Quảng Bình: Lộ sai phạm tại công trình kè 12 tỷ tại huyện Tuyên Hóa

Một công trình có vốn đầu tư 12 tỷ đồng được nhà thầu sử dụng đất lậu để thi công và chính quyền địa phương có biết nhưng “tạo điều kiện”.    
Truy nã 3 bị can liên quan đến 2 vụ vận chuyển hơn 5 tạ ma túy Cận cảnh rừng Trường Sơn bị tàn phá nghiêm trọng Tỉnh Quảng Bình đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân về việc Công trình sửa chữa, nâng cấp kè chống sạt lỡ bờ sông Gianh (đoạn đi qua thôn Lâm Lang, xã Châu Hóa) sử dụng đất lậu để thi công.

Trong đơn có nêu, công trình sửa chữa, nâng cấp kè chống sạt lỡ bờ sông Gianh có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng (mười hai tỷ đồng) , từ nguồn vốn sự nghiệp và nguồn “Trung ương hỗ trợ” thuộc ngân sách tỉnh hàng năm. Trong đó: Chi phí xây dựng 9.560,8 triệu đồng; chi phí quản lý dự án 270 triệu đồng; chI phí tư vấn đầu tư xây dựng 1.217,9 triệu đồng; chi phí khác 617 triệu đồng và chi phí dự phòng 334,2 triệu đồng.

lo sai pham tai cong trinh ke 12 ty tai huyen tuyen hoa
Công trình 12 tỷ sử dụng đất lậu để thi công,

Công trình do UBND huyện Tuyên Hóa làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Châu Phát có trụ sở tại TX. Ba Đồn. Công trình được khởi công xây dựng đầu năm 2020.

Để làm rõ thực hư được phản ánh trong đơn, PV Tuổi trẻ và Pháp luật có mặt tại hiện trường công trình ngày 4/5. Tại đây, PV ghi nhận gần chục chiếc xe ben đang chở đất phục vụ thi công kè sát bờ sông Gianh tại thôn Lâm Lang. Khối lượng đất vận chuyển về công trình và được máy san ủi, lu lèn đã khá nhiều. Đi theo những chiếc xe trên vào một điểm khai thác đất cách công trình chừng 3 km. khu vực này thuộc mỏ đá cũ của Công ty Linh Thành đã dừng hoạt động. Tìm hiểu của PV thì điểm khai thác đất này là trái phép. Theo lời của một người dân sống gần điểm khai thác đất trái phép nói trên thì việc vận chuyển đất diễn ra khoảng 1 tháng nay.

Ông Đinh Tiến Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Châu Phát (đơn vị thi công) thừa nhận việc sử dụng đất tại khu vực mỏ đá cũ của Linh Thành là sai. Lý do là theo dự toán trong thiết kế thì lấy đất ở mỏ đất thuộc xã Tiến Hóa; tuy nhiên do Công ty Linh Thành đang khó khăn nên mua đất để giúp công ty này có tiền trang trải và đóng thuế.

lo sai pham tai cong trinh ke 12 ty tai huyen tuyen hoa
Điểm khai thác đất trái phép tại mỏ đá Linh Thành cũ.

Trao đổi với ông Phan Huy Hoàng – Chủ tịch UBND xã Châu Hóa, ông Hoàng cho biết: “Chính quyền cũng có biết đó, nhưng làm công trình trên địa bàn nên tạo điều kiện cho họ. Giữa hai đơn vị (Công ty Linh Thành và Đơn vị thi công - pv) có thỏa thuận với nhau chở về làm công trình trên địa bàn thì cũng hỗ trợ chứ nếu đưa ra khỏi địa bàn thì mình có ý kiến liền. Thôi thì có gì tạo điều kiện giúp cho họ”.

Có thể thấy, sai phạm ngay trước mắt nhưng chủ đầu tư được chính quyền và lực lượng chức năng xã Châu Hóa vẫn "tạo mọi điều kiện" cho doanh nghiệp sử dụng tài nguyên đất; trong khi đó người dân luôn cảm thấy bức xúc bởi sự ngang nhiên bất chấp luật pháp của những người mang danh nghĩa "giúp dân làm công trình trên địa bàn".

Để sớm chấm dứt sai phạm trên, đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa và các đơn vị chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xử lý.

Văn Dụng - Bùi Tuấn
Phiên bản di động