Phó Trưởng Công an huyện Quảng Ninh lấn chiếm đất công

Gia đình ông Lê Hồng Minh dùng lưới rào chắn lại và chiếm luôn phần đất của nhà nước, mặc cho chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ.
pho truong cong an huyen quang ninh lan chiem dat cong

Báo Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của nhiều người dân thuộc tổ dân phố 1, phường Hải Thành, TP Đồng Hới về việc gia đình ông Lê Hồng Minh – Hiện đang giữ chức Phó Trưởng Công an phụ trách mảng xây dựng lực lượng Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, trú tại tổ dân phố 1, phường Hải Thành, TP Đồng Hới ngang nhiên lấn chiếm đất của nhà nước nhiều năm nay.

Mượn đất nhà nước rồi chiếm luôn

Theo tìm hiểu, phần đất gia đình ông Minh rào chắn nằm ở tổ dân phố 1, phường Hải Thành, TP Đồng Hới, thuộc thửa đất BCS số 79, tờ bản đồ số 12 do UBND phường Hải Thành quản lý. Hướng Bắc giáp với vườn nhà ông Minh, hướng Nam giáp với nhà máy nước, hướng Đông giáp với đường dân sinh.

Một người dân bức xúc nói: “Cách đây 6 năm ông Minh lên mượn phần đất này xin đổ đá hộc ở đây để vận chuyển về xây dựng cho dễ, từ đó đến nay cả khuôn viên lan can này chúng tôi không thể dọn vệ sinh cho sạch đẹp được. Sau đó 1 thời gian ông dùng lưới rào chắn cả phần đất đó lại hết và lấn chiếm đến tận bây giờ.”

Theo quan sát, phía Tây Nam của phần đất lấn chiếm có 1 hàng rào được xây dựng kiên cố từ lâu, phía Đông cũng được rào chắn bằng 1 hệ thống lưới chạy dọc đường dân sinh. Ngay lề đường nhiều đống vật liệu xây dựng được tập kết nhiều năm nay như đá hộc, đá dăm. Cũng cách đây mấy tháng ông Minh đã cho người trồng nhiều cây ăn quả ngay trên phần đất nhà nước.

Việc gia đình ông Minh lấn chiếm đất công diễn ra từ lâu, đã có rất nhiều ý kiến phản ảnh lên chính quyền địa phương nhưng mãi đến ngày 19/04/2018, UBND phường Hải Thành mới lập biên bản vụ việc đối với gia đình ông Minh với nội dung cụ thể như sau: Tại giấy CNQSD đất được cấp cho gia đình bà Hường (vợ ông Minh) là 358,5 m2. Qua quá trình sử dụng gia đình bà Hường đã rào hàng rào bằng tường gạch và lưới qua 2 lần là 443,1m2, do vậy diện tích gia đình bà Hường đã sử dụng là 801,6m2.

Việc cơi nới đất của gia đình bà Hường là không đúng quy đinh của pháp luật đất đai. Do vậy yêu cầu tháo dỡ 237 m2 phần cơi nới thêm. Tạm thời, cho gia đình sử dụng 206,1m2 (phần tường rào cơi nới trước). Nếu khi nhà nước yêu cầu thu hồi thì gia đình phải có trách nhiệm tháo dỡ để trả lại cho nhà nước và không được yêu cầu bồi thường và hỗ trợ gì.

Thời gian tháo dỡ phần lưới rào chậm nhất đến ngày 30/04/2018, giao cho cán bộ địa chính, tổ trưởng tổ dân phố kiểm tra việc thực hiện của gia đình. Nếu sau thời gian trên gia đình không chấp hành UBND phường sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, mặc dù lập biên bản xử lý nhưng chính quyền phường Hải Thành vẫn tiếp tục “ưu ái” cho gia đình ông Minh sử dụng 206,1 m2 “lấn chiếm” trước đó.

Chây ì, bất chấp luật pháp

Mặc dù UBND phường Hải Thành đã lập biên yêu cầu tháo dỡ nhưng gia đình ông Minh vẫn không chấp hành.

Đến ngày 25/05/2018, UBND phường Hải Thành buộc phải ra thông báo số 14/TB-UBND yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm lấn chiếm đất tại tổ dân phố 1, phường Hải Thành.

Thông báo này một lần nữa nêu rõ, yêu cầu gia đình ông Lê Hồng Minh tự giác tháo bỏ phần lưới rào chắn vi phạm nói trên, trả lại nguyên trạng phần đất do UBND phường quản lý đã bị gia đình cơi nới, lấn chiếm, thời hạn đến hết ngày 28/05.

Tuy nhiên, đến nay gia đình ông minh cũng không hề chấp hành, thậm chí ông Minh còn cho người trồng thêm nhiều cây ăn quả và đổ thêm đất cát trên diện tích lấn chiếm.

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Thanh - Chủ tịch UBND phường Hải Thành cho biết: “Trong năm 2018 chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân rồi, sự việc đó anh em đã nắm trong năm trước đây rồi, việc ông ấy làm hàng rào tạm thời và đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ. Sau đó ông ấy tiếp tục che lại và anh em lại tiếp tục làm. Còn mấy đống đá ông đổ đó chứ ông chưa xây dựng.”

Sau khi PV cho xem những hình ảnh hàng rào, đá, sạn vừa mới đổ, ông Thanh cho biết họ mới rào lại đó và sẽ cho anh em kiểm tra lại và có biện pháp xử lý.

Sự việc lấn chiếm đất trên khiến nhiều người dân tại phường Hải Thành hết sức bức xúc vì gia đình ông Lê Hồng Minh có nhiều người thân làm Công an, bản thân ông Minh đang giữ chức Phó Trưởng Công an huyện nhưng lại ngang nhiên lấn chiếm đất công.

VĂN DỤNG
Phiên bản di động