Ninh Bình: Cầu Dưỡng Thượng trước nguy cơ đổ sập do xe quá tải của DN Xuân Trường

Hàng trăm lượt xe quá tải siêu trường, siêu trọng của Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và nhiều công ty khác đang ngày đêm cày nát tuyến đường dân sinh, băng qua cây cầu yếu chỉ giới hạn trọng tải 10 tấn tại xã nông thôn mới Ninh Vân (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).
Bộ Công an thanh tra vụ việc CSGT tố cấp trên “bảo kê” xe quá tải Thanh Hóa: "Xe vua" lộng hành, CSGT ở đâu?

Tuyến đường trục chính dẫn vào xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư dài hơn 2km, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong khoảng vài năm trở lại đây đã nhanh chóng xuống cấp bởi "binh đoàn" xe quá tải vô tư "cày xới".

Điều đặc biệt, tại tuyến đường này có một cây cầu được xây dựng từ lâu. Thanh tra sở GTVT tỉnh Ninh Bình đã cắm biển rất rõ ràng chỉ cho phép tải trọng tối đa qua cầu là 10 tấn. Dẫu vậy, nhiều năm nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (DN Xuân Trường) và nhiều loại xe 3, 4 chân, xe Howo (hổ vồ - pv) của các cá nhân, tổ chức khác chở các loại đất, đá, VLXD, xi măng ... từ các mỏ khai thác đá và Công ty xi măng Hệ Dưỡng qua lại cây cầu này.

ninh binh cau duong thuong truoc nguy co do sap do xe qua tai cua dn xuan truong
Đoàn xe của DN Xuân Trường vô tư chở quá tải nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

"Cung đường này luôn trong tình trạng mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào bóp còi inh ỏi, lái xe chạy ẩu gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Còn cây cầu Dưỡng Thượng thì có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Cầu thì yếu, diện tích chỉ vừa 1 chiếc xe nhỏ đi qua nhưng vài năm nay nó luôn phải gánh trên mình hàng chục tấn khi mỗi lần xe tải chạy qua", chị M.T.L người dân sống tại đây cho biết.

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ và Pháp luật ngày 14, 15, 16/3, bắt đầu đi từ "cổng chào nông thôn mới" vào xã Ninh Vân đến khu vực cầu Dưỡng Thượng, từng lớp ổ trâu ổ voi của con đường bị xới thành vũng lớn mưa đọng nước lại, ngày nắng thì bụi mù mịt lan tỏa khắp vùng.

Tại thời điểm ghi nhận, hàng trăm lượt xe quá tải của nhiều doanh nghiệp, điển hình là DN Xuân Trường và những chiếc xe Howo siêu trường siêu trọng "đua nhau" băng qua cây cầu "khốn khổ" chỉ giới hạn 10 tấn. Những chiếc xe này không gặp phải bất cứ việc kiểm tra xử lý nào của cơ quan chức năng huyện Hoa Lư cũng như tỉnh Ninh Bình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực trạng này diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn, khắc phục triệt để khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Liên quan đến sự việc trên, PV đã liên hệ làm việc với Công an huyện Hoa Lư để làm rõ. Ngay sau đó, Thiếu tá Đinh Văn Đức, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã lập tổ công tác xử lý đoàn xe quá tải theo phản ánh của PV.

Sáng 16/3, Thiếu tá Đinh Văn Đức cùng tổ công tác đã lập chốt lưu động tại tuyến đường này.

Tại thời điểm kiểm tra xử lý, Thiếu tá Đinh Văn Đức cho biết: Đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử lý các xe vi phạm chở quá tải trọng, không che phủ bạt, vượt quá tốc độ cho phép.

ninh binh cau duong thuong truoc nguy co do sap do xe qua tai cua dn xuan truong
Sáng 16/3, tổ CSGT huyện Hoa Lư chỉ xử lý 1 trường hợp vi phạm của DN Xuân Trường.

"Đồng thời tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp cũng như những lái xe chở vật liệu thường xuyên qua lại tuyến đường này. Trong đó yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa, xuất hàng, chở hàng đúng trọng tải cho phép, không cho bốc xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép với kết cấu của phương tiện vận tải", Thiếu tá Đinh Văn Đức nói.

Cũng liên quan đến việc kiểm tra xử lý, sáng 16/3, tổ công tác đã thực hiện kiểm tra nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có 7 trường hợp vi phạm các lỗi như chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng, biển số mờ... tổng mức phạt là 28 triệu đồng.

Điều đáng nói, tại khu vực cầu Dưỡng Thượng, theo ghi nhận của PV, chỉ trong 1 giờ nếu tính riêng đoàn xe của DN Xuân Trường thì phải có hàng chục lượt đi qua cây cầu này. Trên thực tế, tổ công tác chỉ xử lý một trường hợp xe tải mang BKS 35H-1931 của doanh nghiệp này với lỗi vi phạm quy định về chở quá trọng tải xe cũng như vượt quá tải so với giới hạn cây cầu.

Trao đổi về việc vì sao tổ công tác chỉ xử lý 1 xe trong nhiều chiếc xe chỏ quá tải khi đi qua cây cầu Dưỡng Thượng, thiếu tá Đinh Văn Đức cho biết: "Khi biết tổ công tác lập chốt xử lý tại đây, đoàn xe đã thông báo cho các lái xe 'án binh, bất động' không chạy nữa mà nằm im tại chỗ nên rất khó xử lý(?)"

(Còn nữa...)

Doãn Hưng - Duy Tân - Quang Chương
Phiên bản di động