Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm tra vụ "cát tặc" lộng hành ở Điện Bàn

Hiện trên địa bàn thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam không cho phép tiếp tục cấp Giấy phép mới các điểm khai thác cát tại sông Thu Bồn.
Ô tô tông trụ điện gãy đôi rồi lao tiếp vào rừng thông ở Quảng Nam Quảng Nam: "Cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn, chính quyền bất lực Quảng Nam: Bị tố cáo, Chánh thanh tra TX Điện Bàn điện thoại nhận họ hàng Quảng Nam: Trời đang mưa, đơn vị thi công vẫn cho thảm nhựa đường
pho chu tich tinh quang nam yeu cau kiem tra vu cat tac long hanh o dien ban
Bãi bồi sông Thu Bồn có diện tích 20 hecta toang hoang vì khai thác cát trái phép (Ảnh: V.Q)

Liên quan đến vụ "cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn, qua địa phận thôn Kỳ Lam, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, vào sáng 10/11, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đơn vị đang chỉ đạo đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, kiểm tra và xử lý.

Theo ông Thanh, hiện khu vực ven sông Thu Bồn của thị xã Điện Bàn không được UBND tỉnh tiếp tục cấp phép mới Giấy phép khai thác cát theo quy định. Hiện khu vực thị xã Điện đang có một số mỏ, điểm khai thác đã có Giấy phép.

"Đơn vị liên quan đang vào cuộc kiểm tra, nếu khu vực này có đối tượng khai thác trái phép thì sẽ bị xử lý theo quy định" - ông Thanh cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, xác nhận: "Vừa qua, UBND thị xã cũng đã có kết luận về việc kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép ven sông Thu Bồn, qua xã Điện Thọ. Phía UBND thị xã đã chỉ đạo Công an thị xã, UBND xã Điện Thọ vào cuộc xử lý, nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn tiếp diễn".

pho chu tich tinh quang nam yeu cau kiem tra vu cat tac long hanh o dien ban
UBND xã Điện Thọ vào cuộc kiểm tra sau khi nhận phản ánh từ báo chí (Ảnh: V.Q)

Ông Hiếu thừa nhận, các đối tượng tham gia khai thác cát trái phép tại khu vực thôn Kỳ Lam đa phần là những cá nhân sinh sống tại địa bàn thôn Kỳ Lam. Sau khi khai thác trái phép, một số thì chở bán cho địa phương, một số chở cát ra ngoài thị trường bán khiến người dân bức xúc. UBND thị xã đã xử lý nhiều cá nhân khai thác trái phép bằng biện pháp hành chính và giữ phương tiện. Nếu bị xử phạt hành chính 2 lần trở lên, các đối tượng khai thác cát trái phép sẽ bị xử lý hình sự theo quy định.

pho chu tich tinh quang nam yeu cau kiem tra vu cat tac long hanh o dien ban
Khu vực bãi bồi 20 hecta bị khai thác cát trái phép (Ảnh: V.Q)

"Để ngăn tình trạng khai thác cát trái phép như Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa phản ánh, trong sáng 10/11, phía UBND thị xã cũng chỉ đạo lực lượng của UBND xã và Công an xã Điện Thọ xuống hiện trường để xử lý" - ông Hiếu thông tin.

Cũng theo ông Hiếu, trong kết luận xử lý, UBND thị xã cũng có đề xuất, kiến nghị về việc đo đạt lại diện tích, trữ lượng mỏ tại thôn Kỳ Lam để làm cơ sở đề xuất UBND tỉnh cấp phép, quản lý lâu dài.

pho chu tich tinh quang nam yeu cau kiem tra vu cat tac long hanh o dien ban
Người dân dễ dàng nhìn thấy tình trạng khai thác cát trái phép từ trên cầu đường sắt Kỳ Lam (Ảnh: V.Q)

Trước đó, người dân thôn Kỳ Lam, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) rất bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép giữa ban ngày của các đối tượng tại khu vực bãi bồi 20 hecta, nằm ven sông Thu Bồn, đoạn nằm sát chân cầu Kỳ Lam - nối với xã Điện Quang.

Đây được coi là điểm nóng về tình trạng khai thác cát trên bờ cũng như dưới lòng sông Thu Bồn khiến cơ quan chức năng đau đầu, tìm cách xử lý. Mặc dù người dân đã nhiều lần báo cáo vụ việc lên cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý nhưng mỗi ngày, hàng chục đầu xe tải vẫn ngang nhiên ra vào đường làng chở cát trái phép ra ngoài thị trường để bán.

pho chu tich tinh quang nam yeu cau kiem tra vu cat tac long hanh o dien ban
Bãi bồi 20 hecta trở thành hố sâu do bị khai thác trái phép suốt một thời gian dài (Ảnh: V.Q)

Việc xe tải ra vào liên tục khiến đường làng bị hư hỏng, gây ô nhiễm môi trường, người dân lo lắng vì nguy cơ gây tai nạn giao thông, trong khi việc khai thác là không có giấy phép của cấp thẩm quyền.

Ông Trương Minh Tú, Trưởng Công an xã Điện Thọ thông tin: "Trong năm 2019, đơn vị đã phát hiện và xử phạt hành chính đối với 5 trường hợp khai thác cát trái phép, với số tiền 2 triệu đồng/ trường hợp. Phía UBND thị xã Điện Bàn cũng vừa xử phạt 7 trường hợp sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh".

Ông Tú cho biết thêm: "UBND xã vừa tổ chức cuộc họp, yêu cầu các đầu xe không được tái diễn tình trạng khai thác lén, trái phép gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Phía xã cũng đề xuất thị xã Điện Bàn phối hợp xử lý các trường hợp khai thác trái phép, đề xuất việc thăm dò, đo đạc lại diện tích bãi bồi, cũng như trữ lượng cát làm cơ sở để xin Giấy phép và giao cho một đơn vị khai thác bài bản".

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động