Phá “băng” trong tổ chức Đoàn – Hội tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và khu chung cư

“Xây dựng tổ chức Đoàn – Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và khu chung cư” là chủ đề diễn đàn do Thành đoàn Hà Nội tổ chức chiều 21/9. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Tỉnh Đoàn Bắc Giang sẵn sàng các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cần quan tâm, phát triển tổ chức Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước Không ngừng đổi mới, lớn mạnh cùng tổ chức Đoàn

Tới dự Diễn đàn có các đồng chí: Đỗ Tuấn Thanh, Phó Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị, Trung ương Đoàn; Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, Triệu Thị Ngọc, Phó Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Ban, ngành, sở và đảng bộ trực thuộc, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội…

Về phía Thành đoàn Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội; Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn...

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến tại chương trình
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến tại chương trình

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về nhiều vấn đề xoay quanh công tác xây dựng tổ chức Đoàn – Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và khu chung cư.

Thắt chặt mối quan hệ giữa tổ chức chính trị xã hội với tổ chức Đoàn – Hội

Đây cũng được xem là phương thức giúp nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn tại các khu chung cư cao tầng quận Thanh Xuân. Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận có phường Nhân Chính và Thanh Xuân Trung với đặc thù tập trung rất nhiều chung cư mới.

Vì vậy, công tác Đoàn tại các khu nhà cao tầng mới được Quận Đoàn, Đảng ủy, Chính quyền địa phương quan tâm. Ngày 11/3/2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nhân Chính đã tiên phong ra mắt thành lập chi đoàn Nam Thăng Long I – The Legend. Đây là chi đoàn quy tụ các đoàn viên, thanh niên tại các khu chung cư, nhà ở thương mại. Tính đến thời điểm hiện tại, Chi đoàn Nam Thăng Long I – The Legend hoạt động tương đối tốt, là một trong những Chi đoàn xuất sắc của Đoàn phường Nhân Chính.

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh, Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ tham gia tham luận
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh, Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ tham gia tham luận

Tại diễn đàn, đồng chí Đinh Ngọc Thanh, Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ cho rằng cần đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các tổ chức chính trị xã hội với tổ chức Đoàn – Hội.

Tại quận Tây Hồ, các cơ sở Đoàn – Hội khối địa bàn dân cư cũng tích cực phối hợp với MTTQ, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh phường để nắm bắt thông tin các gia đình, các cá nhân đang hoạt động sản xuất kinh doanh có người lao động trong độ tuổi thanh niên để thành lập các chi đoàn, chi hội, CLB phù hợp. Ngoài tiếp cận với chủ doanh nghiệp, các cấp bộ Đoàn – Hội đã tích cực gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập ủng hộ, tham gia các hoạt động Đoàn - Hội thông qua việc phân tích lợi ích của thanh niên lao động trẻ khi tham gia tổ chức Đoàn, Hội.

Theo đồng chí Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ, cần thường xuyên trao đổi và nắm bắt thông tin hai chiều giữa Đoàn Thanh niên và các đoàn thể chính trị xã hội để rà soát các doanh nghiệp có nhiều cán bộ, người lao động trong độ tuổi thanh niên để vận động thành tổ chức Đoàn - Hội kịp thời.

Đồng thời, thực hiện các hoạt động gắn với phong trào của Đoàn – Hội và hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội khác trong chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân lao động.

Giản tiện, tránh rườm rà, sát thực tiễn và dễ thực hiện

Đại biểu tham gia diễn đàn
Đại biểu tham gia diễn đàn

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, để đem lại hiệu quả thiết thực nhất, công tác chỉ đạo điều hành Đoàn TN tại doanh nghiệp cũng luôn phải điều chỉnh theo hướng: giản tiện, tránh rườm rà, sát thực tiễn và dễ thực hiện.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn thanh niên Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ sở Đoàn; nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác đoàn và đoàn viên, chú trọng bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; từng bước đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đoàn cho phù hợp, thiết thực với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động giao lưu trong và ngoài Đoàn; đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân; Luôn tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy các KCN, Ban quan lý, cấp ủy Đảng cơ sở và công đoàn cơ sở;…

“Hoạt động Đoàn tại doanh nghiệp khó khăn thì trách nhiệm, tinh thần của cán bộ làm công tác đoàn lại càng phải đẩy lên cao hơn bao giờ hết.”, ông Trần Anh Tuấn nhắn gửi đến thế hệ trẻ.

Vượt qua khó khăn, khẳng định giá trị

Trong bài tham luận của mình, đồng chí An Thanh Thảo đã chia sẻ những khó khăn mà Đoàn thanh niên Tổng Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà gặp phải như công tác tổ chức còn nhiều biến động, do đặc thù sản xuất kinh doanh nên còn tập trung cho công tác sản xuất mà sao lãng việc bồi dưỡng cán bộ có kiến thức, kỹ năng về công tác Đảng – Đoàn, công tác triển khai các nội dung hoạt động chưa hiệu quả,…

Nhiều vấn đề được bàn luận tại Diễn đàn
Nhiều vấn đề được bàn luận tại Diễn đàn

Không chỉ xuất hiện tại các doanh nghiệp mà tổ chức Đoàn – Hội tại các khu chung cư cũng khó tránh khỏi những khó khăn. Đồng chí Đoàn Trung Duy, Bí thư Đoàn thanh niên Khu đô thị Vinhomes Oceanpark (Gia Lâm) cho hay: “Số lượng đoàn viên, thanh niên đa số ở các khu chung cư tập trung làm ăn kinh tế, một bộ phận thanh niên do hạn chế về thời gian hoạt động, ít quan tâm tới hoạt động Đoàn, Hội, phương tiện truyền thông còn hạn chế hoặc chưa biết đến hoạt động của Đoàn tại Khu đô thị…”.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Thành đoàn Hà Nội, tổ chức Đoàn – Hội tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và các khu chung cư, khu đô thị cũng đã tìm ra được những giải pháp cho tổ chức của mình.

Trong thời điểm, Đoàn thanh niên Sơn Hà gặp khó khăn trong công tác nhân sự xong cũng đã được Thành đoàn Hà Nội kịp thời tháo gỡ, chọn cử cán bộ Thành đoàn về và hỗ trợ Đoàn thanh niên Sơn Hà trong giai đoạn vừa qua.

Từ đây, công tác phong trào dần đi vào nề nếp, một số phong trào được đoàn viên thanh niên tích cực ủng hộ tham gia và mang lại giá trị tích cực cho doanh nghiệp như phong trào Văn phòng xanh – cơ quan xanh, Văn phòng 5S, các chương trình tình nguyện hỗ trợ cộng đồng và phong trào thể dục thể thao – giải bóng đá, cầu lông, kéo co,… góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết nội bộ, khiến cho người lao động Sơn Hà ngày càng gắn bó với doanh nghiệp.

Tại chương trình, giải đáp các đại biểu về nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác Đoàn – Hội, hai đồng chí Nguyễn Đức Tiến và Đào Đức Việt đã ghi nhận, định hướng xây dựng kế hoạch khai giảng các lớp đào tạo dành riêng cho khối cán bộ Đoàn các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và khu chung cư.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xoay quanh công tác xây dựng tổ chức Đoàn – Hội trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước và khu chung cư cũng được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội giải đáp cụ thể.

Những chia sẻ từ thực tiễn hoạt động của các đơn vị tham gia thảo luận trong diễn đàn đã giúp các thủ lĩnh Đoàn – Hội có thêm những thông tin để đưa ra những giải pháp hiệu quả, nhằm xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, khu chung cư hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động