Phê chuẩn QĐ khởi tố nguyên Viện phó Viện KSND TP Đà Nẵng về tội dâm ô

22 ngày sau khi xảy ra vụ việc nguyên Viện phó Viện KSND TP Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy, ngày 22/4, Viện KSND quận 4 (TP HCM) phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng) để điều tra hành vi dâm ô người dưới 16 tuổi.
Sàm sỡ bé gái trong thang máy, ông Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố Bộ Công an lên tiếng về vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Đề nghị khởi tố nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng

Ngày 22/4, Viện KSND quận 4 (TP HCM) đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng, nguyên Viện phó Viện KSND TP Đà Nẵng) để điều tra hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, sau gần 20 ngày kể từ khi vụ việc được phát tán và lan truyền trên mạng về hành vi dâm ô của một người đàn ông với một bé gái trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 (phường 1, quận 4), ngày 20/4, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Hữu Linh về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

phe chuan qd khoi to nguyen vien pho vien ksnd tp da nang ve toi dam o
Phê chuẩn QĐ khởi tố nguyên Viện phó Viện KSND TP Đà Nẵng về tội dâm ô. Ảnh báo Thanh niên

Trước đó, ngày 19/4, tại phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Ủy ban Tư pháp đã đề nghị các cơ quan giải trình 6 vụ việc đáng chú ý thời gian qua, trong đó có vụ cựu cán bộ ngành tư pháp ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Theo Điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, trong thời hạn 20 ngày kể từ khi nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra 1 trong 3 quyết định: Khởi tố vụ án; quyết định không khởi tố vụ án; quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Công an quận 4 đã làm việc với cháu bé, có người giám hộ (mẹ cháu bé). Cháu bé khai khi vào thang máy thấy người đàn ông (Nguyễn Hữu Linh) bấm tầng 11, sau đó người này thực hiện hành vi cố tình ôm, hôn cháu bé 2 lần vào má trái. Tay người đàn ông cũng ôm vào bụng, vòng qua đầu cháu bé khiến cháu bé sợ hãi bỏ chạy.

Trong buổi làm việc với công an, người giám hộ là mẹ cháu bé đã đề nghị công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự này vì sự việc không nghiêm trọng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Linh khai nhận có uống bia và ôm hôn bé gái 2 lần, ôm bé gái từ phía sau vì thấy bé gái dễ thương chứ không có ý định xâm hại.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, Công an quận 4 đã trích xuất camera chung cư và tiến hành giám định, bổ sung một số vấn đề Viện Kiểm sát Nhân dân yêu cầu.

Linh Anh
Phiên bản di động