Phương Tây lo lắng vaccine Covid-19 của Nga chưa an toàn

Sau khi bị phương Tây cáo buộc đánh cắp thông tin nghiên cứu vaccine Covid-19, Nga tuyên bố có thể tung ra vaccine ngay trong tháng 9.
Nga phản bác sự ngờ vực với vaccine ngừa Covid-19 WHO thảo luận với Nga về cấp chứng nhận tiền thẩm định vaccine COVID-19 Tổng thống Nga Putin công bố vaccine COVID-19 đầu tiên của thế giới

Anh, Mỹ và Canada đều cáo buộc nhóm tin tặc APT29, vốn bị coi là một bộ phận của tình báo Nga, đang tấn công mạng những tổ chức nghiên cứu và phát triển vaccine phòng Covid-19 của họ. Giới chức tình báo Anh đánh giá đây là nỗ lực đánh cắp tài sản trí tuệ hơn là làm gián đoạn nghiên cứu. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 17/7 "mạnh mẽ bác bỏ" những cáo buộc mà ông cho rằng vô căn cứ này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây tỏ ra hoài nghi về khả năng ra mắt vaccine vào tháng 9 của Nga. "Chúng tôi không nghĩ đó là sự thật", Peter Shapiro, nhà phân tích lĩnh vực dược tại công ty nghiên cứu GlobalData của Anh, cho hay, đồng thời cảnh báo Nga có thể phê duyệt vaccine vì lý do chính trị giống như nhiều nước khác. "Các tiêu chuẩn quản lý ở Nga khá thấp", ông nói.

Shapiro nói thêm rằng ngay cả khi một loại vaccine phòng Covid-19 được thông qua tại Nga, nó cũng ít có khả năng được phương Tây chấp thuận. "Chúng tôi thấy những vaccine được phát triển ở Nga thường không được công nhận trên các thị trường lớn như Mỹ, Nhật và Tây Âu. Nga không phải nhà sản xuất lớn trong ngành xuất khẩu thuốc và sản phẩm sinh học chất lượng", ông cho biết.

Nhóm PV
Phiên bản di động