Phản hồi của Chủ đầu tư dự án làng nghề Khúc Xuyên ở Bắc Ninh

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên (Bắc Ninh) cho biết, chủ đầu tư chỉ phối hợp, không trực tiếp làm công tác giải phóng mặt bằng. Người dân sở tại rất ủng hộ việc xây dựng làng nghề, chính quyền cũng tạo điều kiện để dự án sớm được hoàn thiện.
Bắc Ninh: Hàng loạt cán bộ xã bị đề nghị xem xét kỷ luật Cận cảnh dự án BT “tiền trảm hậu tấu” của Hưng Ngân Group tại Bắc Ninh Bắc Ninh: Không nhận tiền đền bù vì 6 sào ruộng chưa mua nổi một lô đất

Tiếp tục thông tin theo đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Sâm, khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh về việc không chấp thuận giá tiền đền bù đất khi bị thu hồi để thực hiện Dự án cụm công nghiệp Khúc Xuyên (TP Bắc Ninh). Mới đây, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư, chính quyền sở tại và một số người dân địa phương.

Ông Nguyễn Phụ Kỳ - Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên cho biết: “Năm 2014, Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Khúc Xuyên được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch. Trên cơ sở đó, Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư cũng phối hợp trong công tác chi trả đền bù cho các hộ dân”.

Vị đại diện này khẳng định, với hơn 200 hộ dân có đất thuộc diện thu hồi và có phần mộ phải di dời thì chỉ còn duy nhất 1 hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Sâm (Hòa) là chưa nhận tiền đền bù.

phan hoi cua chu dau tu du an lang nghe khuc xuyen o bac ninh
Dự án làng nghề Khúc Xuyên đang đi vào giai đoạn hoàn thành.

“Gia đình ông Sâm có đơn đề nghị, sau khi xem xét nội dung đơn, phía Công ty chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời. Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Khúc Xuyên là Dự án thu hồi đất để phát triển Kinh tế - Xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nên Dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Bắc Ninh thực hiện công tác thu hồi đất do đó kiến nghị của gia đình ông Sâm cần được chuyển tới cơ quan nhà nước” Ông Kỳ nói.

phan hoi cua chu dau tu du an lang nghe khuc xuyen o bac ninh

Chia sẻ thêm, Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên cho biết, không có chuyện bán đất cho doanh nghiệp mà ở đây phía công ty chỉ cho thuê đất với hình thức trả tiền hàng năm cho nhà nước. Giá tiền chi trả được cân đối theo cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp, hộ gia đình sẽ được sản xuất ở một không gian rộng, thoải mái, được xử lý nước thải qua hệ thống hiện đại.

phan hoi cua chu dau tu du an lang nghe khuc xuyen o bac ninh
Toàn cảnh khu đất của dự án.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn cầu cứu của ông Nguyễn Văn Sâm (trú tại khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh về việc không chấp thuận giá bồi thường khi thành phố Bắc Ninh thu hồi đất của gia đình, giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Khúc Xuyên.

phan hoi cua chu dau tu du an lang nghe khuc xuyen o bac ninh
Ông Nguyễn Văn Sâm hiện nay vẫn chưa nhận tiền đền bù đất.

Trong quá trình tìm hiểu phóng viên được biết, việc bồi thường, hỗ trợ tại tỉnh Bắc Ninh được thực hiện theo Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và thực hiện trình tự thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cụ thể, bồi thường về đất: 70.000 đồng/m2; bồi thường về hoa màu: 9000 đồng/m2; hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất: 10.000 đồng/m2; hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm: 350.000 đồng/m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tính cho 1 m2 đất nông nghiệp giao lâu dài bị thu hồi là: 439.000 đồng/m2.

Tạm gác lại câu chuyện liên quan đến đơn thư của ông Nguyễn Văn Sâm, phóng viên đã có buổi gặp gỡ một số người dân và chính quyền phường Khúc Xuyên để có được thông tin đa chiều.

phan hoi cua chu dau tu du an lang nghe khuc xuyen o bac ninh
Ông Phạm Văn Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên.

Theo ông Phạm Văn Biển - Chủ tịch UBND phường Khúc Xuyên, Khúc Xuyên là phường có làng nghề truyền thống đã được tỉnh Bắc Ninh công nhận. Trong những năm qua, làng nghề phát triển khá tốt, tuy nhiên do điều kiện về không gian của các hộ gia đình còn chật trội nên tỉnh và thành phố đã nhất trí để phường Khúc Xuyên xây dựng làng nghề.

“Để thực hiện dự án làng nghề, nhân dân địa phương rất ủng hộ, thể hiện rõ ở việc có tới 99% các hộ dân đồng ý và nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng ngay sau khi có quyết định thu hồi đất”. ông Biển nói.

Bên cạnh đó, một số người dân cũng mong muốn dự án sớm đi vào hoạt động để các doanh nghiệp, hộ gia đình được sản xuất tập trung, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu dân cư.

Với mục tiệu phát triển Kinh tế - Xã hội, Cụm công nghiệp làng nghề Khúc Xuyên được đánh giá là Dự án sẽ góp vào việc xây dựng một mô hình quản lý và kinh doanh có hiệu quả đối với khu vực công nghiệp làng nghề và tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh. Đưa được những sản phẩm có chất lượng cao ra thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường Quốc tế, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương và Nhà nước. Nâng cao đời sống kinh tế và dân trí cho người dân, bảo vệ tốt môi trường, môi sinh cho cộng đồng dân cư của các làng xã trong khu vực.

Nhóm PV
Phiên bản di động