Quảng Bình: Công ty bê tông Nguyên Anh nhiều lần đổ thải ra môi trường

Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh đã ngang nhiên nhiều đổ chất thải rắn công nghiệp ra khu vực sát hồ Bàu Sâu Đồng, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.
Giám đốc Công an Quảng Bình chỉ đạo khám xét khẩn cấp nơi ở kẻ đánh Đại úy công an rơi xuống sông Quảng Bình: Đại úy Công an bị đánh ngã xuống sông khi bắt cát tặc Bắt đối tượng vận chuyển hơn 60.600 viên ma túy tổng hợp xuyên quốc gia

Người dân địa phương sinh sống gần Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh (gọi tắt là Công ty Nguyên Anh), có địa chỉ tại thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch phản ánh về việc thời gian qua đơn vị này đã đổ chất thải ra ngoài môi trường khu vực phía ngoài trụ sở. Đáng nói hơn, chất thải đổ ra vùng sát với hồ Bàu Sâu Đồng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

quang binh cong ty be tong nguyen anh nhieu lan do thai ra moi truong
Bê tông thừa đổ thành bãi ngay ngay trước cổng cty Nguyên Anh Quảng Bình.

Theo ghi nhận của PV ngày 19/3 tại khu vực xung quanh tường rào cũng như ngay trước cổng của Công ty Nguyên Anh, chất thải bê tông đổ ngổn ngang, tràn ra khu vực đất rộng hàng nghìn mét vuông. Bê tông chất thành những lớp dày, ngoài số chất thải bê tông được đổ từ lâu còn có các bãi bê tông cũng chỉ vừa mới xả ra tại đây.

quang binh cong ty be tong nguyen anh nhieu lan do thai ra moi truong
Nhiều đống vừa mới đổ sau khi bị xử phạt.

Được biết, Công ty Nguyên Anh được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt Đề án Bảo vệ môi trường theo Quyết định số: 4445/QĐ-UBND ngày 07/12/2017. Địa điểm đổ chất thải theo quy định của đơn này tại khuôn viên của Công ty, tuy nhiên thời gian qua đơn vị này đã không thực hiện đúng Đề án Bảo vệ môi trường đã cam kết mà lại ngang nhiên đổ chất thải bê tông ra ngoài.

Ông Phạm Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân, cho biết tình trạng đổ chất thải bê tông ra ngoài của Công ty Nguyên Anh đã diễn ra nhiều lần, xã đã nhắc nhở nhưng đơn vị này vẫn vi phạm. “Cái này là Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện, Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Yêu cầu trong 15 ngày phải khắc phục và họ yêu cầu UBND huyện tìm chỗ đổ thải, UBND huyện đang tìm địa điểm cho họ. Còn biên bản thì tỉnh và huyện nắm chứ địa phương không nắm biên bản nào cả”.

quang binh cong ty be tong nguyen anh nhieu lan do thai ra moi truong
Sau khi bị xử phạt một số đống thải được xới lên nhưng chưa mang đi.

Ngày 16/3, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-XPHC, Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Nguyên Anh. Theo đó, Công ty Nguyên Anh đã thực hiện không đúng một trong các nội dung trong Đề án Bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Cụ thể: Công ty Nguyên Anh đã thực hiện hành vi đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trong quá trình sản xuất không đúng theo nội dung đã cam kết tại Đề án Bảo vệ môi trường chi tiết được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt theo Quyết định số: 4445/QĐ-UBND ngày 07/12/2017.

Với hành vi vi phạm này, Công ty Nguyên Anh bị xử phạt 40.000.000 đồng. Đồng thời, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình buộc Công ty Nguyên Anh phải di dời toàn bộ khối lượng chất thải rắn công nghiệp thông thường trong quá trình sản xuất đã đổ thải bên ngoài hàng ráo nhà máy thuộc khu vực sát hồ Bàu Sâu Đồng, xã Quảng Xuân về đúng nơi quy định, thời gian hoàn thành trước ngày 30/3, hết thời hạn mà công ty không hoàn thành hoặc cố tình vi phạm sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp xử lý nặng hơn theo quy định hiện hành.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Minh Cảnh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết theo Đề án Bảo vệ môi trường thì Công ty Nguyên Anh đổ, xử lý chất thải trong khuôn viên của Công ty, tuy nhiên đơn vị này đã đổ trái phép ra ngoài khuôn viên: “Ngay phát hiện sự việc phòng đã tiến hành kiểm tra, phối hợp cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản xử phạt. Buộc phải khắc phục, di dời chất thải đã đổ ra ngoài đến nơi đúng quy định trước ngày 30/3, nếu quá hạn mà không thực hiện, Phòng sẽ tham mưu với UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường đình chỉ, rút giấy phép”.

quang binh cong ty be tong nguyen anh nhieu lan do thai ra moi truong
Công ty Nguyên Anh.

Ông Phạm Minh Cảnh cũng cho biết không có việc huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường xem xét tìm khu vực đổ thải cho Công ty Nguyên Anh như chủ tịch UBND xã Quảng Xuân nói. “Quy định đổ thải ở đâu là thời điểm thực hiện ĐTM ban đầu là phải có cụ thể rồi chứ không phải đi vào hoạt động rồi mới thực hiện tìm bãi đổ thải được”, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch khẳng định.

Văn Dụng
Phiên bản di động