Quảng Nam - Bài 1: Dân tố bị "cưỡng đoạt" đất nông nghiệp tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi

Sau khi gửi đơn khiếu nại tố cáo về hành vi cưỡng đoạt đất nông nghiệp lên Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), hộ bà Có tiếp tục yêu cầu đơn vị liên quan bồi thường thiệt hại do mất đất không thể sản xuất trong thời gian dài.
Hai khu TĐC liên quan đến sai phạm của cựu lãnh đạo Công ty VLXD-XL & KD nhà Đà Nẵng Bắc Ninh: Không nhận tiền đền bù vì 6 sào ruộng chưa mua nổi một lô đất Bắt thêm 2 cựu lãnh đạo Công ty VLXD - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng Đà Nẵng: 859 hồ sơ đã được kiểm kê phục vụ Dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 601 Nam Định: Doanh nghiệp gian lận hồ sơ để trúng liên tiếp ba gói thầu tại huyện Giao Thủy
quang nam bai 1 dan to bi cuong doat dat nong nghiep tai du an cau hung lai nghi
Người dân chỉ được đền bù hơn 90.000 đồng/ m2 đất nông nghiệp để nhường mặt bằng cho chủ đầu tư thi công Dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (Ảnh: V.Q)

Sáng 28/2, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nhận phản ánh từ hộ gia đình bà Nguyễn Thị Có (ngụ khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), về việc gia đình bà tiếp tục yêu cầu chính quyền, đơn vị liên quan đến Dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi) phải trả lại diện tích đất nông nghiệp bị mất từ năm 2017 đến nay.

Dân "tố" bị cưỡng đoạt đất nông nghiệp

Do diện tích đất nông nghiệp vẫn chưa được xác định cụ thể vị trí bên trong Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, nên gia đình bà Có đã yêu cầu chính quyền, đơn vị liên quan phải được bồi thường giá trị hoa màu bị mất, đồng thời yêu cầu bồi thường cho gia đình do bị mất đất nông nghiệp để sản xuất lâu dài trong 3 năm qua.

Trước đó, vào ngày 26/9/2019, gia đình bà Có đã làm đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị gửi Công an thị xã Điện Bàn về việc "cưỡng đoạt" tài sản đất nông nghiệp đang canh tác có tổng diện tích 1.085,9 m2 tại khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

quang nam bai 1 dan to bi cuong doat dat nong nghiep tai du an cau hung lai nghi
Khu đất chưa được chủ đầu tư san lấp để thực hiện Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1) (Ảnh: V.Q)

Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên nằm trong tờ số 6, thửa 13, thửa 102, thửa 49 và thửa 50. Bao gồm: “Đất HHK khai hoang: tờ số 6; thửa 13; DT : 123,6 m2” và “đất HHK khai hoang: tờ số 6; thửa 102; DT : 304,5 m2” tổng diện tích hai lô đất trên là 428,1 m2, và “đất BHK : GCN: tờ số 6; thửa 49; DT : 100 m2” Phần dôi dư ra ngoài GCN theo thửa đo đạc hiện trạng là 49,8 m2 và “đất BHK : GCN: tờ số 6; thửa 50; DT : 131 m2” Phần dôi dư ra ngoài GCN theo thửa đo đạc hiện trạng là 67 m2; tổng diện tích dôi dư so với giấy tờ là 116,8 m2) tại khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn.

Theo bà Có, do bị đối tượng "cưỡng đoạt" số diện tích đất (1.085,9 m2) để thực hiện Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi (từ năm 2017), gia đình đã bị thiệt hại nặng về kinh tế và không sử dụng được số diện tích đất trên.

Nội dung đơn tố cáo của bà Có còn yêu cầu Công an thị xã Điện Bàn làm rõ và yêu cầu đối tượng "cưỡng đoạt" đất nông nghiệp của gia đình phải bồi thường thiệt hại, đồng thời hoàn trả nguyên trạng đất nông nghiệp để gia đình sản xuất.

quang nam bai 1 dan to bi cuong doat dat nong nghiep tai du an cau hung lai nghi
Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi đã khiến nhiều hộ dân phải đi làm thuê khắp nơi vì không còn đất sản xuất (Ảnh: V.Q)

Trong đơn, bà Có đề nghị và khiếu nại HĐND thị xã Điện Bàn lập đoàn kiểm tra toàn diện Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, đảm bảo lợi ích của người dân.

Đến ngày 10/2, Công an thị xã Điện Bàn đã có thông báo kết quả giải quyết về nguồn tin tội phạm đối với hộ của bà Có.

Theo Công an thị xã Điện Bàn, Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng theo Quyết định số 1442/QĐ-UBND ngày 23/4/2015.

Đến 29/8/2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4598/UBND-KTN về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1).

quang nam bai 1 dan to bi cuong doat dat nong nghiep tai du an cau hung lai nghi
Hạ tầng dự án như đường nhựa, cống thoát nước, nước sạch và điện chiếu sáng chưa được hoàn thiện (Ảnh: V.Q)

Trước đó, vào ngày 28/7/2015, UBND thị xã Điện Bàn ban hành thông báo thu hồi đất số 50/TB-UBND về việc thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tại phường Điện Nam Đông để thực hiện dự án xây dựng Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1).

Đến ngày 15/11/2016, UBND thị xã Điện Bàn ban hành Quyết định thu hồi đất của ông Trần Văn Độ (chồng bà Có) để xây dựng dự án trên. Theo đó, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp gồm 1.085,9 m2 như bà Có tố cáo đã được thu hồi để thực hiện dự án, bao gồm 5 thửa đất cụ thể.

Theo đó, Công an thị xã Điện Bàn xác định, theo Quyết định số 11125/QĐ-UBND ngày 15/11/2016 thu hồi diện tích 304,5 m2, loại đất BHK khai hoang, tại thửa số 447, thuộc tờ bản đồ số 6, không nằm trong Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, đối với thửa đất số 13, tại tờ bản đồ số 6, diện tích 123,6 m2 do gia đình bà Có sử dụng đã được Hội đồng xét nguồn gốc đất phường Điện Nam Đông (họp ngày 28/6/2016) xác định là đất công của phường, nên UBND thị xã không ban hành quyết định thu hồi.

Thông báo từ Công an thị xã Điện Bàn cũng thể hiện, sau khi UBND thị xã ban hành thông báo thu hồi đất số 350/TB-UBND ngày 28/7/2015 để thực hiện dự án, Trung Tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã mời tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng để thông báo công khai tại Nhà văn hóa khối 7B cũ (nay đã bị tháo dỡ).

quang nam bai 1 dan to bi cuong doat dat nong nghiep tai du an cau hung lai nghi
Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm của Công an thị xã Điện Bàn (Ảnh: Người dân cung cấp)

Ngoài ra, sau khi UBND thị xã ban hành các quyết định thu hồi đất đối với từng hội dân bị ảnh hưởng thì Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã trực tiếp hoặc thông qua Ban nhân dân khối 7B để gửi quyết định thu hồi đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Công an thị xã Điện Bàn khẳng định, từ khi dự án được cấp phép và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, gia đình bà Có có tham gia kiểm kê tài sản trên đất và đã nhận được thông báo giá trị bồi thường đối với phần đất bị ảnh hưởng.

"Gia đình bà Có không bàn giao mặt bằng là do chưa đồng ý với mức giá bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt... Nếu gia đình bà Có không biết việc thu hồi đất của nhà nước để thực hiện dự án thì bản thân bà Có và gia đình không thể dự họp công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với diện tích đất mà mình sử dụng, cũng như gửi đơn khiếu nại, kiến nghị để UBND thị xã, UBND phường Điện Nam Đông thay đổi việc áp giá bồi thường..." - nội dung thông báo nêu rõ.

quang nam bai 1 dan to bi cuong doat dat nong nghiep tai du an cau hung lai nghi
Chợ Lai Nghi được xây dựng trong khuôn viên dự án (Ảnh: V.Q)

Do vậy, việc nhà nước thu hồi đất đối với ông Trần Văn Độ thì gia đình bà Có đã biết nhưng chưa nhận tiền và chưa bàn giao là do không đồng ý với việc áp giá bồi thường, hỗ trợ theo quyết định đã được phê duyệt mới dẫn đến khiếu nại. Công an thị xã Điện Bàn xác định toàn bộ diện tích đất bà Có tố cáo bị cưỡng đoạt thực tế đã được nhà nước thu hồi để thực hiện Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi, từ 15/11/2016.

Không khởi tố vụ án, chỉ xử lý vi phạm hành chính

Công an thị xã Điện Bàn còn xác định, việc gia đình bà Có bị cưỡng đoạt đất nông nghiệp như đã tố cáo là không có cơ sở. Căn cứ Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự "Cưỡng đoạt tài sản".

Về việc gia đình bà Có yêu cầu đối tượng cưỡng đoạt bồi thường thiệt hại về kinh tế và trả lại nguyên trạng đất nông nghiệp trên cho gia đình sử dụng, Cơ quan CSĐT kết luận việc thu hồi 1.085,9 m2 đất nông nghiệp của gia đình bà Có không phải hành vi tội phạm.

Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt (Chủ đầu tư dự án - PV) san lấp 3/5 thửa đất (13,49 và 50) mà gia đình bà Có sử dụng, trong khi chưa được bàn giao mặt bằng, dẫn đến thiệt hại kinh tế cho người dân do không không thể sản xuất được.

Với hành vi trên, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn xác định đây không phải là hành vi tội phạm, mà là hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Nội dung vi phạm này, Cơ quan CSĐT sẽ chuyển cho Công an thị xã xử lý.

Về thiệt hại do không sản xuất được, Cơ quan CSĐT đã tiến hành yêu cầu định giá để xác định. Tuy nhiên, do tài sản chưa hình thành trên thực tế nên Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thị xã Điện Bàn không có cơ sở để định giá.

Việc bà Có đề cập đến nội dung kiến nghị, khiếu nại có liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi; việc bồi thường về kinh tế do không sản xuất được và việc hoàn trả nguyên trạng đất nông nghiệp, Cơ quan CSĐT đề nghị gia đình bà Có liên hệ UBND thị xã, TAND thị xã Điện Bàn, hoặc Chủ đầu tư là Công ty CP Nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt để được tiếp tục giải quyết.

Qua trao đổi, gia đình bà Có khẳng định, hiện khu đất của gia đình bị vẫn chưa thể xác định chính xác vị trí do xung quanh đã bị san lấp, làm hạ tầng và hiện gia đình bà chỉ có tên chủ sở hữu nhưng đất hiện trạng không có và không được sử dụng.

"Gia đình tôi phải được xác định lại chính xác vị trí đất trước đó để sản xuất lại và nhận được giá trị thiệt hại do không sản xuất được từ năm 2017. Nếu UBND thị xã thu hồi thì gia đình mới có cơ sở bàn giao mặt bằng sau khi đã được đền bù thỏa đáng theo giá của năm 2020, cùng với đó là việc được bố trí đất TĐC bên trong dự án" - gia đình bà Có thông tin.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động