Quản lý thị trường tịch thu các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Hương Diện Baby Mart

Trước thông tin chuỗi cửa hàng Hương Diện Baby Mart bán các sản phẩm thực phẩm chức năng không có tem nhãn phụ và ngang nhiên bán thuốc phải sử dụng theo đơn của bác sĩ như: Tamiflu, Arbidol... Sáng 19/3 lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã tiến hành kiểm tra điểm bán tại số 114 Nguyễn Khuyến (Đống Đa - Hà Nội).
Hương Diện Baby Mart vội vã thông báo đóng cửa sau phản ảnh bán thuốc Tamiflu bừa bãi Hương Diện Baby Mart bán thuốc Tamiflu theo kiểu “không bệnh cũng cứ uống phòng” Lạ lùng Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có hai phiếu công bố Hotmom Hằng túi “đùa giỡn" với sức khỏe người tiêu dùng Bắt giữ lô hàng túi xách, ví da nghi giả hàng hiệu Louis Vuittion, Gucci Thương hiệu Sam Natural của Hotmom “Hằng Túi” bị xử phạt 60 triệu đồng Cửa hàng SSS Momcare của Hằng Túi 'thản nhiên' bán thực phẩm chức năng đã chảy nước

Thông tin với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một cán bộ đội QLTT số 14 Hà Nội (đơn vị trực tiếp kiểm tra - pv) cho biết: "Đây cơ sở kinh doanh theo hộ cá thể do bà Nguyễn Thị Hương đứng tên. Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện có thuốc Tamiflu, Arbidol ở cửa hàng, khi chúng tôi hỏi thì nhân viên cửa hàng cho biết đã bán hết. Khi chúng tôi hỏi về cửa hàng ở 109 Trần Duy Hưng thì chủ cơ sở cho biết do buôn bán lỗ nên đã đóng cửa từ lâu(?)"

quan ly thi truong tich thu cac san pham khong ro nguon goc xuat xu tai huong dien baby mart
Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng Hương Diện Baby Mart

Ông Dương Ngọc Viện, Đội trưởng QLTT số 14 Hà Nội cũng cho biết: "Sau khi tiếp nhận nguồn thông tin của phóng viên, chúng tôi đã cử anh em đi kiểm tra và không phát hiện bán thuốc nhưng lại phát hiện thấy số lượng lớn sản phẩm thực phẩm chức năng không rõ giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Bước đầu chúng tôi đã niêm phong tạm giữ và yêu cầu chủ cơ sở lên làm việc, số hàng hóa bị thu giữ tại cửa hàng Hương Diện Baby Mart sẽ bị xử phạt khoảng từ 40 triệu đến 50 triệu. Số liệu cụ thể, chúng tôi sẽ báo cáo lên Cục QLTT rồi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau."

Theo ông Viện: "Cơ sở này hoạt động kinh doanh khá lâu rồi và chủ yếu bán sữa và bỉm nhưng khi thấy phóng viên phản ánh là bán thuốc thì chúng tôi mới ngạc nhiên, đúng là coi trời bằng vung. Chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt cơ sở này với 2 hành vi đó là hàng hóa không có giấy tờ nguốn gốc và hàng hóa thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt".

quan ly thi truong tich thu cac san pham khong ro nguon goc xuat xu tai huong dien baby mart

Trước đó, ngày 17/3, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc chuỗi cửa hàng Hương Diện Baby Mart ngang nhiên bán và kê đơn thuốc Tamiflu, Arbidol cho khách hàng mặc dù "mù tịt" kiến thức về ngành dược.

Nguy hiểm và đáng lên án hơn là các tài khoản facebook và fanpage Hương Diện Baby Mart còn kêu gọi mọi người mua dự trữ thuốc Tamiflu và uống để dự phòng với liều dùng khá cao.

Được biết, chuỗi cửa hàng này tồn tại một thời gian khá dài ở 2 địa điểm là số 109 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) và 114 Nguyễn Khuyến (Đống Đa).

Nhưng sau khi có bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ Đô thì bất ngờ tối ngày 18/3, cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng số 109 Trần Duy Hưng đã...q đóng cửa.

quan ly thi truong tich thu cac san pham khong ro nguon goc xuat xu tai huong dien baby mart
Arbidol được cửa hàng này gán cho công dụng ức chế virus

Theo quan sát, mặt hàng thuộc chuỗi cửa hàng này chủ yếu là dành cho trẻ em và mẹ bầu nhưng rất nhiều sản phẩm ở đây hoàn toàn chỉ có chữ nước ngoài mà không có tem phụ Tiếng Việt. Phổ biến nhất vẫn là các sản phẩm hỗ trợ ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng, tăng chiều cao, tăng cân, bổ sung các chất như canxi, sắt, kẽm, các loại si rô ho, thuốc trị bệnh ngoài da... Những sản phẩm không có tem phụ Tiếng Việt thì đều được nhân viên khẳng định là hàng xách tay.

quan ly thi truong tich thu cac san pham khong ro nguon goc xuat xu tai huong dien baby mart
Khi thấy phóng viên các nhân viên của cơ sở kinh doanh này đã kéo cửa xuống

Điều đáng nói, đó là hàng xách tay nhưng giá bán lại rẻ hơn so với mặt hàng khác cùng loại được bán trên thị trường. Vậy những sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay liệu có thực sự là hàng xách tay? Và chất lượng của những loại sản phẩm này có thật sự đảm bảo?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động