Phát tán clip vụ thảm sát tại Đan Phượng có thể bị phạt 20 triệu đồng

Trước khi clip ghi lại lời bị can kể về quá trình gây án, clip ghi lại một phần vụ thảm sát tại Đan Phượng được phát tán mạnh trên mạng xã hội. Việc này có vi phạm pháp luật? 
Tung Clip bị can Nguyễn Văn Đông thuật lại vụ thảm sát tại Đan Phượng có vi phạm pháp luật? Vụ thảm sát tại Đan Phượng: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Đông

Từ sáng 2/9 trên mạng xã hội xuất hiện tràn lan clip bị can Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) thuật lại vụ thảm sát tại Đan Phượng với góc quay cận, rõ ràng và chính diện. Cùng với đó, sáng 1/9 clip ghi lại một phần quá trình gây án của bị can cũng được phát tán mạnh, gây chấn động dư luận.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ký Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối tượng Nguyễn Văn Đông về tội giết người.

Trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật, ngoài việc phân tích vấn đề bảo mật thông tin trong quá trình điều tra khi để lộ clip lời thuật lại của bị can, Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Công ty Luật Phúc Quang cũng đưa ra một số nhận định về việc phát tán clip gây án.

phat tan clip vu tham sat tai dan phuong co the bi phat 20 trieu dong
Hình ảnh vụ thảm sát tại Đan Phượng. Ảnh cắt từ clip

Theo đó Luật sư cho biết, bị can Nguyễn Văn Đông đã dùng hung khí tấn công khiến 5 nạn nhân trong một gia đình tử vong. Theo đó, nội dung clip được phát tán trên mạng xã hội, bị can Đông cũng thuật lại tuần tự và chi tiết quá trình gây án. Bởi vậy clip mang tính chất ghê rợn, dã man và đầy ám ảnh. Lời nói của bị can sẽ gây tác động tiêu cực tới tâm lý, dễ trở thành yếu tố kích động phạm tội, ảnh hưởng xấu cho xã hội.

Clip ghi lại một phần vụ án mạng thể hiện rõ cách thức gây án và độ tàn nhẫn của bị can. Người phát tán clip này có thể bị xử lý trách nhiệm.

Cụ thể Luật sư cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, hành vi đăng tải clip ghi lại khoảnh khắc đối tượng Đông chém giết nạn nhân lên mạng internet các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng:

1. Sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi sau đây:

đ) Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;"

Tổ chức, cá nhân nào vi phạm điều cấm này có thể bị xử phạt theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013, cụ thể là:

"Điều 64. Vi phạm quy định về trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

d) Miêu tả tỉ mỉ hành động dâm ô, chém, giết, tai nạn rùng rợn trong các tin, bài, phim, ảnh".

Cơ quan Cảnh sát điều tra cần làm rõ ai là người ghi lại và phát tán clip? Clip này được phát tán với mục đích, ý đồ gì để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

An Khê
Phiên bản di động