 và chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan theo quy định của nhà nước.

Ngoài ra, toàn bộ dự án chưa được Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu công trình nhưng bên trong dự án đã xuất hiện hàng loạt các công trình, nhà ở, trụ sở làm việc của chủ đầu tư được xây dựng hoàn toàn không có GPXD theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Chấn, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn xác nhận, các công trình nhà ở thuộc diện TĐC, nhà văn hóa, các quán cà phê và văn phòng của chủ đầu tư dự án được xây dựng khang trang bên trong dự án Cầu Hưng - Lai Nghi đều không có GPXD.

Đối với công trình Chợ Lai Nghi, hiện công trình đã cơ bản hoàn thiện nhưng chưa thể đi vào hoạt động do chưa được Sở Công thương nghiệm thu và đơn vị liên quan kiểm định các thủ tục về PCCC, đánh giá tác động môi trường,... dựa trên GPXD.

quang nam bai 5 khi nao xu ly cong trinh trai phep trong du an cau hung lai nghi
Công trình xây dựng - nơi đặt văn phòng của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt chưa có GPXD (Ảnh: PV)

Ông Chấn cho rằng, phía đơn vị chỉ dựa trên GPXD Số 36/GPXD do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp ngày 10/5/2018 cho Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt để quản lý chung. Tuy nhiên, nội dung GPXD này chỉ nói về vị trí xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp 3, hạng mục về giao thông, san nền, thoát nước..., trong khi chợ Lai Nghi là công trình cấp 4 và sẽ do thị xã Điện Bàn quản lý.

"Nhà văn hóa, nhà ở thuộc diện TĐC nằm trong dự án đều có thiết kế phê duyệt. Các hộ dân TĐC vào dự án được chủ đầu tư chỉ đất xây dựng công trình. Do chưa có Giấy CNQSDĐ nên các công trình trên chưa được cấp GPXD, nhưng "chính quyền" vẫn tạo điều kiện cho họ xây dựng. Việc xây dựng được chủ đầu tư quản lý và yêu cầu người dân xây dựng theo quy hoạch. Còn việc, biết Chợ Lai Nghi có GPXD, đủ điều kiện hoạt động hay không thì đơn vị liên quan phải vào cuộc kiểm tra cụ thể mới biết chính xác?" - ông Chấn nói.

Qua trao đổi, cấp dưới của ông Chấn cho rằng phía UBND thị xã đã có công văn gửi về đơn vị về việc yêu cầu kiểm tra lại việc xây dựng tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi.

"Đây là câu chuyện vướng nhiều vấn đề, từ UBND tỉnh đến UBND thị xã. Theo quy trình, hồ sơ thủ tục phải làm theo đúng quy định của pháp luật, nhưng chủ đầu tư dự án này lại vừa làm vừa điều chỉnh khiến tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng và bị tỉnh hối thúc. Về các trường hợp xây dựng trái phép trong dự án nếu bị lập biên bản vi phạm, Đội Quy tắc đô thị thị xã cũng phải báo cáo lên UBND thị xã, xin ý kiến chỉ đạo xử lý" - cấp dưới của ông Chấn cho hay.

Phải nộp tiền SDĐ và thuê đất hơn 80 tỷ đồng

Quá trình thực hiện Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1) đã khiến hơn 250 hộ dân tại khối 7B (phường Điện Nam Đông) bị ảnh hưởng trực tiếp do phần lớn đất nông nghiệp và một phần đất ở đã bị thu hồi (18,7 hecta - PV) và bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện về hạ tầng và các thủ tục liên quan càng khiến người dân lo lắng về công tác GPMB để triển khai giai đoạn 2.

Người dân cho rằng dự án đã thu hồi đất nông nghiệp để làm khu dân cư, công trình công cộng, đường giao thông... thì phải đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chủ đầu tư phải khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các thủ tục nói trên, tránh tình trạng "chạy làng" như các dự án "bán lúa non" trên địa bàn, khiến người mua đất dự án lẫn người dân bị thu hồi đất cũng bị thiệt thòi trăm bề.

quang nam bai 5 khi nao xu ly cong trinh trai phep trong du an cau hung lai nghi
Toàn cảnh Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (Ảnh: PV)

Theo Quyết định Số 2839/QĐ-UBND ngày 6/9/2019 về việc phê duyệt tiền sử dụng đất (SDT), tiền thuê đất nộp một lần tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi của UBND tỉnh Quảng Nam, diện tích đất thu tiền SDĐ và tiền thuê đất trả một lần của dự án là 72.564,12 m2, trong đó đất ở TĐC chỉ chiếm 4.745 m2.

Theo quyết định trên, tiền SDĐ và tiền thuê đất trả một lần của dự án mà chủ đầu tư phải trả là 88,8 tỷ đồng. Theo đó, số tiền trên phải nộp ngân sách tại quyết định có hiệu lực trong vòng 01 năm, kể từ ngày ký. Nếu quá thời hạn trên, tiền SDĐ và tiền thuê đất trả một lần của dự án phải được xác định lại.

Tỉnh Quảng Nam còn yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bàn giao Chợ Lai Nghi cho địa phương quản lý sau khi hoàn tất việc nghiệm thu, quyết toán hạng mục; yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền SDĐ, tiền thuê đất dự án theo thông báo. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên.

Liên quan đến việc Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt ngang nhiên san lấp 3/5 thửa đất (13,49 và 50) của gia đình bà Nguyễn Thị Có (ngụ khối 7B, phường Điện Nam ) khi chưa có biên bản bàn giao mặt bằng trong dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn cho biết, phía đơn vị đang làm báo cáo xử lý hành chính.

Trước đó, Công an thị xã Điện Bàn đã vào cuộc điều tra và cho rằng vụ việc chưa có yếu tố xử lý hình sự. Trong thời gian đến, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng do tự ý san lấp đất nông nghiệp của người dân và không có biên bản bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV điều tra
Phiên bản di động